Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Chung sống với những người Hồi giáo chân chính

150113-phphuoc-catp_resize

 

Trong khi cả thế giới đang sục sôi lên án bọn khủng bố, cực đoan Hồi giáo, tôi lại chọn một cách tiếp cận có vẻ “ngược dòng người” nhưng “xuôi dòng đời”.

Thiệt tình, tôi đã cầm lòng không đặng khi nhìn thấy hình ảnh những người Hồi giáo ở Pháp xuống đường cầm theo những tấm bảng ghi rằng “Người Hồi giáo chống chủ nghĩa khủng bố” giữa bối cảnh cả nước này cùng cả phương Tây đang sôi sục sự lên án những phần tử cực đoan Hồi giáo, sau 3 ngày chúng gieo rắc kinh hoàng và chết chóc tại Kinh đô Ánh sáng Paris.

Loài người không có sự lựa chọn nào khác. Trong hơn 7 tỷ dân thế giới, hiện có tới 1,8 tỷ tín đồ Hồi giáo. Số phần tử cực đoan, quá khích dẫn tới khủng bố dù sao cũng chỉ chiếm một tỷ lệ rất thấp trong thế giới Hồi giáo đó. Cho dù giáo lý và cách hành đạo của họ có thể bị coi là “khác thường” dưới mắt những người theo các tôn giáo khác, nhưng tuyệt đại bộ phận người Hồi giáo sống ôn hòa và chẳng kém phần… dễ thương.

Chúng ta kịch liệt lên án bằng tất cả các loại chân tay mình có đối với chủ nghĩa khủng bố, tư tưởng cực đoan, quá khích trong cộng đồng người Hồi giáo, chứ không phải chống lại hay bài xích Hồi giáo, càng không phải coi những người anh em Hồi giáo như kẻ thù.

Xin mời đọc bài in trên báo CA TP.HCM thứ Ba 13-1-2015

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-1-2015)