Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

THẢM KỊCH CHUYẾN BAY QZ8501 LÂM NẠN: Đã tìm thấy xác máy bay và những thi thể nạn nhân

141230-airasia-qz8501-missing-01

 

Cho dù biết rằng tới hôm nay, 3 ngày sau khi chuyến bay định mạng QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị mất tích sáng 28-12-2014 khi trên đường từ Indonesia sang Singapore, chỉ có phép mầu của Thượng đế mới cứu được 162 nạn nhân. Cho dù biết rằng những hy vọng đang mờ dần theo thời gian. Và cho dù cái tin khủng khiếp nhất rồi cũng tới lúc được loan báo. Nhưng nhiều thân nhân của 162 người trên chiếc máy bay Airbus A320-200 lâm nạn đó đã khóc thét lên, có những người ngất xỉu, khi được nhà chức trách loan báo đã tìm thấy xác chiếc máy bay xấu số nằm dưới đáy biển và thi thể của một số nạn nhân nổi trên mặt biển cùng nhiều vật thể được tin là từ chiếc máy bay.

141230-airasia-qz8501-missing-05

Nhiều thân nhân sụp đổ sau khi có tin đã tìm thấy xác máy bay và những thi thể nạn nhân

Government security officials carry family member of passengers onboard AirAsia flight QZ8501 after she collapsed at a waiting area in Juanda International Airport

Yahoo Newsroom lúc 16g01ph ngày 30-12-2014 giựt tít: “Rescuers start retrieving bodies, debris from water; ‘95%’ likely from plane” (những nhân viên cứu hộ bắt đầu thu thập các thi thể, mảnh vỡ từ biển, 95% có khả năng là từ chiếc máy bay).

Lực lượng tìm cứu Indonesia đã đi vào vùng biển đó để thu thập những thi thể và mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy ở khu vực cách nơi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar khoảng 10km. Lực lượng cứu nạn cũng đã mang theo những chiếc túi đựng thi thể.

Search and rescue workers prepare to load body bags onto a flight to Kalimantan in Pangkal Pinang

Chuẩn bị túi đựng thi thể.

 

– 12g50ph: Hãng tin Pháp AFP dẫn lời sĩ quan không quân Indonesia, Agus Dwi Putranto cho biết các vật thể giống như một cầu thang trượt cấp cứu và một cánh cửa máy bay đã được lực lượng tìm cứu nhìn thấy. Ông này nói tại một cuộc họp báo mới diễn ra: “Chúng tôi đã nhìn thấy khoảng 10 vật thể lớn và rất nhiều vật thẻ nhỏ màu trắng mà chúng tôi không thể chụp ảnh được.

INDONESIA-SINGAPORE-MALAYSIA-AVIATION-AIRASIA

Những vật thể nhìn thấy trên mặt biển.

141230-airasia-qz8501-missing-03

– 12g58: Các hệ thống truyền hình Indonesia Metro TV và Kompas TV phát hình ảnh những vật thể trông giống một cửa máy bay và một cầu thang trượt đang nổi trên mặt biển.

– 13g25: Hãng tin AFP công bố 2 hình ảnh do một máy bay tìm cứu Indonesia chụp được trên Biển Jva cho thấy có nhiều vật thể ở khu vực vừa phát hiện 2 vật thể lớn kia.

– 14g59: Henry Bambang Soelistyo, Gíam đốc Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia, nói tại một cuộc họp báo được truyền trực tiếp là ông “đoan chắc tới 95%” rằng các vật thể tìm thấy cho tới nay là từ chiếc máy bay AirAsia mất tích. “5% nghi ngồ còn lại là vì tôi chưa được tận mắt nhìn thấy cánh cửa cấp cứu đó và những mảnh vỡ khác.” Người ta cũng đã nhìn thấy ít nhất 1 thi thể đang nổi trên mặt biển. Một thuyền chở 11 thợ lặn của hải quân và cơ quan cứu nạn Indonesia đã được điều tới ngay khu vực đó để thu thập càng nhiều bằng chứng càng tốt.

– 15g29: Hãng tin Mỹ AP loan báo đã tìm thấy những thi thể nổi gần vị trí chiếc máy bay được nhìn thấy lần cuối cùng. Một máy bay không quân nhìn thấy “một cái bóng” dưới đáy biển, được cho là chiếc máy bay mất tích. Đây là vùng biển nông.

– 15g38: Kênh truyền hình TVOne của Indonesia bắt đầu chiếu hình ảnh những người thợ lặn đang từ những chiếc trực thăng nhảy xuống biển để thu thập các thi thể và các vật thể tìm thấy trong khu vực.

– 15g48: Yahoo Singapore được một thân nhân nạn nhân cho biết mảnh vỡ tìm thấy đó đã được xác nhận là thuộc chuyến bay QZ8501. Các thân nhân cũng đã được nhà chức trách cho biệt chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất.

– 16g31: Hải quân Indonesia cho biết đã thu nhận được hơn 40 thi thể từ biển.

– 17g12: Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen viết trên Facebook rằng các tàu chiến Singapore tham gia tìm cứu đã chạy tới khu vực tìm thấy các thi thể và mảnh vỡ máy bay. Thêm tàu cứu hộ MV Swift Rescue sẽ khởi hành tối nay để tham gia việc cứu hộ và thu nhận thi thể nạn nhân. Ông nhấn mạnh: “Các lực lượng vũ trang Singapore sẽ làm tất cả những gì mình có thể để giúp Indonesia trong thời điểm rất khó khăn này. Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới gia đình các hành khách và phi hành đoàn.”

Như vậy chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia không còn là mất tích nữa mà đã thật sự bị tai nạn. Khó có hy vọng còn ai sống sót. Dù sao, thân nhân của 162 người trên chuyến bay định mệnh này cũng còn biết được số phận của người thân yêu và có nhiều khả năng nhận lại được thi thể họ. Cho tới nay, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar ngày 8-3-2014 với 239 người vẫn chưa tìm thấy được tung tích gì.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

CẬP NHẬT:

– 17g12: Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen viết trên Facebook rằng các tàu chiến Singapore tham gia tìm cứu đã chạy tới khu vực tìm thấy các thi thể và mảnh vỡ máy bay. Thêm tàu cứu hộ MV Swift Rescue sẽ khởi hành tối nay để tham gia việc cứu hộ và thu nhận thi thể nạn nhân. Ông nhấn mạnh: “Các lực lượng vũ trang Singapore sẽ làm tất cả những gì mình có thể để giúp Indonesia trong thời điểm rất khó khăn này. Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới gia đình các hành khách và phi hành đoàn.”