Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo đang ngóc đầu dậy ở Đông Nam Á

isis-japan-victims

 

Với việc hành hình con tin Nhật Bản Haruna Yukawa (video ghi hình vụ cắt đầu man rợ này được chính bọn thủ ác đưa lên tài khoản Twitter ngày 24-1-2015), bọn khủng bố Hồi giáo tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria” (ISIS) đã chính thức tuyên chiến với châu Á. Trong năm 2014, bọn chúng cũng đã hành hình như vậy 2 nhà báo Mỹ bị chúng bắt làm con tin trong khi đang tác nghiệp.

Những vụ thảm sát tại thủ đô Paris hồi thượng tuần tháng 1-2015 cho thấy sự thức giấc của những “con sói cô đơn” lâu nay mai phục ở châu Âu giờ được truyền cảm hứng bởi ISIS. Điều nguy hiểm là không chỉ có những phần tử cực đoan quá khích đó, các nước còn có nguy cơ cao hơn khi những công dân của họ trở về sau thời gian tình nguyện sang chiến đấu cho ISIS ở Syria. Vào cuối tháng 12-2014, người ta ước tính có 11.000 tay súng từ 74 nước đang cầm súng cho ISIS ở Syria, trong đó có 2.800 tên từ phương Tây, đông nhất là Pháp, Đức, Anh,…

Đông Nam Á cũng chẳng thể yên lành khi cho thấy chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo đang ngóc đầu dậy. Barry Desker, giáo sư về chính sách Đông Nam Á tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), trong bài viết trên báo The Straits Times (21-1-2015) lưu ý: Năm 2014 đã được đánh dấu bởi mức độ hoạt động cao hơn của các phần tử cực đoan Hồi giáo ở Đông Nam Á có nguyên nhân chính là sự nổi dậy của ISIS. Hai tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Indonesia là Jemaah Islamiah (JI) và Majlis Mujahidin Indonesia (MMI) không chấp nhận việc thủ lĩnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi tự xưng là “vua Hồi giáo” (caliph). Tuy nhiên, thủ lĩnh tinh thần của JI là Abu Bakar Bashir đang ngồi tù lại hứa trung thành với “vương quốc Hồi giáo” (caliphate) do ISIS tự lập. Nhiều “chiến binh Hồi giáo” hàng đầu ở Indonesia ủng hộ ISIS. Nhiều sinh viên đại học có đầu óc cực đoan và những người Indonesia trẻ tuổi thường la cà trên Internet cũng đã bị ảnh hưởng bởi các video và tin tức tuyên truyền do ISIS thực hiện và đưa lên các mạng xã hội.

Ngày càng có thêm nhiều người Đông Nam Á gia nhập những nhóm ủng hộ ISIS. Số lượng những người Đông Nam Á tình nguyện sang chiến đấu cho ISSI ở Syria và Iraq đang tăng lên. Người ta ước tính hiện có hơn 200 tay súng ISIS là người Indonesia, hơn 30 là người Malaysia,… Ahmad Tarmimi Maliki, người Malaysia, đã trở thành kẻ tấn công liều chết đầu tiên xuất phát từ Đông Nam Á khi hắn đánh bom trụ sở cảnh sát đặc nhiệm Swat của Iraq hồi tháng 5-2014 giết chết 25 binh lính Iraq. Sau đó, kẻ đánh bom liều chết thứ hai của Malaysia là Ahmad Affendi Abdul Manaf đã lái một chiếc xe tải chất đầy thuốc nổ lao vào một trại lính ở Syria. Một người Indonesia cũng bị giết chết trong một vụ đánh bom tự sát do hắn thực hiện tại thành phố Homs (Syria).

Ngay cả Singapore, đảo quốc nhỏ nhất trong khu vực và là nước “Tây hóa” mạnh mẽ nhất, cũng xuất hiện những phần tử cực đoan. Hồi tháng 10-2012, luật sư Abdul Basheer Abdul Kader đã bị bắt giam khi tìm cách sang Syria tham gia chủ nghĩa cực đoan vũ trang. Hai tên Zakaria bin Roslan và Khairul Sofri bin Osman hồi tháng 12-2013 đã bị nhà chức trách Singapore cấm xuất cảnh do chúng đã liên lạc với những nhóm phiến quân ở Syria để gia nhập. Một phụ nữ Singapore cùng chồng là người gốc Malaysia và 2 đứa con của cuộc hôn nhân trước đã bay sang Syria hồi tháng 11-2013. Chồng chị ta gia nhập phiến quân Al-Nusra Front, còn con trai trở thànn chiến binh của ISIS. Chị ta hiện đang phục vụ như một đầu bếp và con giái dạy tiếng Anh cho con các tay súng nước ngoài ở Syria.

Giáo sư Barry Desker giải thích rằng Hồi giáo ở Đông Nam Á vốn chịu ảnh hưởng bởi tín ngưỡng Sufi thần bí lai giữa Ấn giáo – Phật giáo và cách hành đạo theo thuyết vật linh (animist). Nhưng gần đây, sức ảnh hưởng của các học thuyết Salafi đang ngày càng gia tăng. Các học thuyết này nhấn mạnh tới việc quay về các cách hành đạo của nhà Tiên tri Mohammed và của Hồi giáo thời thế kỷ thứ 7 với luật Hồi giáo Sharia khắc nghiệt. Chúng chống lại tất cả mọi hình thức văn minh, cách tân. Đó chính là những gì mà ISIS đang theo đuổi và kích động toàn thế giới Hồi giáo ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan, quá khích này.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-1-2015)

+ Ảnh: Hai con tin Nhật Bản hồi hạ tuần tháng 1-2015 đã bị bọn ISIS đưa ra giá chuộc mạng tới 200 triệu USD. Người bên phải là nhà thám hiểm 42 tuổi Haruna Yukawa được cho là đã bị hành quyết. Người bên trái là nhà báo 47 tuổi Kenji Goto. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks).