Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đằng sau làn sóng bài Hồi giáo ở châu Âu

Germany Far Right

 

PHP: Ngày hôm qua (7-1-2015), tôi đã viết một bài về làn sóng bài Hồi giáo ở châu Âu. Tôi không hề nghỉ rằng chỉ ít tiếng đồng hồ sau, một tội ác tày trời của bọn cực đoan Hồi giáo lại xảy ra ngay tại Kinh đô Ánh sáng Paris. Hai tay súng đã tấn công tòa soạn tuần báo trào phúng Pháp Charlie Hebdo bắn chết 12 người và làm bị thương 11 người, trong đó có nhiều nhà báo. Mời bạn đọc bài:

 

Thế giới Hồi giáo nói chung và những người Hồi giáo ở châu Âu nói riêng đang lo lắng trước làn sóng bài Hồi giáo (Islamophobia) đang nổi lên ở châu Âu. Những vụ tấn công đốt phá gần đây nhằm vào những thánh đường Hồi giáo ở Đức và Thụy Điển. Sự nổi lên của phong trào gọi là “Những người châu Âu yêu nước chống lại việc Hồi giáo hóa phương Tây” (PEGIDA).

Tình hình nghiêm trọng tới mức ngay trong thông điệp mừng Năm mới 2015, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải kêu gọi các đồng hương của mình “đừng bao giờ lặp lại” các hành vi chống Hồi giáo nữa. Bà nói thẳng PEGIDA là những người có “trái tim giá lạnh, thường đầy ắp định kiến và thậm chí sự căm thù”. Dù sao nước Đức cũng đã mang một vết đen trong lịch sử nhân loại với cuộc diệt chủng người Do Thái giáo dưới thời Đức quốc xã của Hitler.

Ngày 6-1-2015, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã khuyến cáo Liên minh châu Âu (EU) gồm 28 nước rằng đã tới lúc họ phải dẹp tan cái “chủ nghĩa bài Hồi giáo” ở ngay chính các nước họ thay vì chỉ chăm bẳm tìm cách dạy cho Thổ Nhĩ Kỳ những bài học về dân chủ. Người Thổ Nhĩ Kỳ là đối tượng chính trong làn sóng bài Hồi giáo ở châu Âu hiện nay.

Đằng sau làn sóng bài Hồi giáo ở châu Âu có nhiều vấn đề phức tạp. Nhưng nguyên nhân nhãn tiền, thời thượng và có lẽ được đồng tình nhất là sự bạo lực khủng bố, tới mức dã man thời Trung cổ của những nhóm khủng bố Hồi giáo như al-Qaeda, Hồi giáo cực đoan như cái tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” IS. Nguy cơ tại chỗ là những “con sói cô đơn” – những phần tử Hồi giáo quá khích hay những kẻ ủng hộ Hồi giáo ở ngay trong lòng các nước châu Âu đang được truyền hứng khởi từ lời kêu gọi Thánh chiến Jihad của bọn IS. Lâu năm hơn là phản ứng của người dân châu Âu đối với làn sóng những người nhập cư, đặc biệt là nhập cư lậu, tới từ những nước Hồi giáo, như Thổ Nhĩ Kỳ, bị quy tội làm hỗn loạn xã hội và chiếm mất công ăn việc làm của người bản địa. Chính phong trào PEGIDA đã lôi kéo sự ủng hộ của công chúng bằng việc chống lại chính sách nhập cư của chính phủ Đức vốn bị họ quy kết là tạo điều kiện cho làn sóng người từ các nước Hồi giáo tràn vào Đức.

Báo Mỹ Huffington Post (5-1-2015) đã đào sâu vấn đề hơn khi giải thích rằng đầu óc không thân thiện với người phương Đông (Orient) nói chung của người phương Tây (Occident) nói chung mang tính lịch sử và tôn giáo từ xa xưa. Vào giữa thế kỷ 15, Đế chế La Mã chủ yếu của người Kitô giáo châu Âu tồn tại hàng ngàn năm đã bị sụp đổ trước Đế chế Ottoman của người Hồi giáo phương Đông. Người châu Âu sống ở phía Tây mặt trời lặn nhưng luôn hướng về phía Đông mặt trời mọc, nơi có Thánh địa Jerusalem là nơi Chúa Jesus sinh ra. Làm sao họ chịu cho nổi việc Jerusalem rơi vào tay người Hồi giáo, bắt đầu từ sự chiếm đóng bởi những đạo quân Arập Hồi giáo của Umar ibn al-Khattab hồi năm 634, tới giai đoạn do Đế chế Ottoman thống trị suốt từ thế kỷ 16 tới thế kỷ 19. Trong lịch sử lâu đời của mình, Jerusalem đã bị hủy diệt ít nhất là 2 lần, bị vây hãm 23 lần, bị tấn công 52 lần và bị chiếm đi giành lại 44 lần. Hiện nay, thành phố Jerusalem khoảng 1 triệu dân này với 62% dân số là người Do Thái giáo, 35% là người Hồi giáo và 2% là người Thiên chúa giáo đang bị tranh giành làm thủ đô của cả Israel lẫn nhà nước Palestine.

Trong suốt lịch sử của mình, lục địa châu Âu đã nhiều phen bị những đạo quân Hồi giáo đe dọa. Thậm chí một số vùng, như miền nam Tây Ban Nha, đã nằm trong tay người Hồi giáo suốt nhiều thế kỷ. Các nhà nghiên cứu nói rằng tư tưởng bài Hồi giáo đã trở thành một phần trong ý thức của người phương Tây.

Cũng không loại trừ việc tư tưởng bài Hồi giáo của người phương Tây đang bị những thế lực đầu cơ chính trị, những quyền lực theo thuyết âm mưu lợi dụng và khai thác cho những mưu đồ của mình.

Còn may mắn cho tất cả là đa số người châu Âu vẫn chọn giải pháp chung sống hòa bình với người Hồi giáo. Trong tháng 12-2014 và sang thượng tuần tháng 1-2015, rất nhiều người ở Đức tham gia những cuộc biểu tình chống lại những cuộc tuần hành bài Hồi giáo. Tại nhiều nơi như Cologne, Berlin, số người ủng hộ chung sống hòa bình thường đông gấp cả chục lần những kẻ bài Hồi giáo.

Nhưng làn sóng bài Hồi giáo vẫn là một mối nguy hiểm. Trong 3 tháng qua, cứ mỗi thứ Hai hàng tuần, phong trào PEGIDA vẫn tổ chức biểu tình tuần hành tại thành phố Dresden, miền đông nước Đức với con số từ vài trăm tăng lên tới hơn 17.000 người từ dịp Giáng sinh đến nay. Cho dù tới nay họ vẫn chủ trương phi bạo lực, nhưng một khi làn sóng dâng cao, những cái mồi lửa luôn tiềm ẩn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-1-2015)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA. TPHCM 8-1-2015

+ Ảnh: Hàng vạn người tham gia biểu tình bài Hồi giáo ở Dresden (miền đông nước Đức). Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Participants take part in a demonstration called by anti-immigration group PEGIDA, a German abbreviation for "Patriotic Europeans against the Islamization of the West", in Dresden Germany Anti Islamization Rally 141222-germany-anti-Muslim protesters-02 150108-phphuoc-catp_resize