Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những tay súng thánh chiến nước ngoài tới hồi trả giá

ypg_fighters_resize

 

Hy vọng rằng những tin tức mới này sẽ làm chùn bước những ai trên thế giới đang có ý định sang chiến đấu cho bọn Hồi giáo cực đoan tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Iraq và Syria. Hãng tin Pháp AFP (28-1-2015) cho biết số lượng những tay súng thánh chiến Hồi giáo nước ngoài trong hàng ngũ IS bị giết chết trong những trận đánh đã lên tới hàng ngàn tên.

Trận chiến lớn mới nhất diễn ra tại thị trấn Kobane của Syria nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. IS đã đánh chiếm thị trấn biên giới này để vừa uy hiếp Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh cáo nước này không được can dự vào hỗ trợ cho liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu, vừa mở rộng cái gọi là “vương quốc Hồi giáo” do chúng thành lập tại các vùng đất chiếm được ở Syria và Iraq. Mặc dù có ưu thế hơn hẳn với những vũ khí hiện đại chiếm được từ các căn cứ quân đội Iraq và Syria, quân IS đã không thể đương cự nổi với sự dũng mãnh của các chiến binh thuộc lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG). Hôm 26-1, lực lượng người Kurd tuyên bố đã tái chiếm được Kobane. Ngày 27-1, một quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận YPG đã kiểm soát được khoảng 90% thị trấn này.

ypg_fighters_02

Những nữ chiến binh YPG của người Kurd trực tiếp ra trận chống IS.

 

Các nhà quan sát cho biết trong trận chiến khốc liệt kéo dài 6 tuần ở Kobane, số người chết các bên lên tới 1.800 người. Bị tổn thất nặng nhất là IS với gần 1.200 tay súng. Điều đáng nói hầu hết là những tay súng nước ngoài tới chiến đấu cho IS, trong đó có nhiều người Úc, Bỉ, Canada, Chechen. Để giữ thị trấn chiến lược này, IS đã đổ vào đây những tay súng nước ngoài thiện chiến nhất của mình.

Có những nguồn tin cho biết IS đã hành quyết những tay súng nước ngoài nào từ chối vào chiến đấu tại thị trấn Kobane.

Hồi hạ tuần tháng 12-2014, báo Financial Times cho biết khoảng 100 tay súng nước ngoài đã bị IS hành quyết khi tìm cách bỏ trốn khỏi thành phố Raqqa, căn cứ đầu não của IS ở Syria. Hãng tin Pháp AFP cũng nói rằng IS thẳng tay giết chết để răn đe những tay súng nước ngoài nào có ý định “bỏ của chạy lấy người”, trở về nhà. Hồi tháng 10-2014, có 12 tay súng thuộc nhiều nước châu Âu muốn trở về nhà đã bị IS tống vào tù. IS đã thành lập lực lượng cảnh sát quân sự để xử lý những tay súng nào bất tuân thượng lệnh hay có ý định đào ngũ. Có khoảng 400 tay súng tại thành phố Raqqa đã bị cảnh sát IS bắt giữ vì tội không báo cáo với đơn vị quản lý trong vòng 48 giờ để nhận giấy chứng nhận là thành viên IS.

Tribal fighters take part in an intensive security deployment against Islamic State militants in the town of Amriyat al-Falluja

Các tay súng bộ tộc chống IS.

 

Vào cuối tháng 12-2014, người ta ước tính có 11.000 tay súng từ 74 nước đang cầm súng cho IS ở Syria, trong đó có 2.800 tên từ phương Tây, đông nhất là Pháp, Đức, Anh,…

Hiện nay Mỹ và khoảng 60 đối tác trong liên minh chống IS đang ở trong giai đoạn đầu tiên của một chiến dịch tiêu diệt IS và các phần tử cực đoan, quá khích Hồi giáo được dự trù kéo dài nhiều năm. Trong thời gian gần đây, ngày càng có thêm nhiều nước áp dụng những biện pháp ngăn chặn công dân nước mình trốn sang Syria gia nhập đạo quân thánh chiến Hồi giáo Jihad. Sau những vụ thảm sát tại thủ đô Paris hồi thượng tuần tháng 1-2015 làm ít nhất 17 người chết và vụ đọ súng giữa các phần tử cực đoan Hồi giáo với cảnh sát ở Bỉ ngay sau đó, các nước phương Tây đang tăng cường giám sát để phát hiện những phần tử quá khích, cực đoan tại chỗ, đặc biệt là những kẻ gọi là “con sói cô đơn” hoạt động tự phát riêng rẽ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-1-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TPHCM ngày 29-1-2015.