Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

NATO bắt đầu sứ mạng mới ở Afghanistan thời hậu chiến

141208-afghanistan-nato-flag-down-war-end-01_resize

 

Cuộc chiến tranh của NATO do Mỹ khởi xướng và dẫn đầu từ năm 2001 ở Afghanistan đã chính thức kết thúc ngày 28-12-2014 bằng một nghi thức tại thủ đô Kabul của đất nước Nam Á này. Lực lượng quân đội NATO gọi là Lực lượng Trợ giúp An ninh Quốc tế (ISAF) gồm các nước NATO và một số nước khác đã được thay thế bằng sứ mạng quốc tế mới gọi là “Hỗ trợ Kiên quyết” (Resolute Support, RS) cũng do Mỹ chỉ huy. Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh rằng việc chấm dứt sứ mạng chiến đấu của NATO ở Afghanistan đã mang “cuộc chiến tranh dài nhất trong lịch sử nước Mỹ tới một kết thúc có trách nhiệm.”

Vào ngày 31-12-2014, đơn vị lính Pháp cuối cùng gồm 150 quân đã bàn giao trách nhiệm tại sân bay quân sự Kabul lại cho một đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ. Pháp đã rút tất cả các đơn vị chiến đấu của mình khỏi Afghanistan từ 2 năm trước. Họ đã chịu tổn thất với 89 binh lính chết và 700 người khác bị thương khi tham gia cùng Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế ở Afghanistan từ năm 2001 – sau sự kiện khủng bố quốc tế tấn công nước Mỹ ngày 11-9-2001.

Mặc dù về lý thuyết, cuộc chiến tranh Afghanistan đã chấm dứt, nhưng thực tế thì cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban vẫn đang tiếp diễn trên khắp nước Cộng hòa Hồi giáo này. Mấy ngày trước, Taliban tuyên bố họ đã chiến thắng.

Từ kinh nghiệm của cuộc chiến tranh ở Iraq, quân nước ngoài rút hết, để mặc cho các lực lượng Iraq vốn còn non yếu và đầy bất cập phải tự giải quyết cái mớ hỗn tạp di sản cuộc chiến, dẫn tới hậu quả là các lực lượng phiến quân nổi lên, gây chấn động nhất là lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS, Mỹ đã áp dụng chiến lược giữ lại một phần lực lượng để tiếp tục trợ giúp chính quyền Afghanistan. Tuy nhiên, Mỹ đã vấp phải trở ngại do Tổng thống Afghansitan cũ là Hamid Karzai tìm cách câu giờ không ký thỏa thuận an ninh song phương. Mãi tới khi tổng thống mới là Ashraf Ghani Ahmadzai được bầu lên và nhậm chức hồi hạ tuần tháng 9-2014, Mỹ và Afghanistan mới có được thỏa thuận để một số lượng nhỏ quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tiếp tục ở lại nước Nam Á này. Thật ra thì chính quyền Afghanistan cũng không muốn rơi vào tình cảnh như ở Iraq và Libya.

Theo thỏa thuận mới, 17.000 quân nước ngoài sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan từ năm 2015 để trợ giúp các lực lượng quân đội và cảnh sát sở tại. Trong số này có lực lượng RS củ NATO gồm 12.500 quân (hầu hết là lính Mỹ) và một lực lượng chống khủng bố của Mỹ hoạt động bên ngoài khuôn khổ NATO. Theo thỏa thuận, số lượng quân đội Mỹ ở lại này sẽ cắt giảm một nửa trong vòng 12 tháng và rút hết trong 2 năm.

Sediq Sediqqi, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, nói rằng: “Các lực lượng an ninh của chúng tôi đang tiến hành các hành động cần thiết để bảo đảm bọn khủng bố sẽ không có cơ hội phá hoại bất cứ cái gì.” Ngày 1-1-2015, các lực lượng an ninh Afghanistan đã chính thức hoàn tất việc tiếp nhận trách nhiệm từ NATO chuyển giao.

Như để khẳng định sự có mặt của mình, trong những tuần qua, Taliban đã thực hiện nhiều vụ tấn công ngay tại thủ đô Kabul, với mục tiêu chính là các nhà khách nước ngoài, các đoàn xe ngoại giao, trung tâm văn hóa Pháp và các xe chở binh lính Afghanistan. Con số thương vong của cả quân đội lẫn dân thường đã tăng vọt ở mức cao trong năm 2014. Nhiều người lo sợ một cuộc nội chiến mới sẽ nổ ra ở Afghanistan từ năm 2015.

Chắc chắn là về lâu dài, Afghanistan đang cần một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại và hòa giải, hòa hợp. Tổng thống Ashraf Ghani tuyên bố ông mở rộng cơ hội để thương thảo với bất cứ nhóm chống đối nào. Nhưng Taliban cho tới nay vẫn còn là một ẩn số.

 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-1-2015)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TP.HCM 2-1-2015

(Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

 

141127-afghanistan-suicide-attack

Bạo lực chiến tranh vẫn tiếp diễn ở Afghanistan. Một chiếc xe của Đại sứ quán Pháp tại Kabul trở thành mục tiêu của một vụ tấn công liều chết ngày 27-11-2014.

141208-afghanistan-nato-flag-down-war-end-02_resize

Ngày 8-12-2014 tại thủ đô Kabul, lLực lượng NATO hạ cờ kết thức cuộc chiến dài 13 năm ở Afghanistan.

141208-afghanistan-nato-flag-down-war-end-03

Ngày 8-12-2014 tại thủ đô Kabul, lLực lượng NATO hạ cờ kết thức cuộc chiến dài 13 năm ở Afghanistan.

afghanistan-ISAFtroops-2008sep_resize

Lực lượng ISAF ở Afghanistan tháng 9-2008

afghanistan-ISAFtroops-2010nov-a

Lực lượng ISAF ở Afghanistan tháng 11-2010

afghanistan-ISAFtroops-2010nov-b

Lực lượng ISAF ở Afghanistan tháng 11-2010