Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

THẢM KỊCH CHUYẾN BAY QZ8501 LÂM NẠN: Ngày thứ 17, vớt được chiếc hộp đen thứ hai

150113-qz8501-airasia-01

 

 

Ngày 13-1-2015 là ngày thứ 17 sau khi chuyến bay AirAsia QZ8501 lâm nạn sáng Chủ nhật 28-12-2014 trên Biển Java (Indonesia) với 162 người trên chiếc máy bay Airbus A320-200.

Sáng hôm nay, các người nhái đã vớt thành công chiếc hộp đen thứ hai, cũng là hộp đen cuối cùng, của chiếc máy bay lâm nạn. Chiếc hộp đen ghi lại các âm thanh ở buồng lái này nằm bên dưới các mảnh lớn của cánh máy bay dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 30 mét. Chính vì không thể nhấc nổi các mảnh cánh nặng này, các người nhái ngày hôm qua phải dừng việc thu hồi chiếc hộp đen này lại chờ sang hôm nay trang bị thêm thiết bị hỗ trợ.

Ngày 12-1, chiếc hộp đen đầu tiên ghi toàn bộ dữ liệu của chuyến bay QZ8501 sáng Chủ nhật 28-12-2014 đã được người nhái thu hồi và sau đó chuyển về thủ đô Jakarta phân tích.

150113-qz8501-airasia-02

Chiếc hộp đen ghi âm thanh ở buồng lái được thu hồi ngày 13-1-2015.

Chiếc hộp đen mới thu hồi hôm nay (cockpit voice recorder) có chức năng ghi lại tất cả các cuộc trao đổi giữa các phi công và các nhân viên kiểm soát không lưu, cũng như giữa các phi công với nhau. Nó cũng ghi tất cả các tiếng động bên trong buồng lái, như tiếng báo động, tiếng nổ,… Do một vòng ghi dài 2 giờ, chiếc hộp đen này lưu giữ mọi cuộc trao đổi và tiếng động suốt từ khi chuyến bay chuẩn bị cất cánh cho tới khi lâm nạn khoảng 42 phút sau đó.

150112-qz8501-airasia-11

Chiếc hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay được thu hồi ngày 12-1-2015.

The flight data recorder of AirAsia QZ8501 is transferred to another container at the airbase in Pangkalan Bun

Còn chiếc hộp đen ghi dữ liệu (flight data recorder) có chức năng ghi lại tất cả mọi thông tin về chuyến bay, như vị trí, mọi điều kiện bay quan trọng như độ cao, tốc độ, hướng, sức mạnh của động cơ, tốc độ cất lên cao hay chúi xuống, góc lên hay xuống của máy bay.

Có tới hơn 200 tham số thông tin được các hộp đen ghi lại theo từng giây.

Tuy gọi là hộp đen (black box), nhưng thực tế hai thiết bị ghi dữ liệu này đều được sơn màu đỏ cam sáng để dễ nhận ra chúng. Chúng được thiết kế và làm bằng vật liệu siêu bền để có thể chịu được các nhiệt độ khắc nghiệt và sức ép cao. Tuy được đặt trong phần đuôi máy bay, nhưng hai hộp đen này đã bị văng ra xa cách nơi phần đuôi nằm cả cây số.

Hôm nay vẫn không thấy báo cáo có tìm thêm được thi thể nào không. Vậy là đã 4 ngày không có thêm thi thể nào được tìm thấy. Tổng số nạn nhân tìm được cho tới nay vẫn dừng ở 48 người.

Tướng Moeldoko, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, nói: “Tôi vẫn tin rằng nhiều nạn nhân còn bị kẹt bên trong thân máy bay. Và chúng tôi phải tìm cho được họ.”

17 ngày sau khi chuyến bay QZ8501 lâm nạn, các lực lượng tìm kiếm hùng hậu của nhiều nước quần thảo vùng Biển Java vẫn chưa tìm thấy phần thân chính của chiếc A320-200. Cho tới nay vẫn có những thông tin trái ngược nhau về tình hình tìm kiếm phần thân chính của máy bay. Ông Henry Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (BASARNAS), bác bỏ mọi thông tin đã phát hiện được vị trí của phần thân máy bay. Ông cho biết cho tới nay, các lực lượng tìm kiếm chỉ tìm được phần đuôi, động cơ, những mảnh cánh, những mảnh vỡ của chiếc máy bay.

Đây là tai nạn chết người đầu tiên của hãng hàng không giá rẻ AirAsia trong 13 năm hoạt động thành công ở Malaysia và nhiều nước trong khu vực. Trong một thông điệp gửi các khách hàng của mình, Tony Fernandes, Chủ tịch AirAsia, thổ lộ: “Mấy tuần qua là những tuần khó khăn nhất cuộc đời tôi kể từ khi khởi nghiệp AirAsia.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-1-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.