Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Smartphone siêu mỏng còn là nhờ kính cường lực

samsung_galaxy_alpha_iphone_5s-01

 

Khi hãng Samsung hồi tháng 8-2014 tiết lộ smartphone Galaxy Alpha màn hình 4.7 inch, người ta được biết rằng thiết bị đậm tính phong cách này có khung bằng kim loại, lưng ốp vật liệu mềm và mỏng ấn tượng chỉ 6,7mm. Cái thân hình siêu mỏng này càng “hot” hơn khi “siêu sao” iPhone 6 ra mắt hồi đầu tháng 9-2014 cũng với màn hình 4.7 inch nhưng dày 6,9mm.

samsung_galaxy_alpha-01

Samsung Galaxy Alpha

Vì sao Alpha mỏng hơn iPhone 6? Ngoài những công sức của đội ngũ thiết kế, Samsung còn phải mang ơn công nghệ của hãng Corning. Trong một thông cáo báo chí mới đây, hãng Corning cho biết Samsung đã chọn kính cường lực thế hệ mới nhất Gorilla Glass 4 làm lớp kính phủ trên màn hình cảm ứng của smartphone Galaxy Alpha. Thế hệ kính cường lực mới này chỉ dày có 0,4mm so với 0,7mm của thế hệ Gorilla Glass 3 mà trước đây Samsung vẫn dùng cho các thiết bị di động của mình. Và iPhone 6 vẫn dùng Gorilla Glass 3.

Apple-iPhone-6-vs-Samsung-Galaxy-Alpha-01

Galaxy Alpha (trên) và iPhone 6.

Hãng Corning mới chính thức công bố kính Gorilla Glass 4 vào ngày 20-11-2014. Theo hãng này, thế hệ kính cường lực mới không chỉ mỏng hơn mà còn bền chắc hơn, có khả năng chống lại sự trầy xước do tiếp xúc mạnh với những bề mặt gồ ghề, sắc cạnh với độ bền gấp đôi các loại kính cường lực khác. Chính việc va chạm với những bề mặt như vậy là nguyên nhân gây ra hơn 70% số trường hợp màn hình bị vỡ trong các cuộc thử nghiệm. Khi thử nghiệm với cùng sức ép gây trầy xước như nhau, Gorilla Glass 4 cho thấy có độ bền hơn hẳn Gorilla Glass 3 vốn đã nổi tiếng là bền chắc.

Coi mòi mối lương duyên giữa hoàng tử Corning và công chúa Samsung đang được gia cố bằng multi-vitamin USA và nhân sâm Korea. Samsung hiện là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới (theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC, vào quý 3-2014, thị phần của Samsung là 23,7%, so với Apple đứng thứ nhì 11,7%). Hãng điện tử Hàn Quốc này quả là một khách hàng quá dữ. Bởi vậy, Corning nào dễ chịu để vuột mất, quyết định dùng chiêu “bỏ củ cà rốt, bắt củ nhân sâm”. Hồi đầu tháng 11-2014, hãng Corning công bố kế hoạch mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển R&D của mình ngay tại Hàn Quốc với việc xây dựng Trung tâm Công nghệ Corning tại Asan. Có lẽ để Samsung an tâm mà phát triển sản xuất, Corning cũng khẳng định sẽ đầu tư hơn 800 triệu USD để gia tăng sản lượng của kính cường lực Gorilla Glass lên ít nhất 5 lần vào năm 2018.

Khi hãng Corning công bố kết quả kinh doanh quý 3-2014 của mình hồi tháng 10-2014, ban lãnh đạo của hãng đã cho biết: “Các khách hàng của chúng tôi đã tích hợp kính này (Gorilla Glass 4) vào các sản phẩm mới của họ.” Như vậy, bước vào năm 2015, thế giới di động sẽ có ngày càng nhiều sản phẩm được bảo vệ bằng lớp kính cường lực thế hệ mới này. Dĩ nhiên, các iFan sẽ phải chờ tới tháng 9 mới có được chiếc iPhone mới được trang bị lớp kính Gorilla Glass 4 siêu mỏng này.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thank.