Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Phi công mê chụp ảnh “tự sướng” làm rớt máy bay

selfie-in-cockpit-02

 

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 3-2-2015 đã công bố báo cáo đầy đủ về nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay ngày 31-5-2014 gần thành phố Denver (bang Colorado). Từ chứng cứ thu được tại hiện trường, trong đó có một chiếc camera GoPro chứa những video ghi hình các chuyến bay trước đó, các nhà điều tra kết luận việc phi công thiếu tập trung cầm lái đã khiến máy bay lâm nạn giết chết anh và một hành khách.

Cách đây 2 tháng, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đặt ra vấn đề về an toàn hàng không do tình trạng các viên phi công chụp ảnh tự sướng giữa trời, sau khi có nhiều tấm hình loại này được đưa lên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram ngay từ buồng lái những chuyến bay cá nhân và thương mại.

Trong tai nạn ở Colorado, chiếc máy bay hai ghế ngồi Cessna 150 cất cánh sau nửa đêm và lâm nạn chỉ khoảng 4 phút sau đó. Phi công là Amritpal Singh, 29 tuổi. Hành khách là một nghệ sĩ dự một buổi biểu diễn ca nhạc tại một trường trung học ở địa phương. Singh đã lái máy bay chở một số người dự buổi ca nhạc đó.

140531-colorado-selfie-plane-crash

Xác chiếc máy bay rơi tại Colorado do viên phi công chụp ảnh tự sướng. (Nguồn ảnh: Đài truyền hình CBS6)

 

Từ 7 video clip chứa trong camera GoPro văng ra gần xác máy bay, người ta phát hiện viên phi công Singh và nhiều hành khách vẫn thường dùng điện thoại di động chụp ảnh tự sướng (selfie) khi máy bay đang bay, kể cả trong những chuyến bay đêm. Các nhà điều tra không phát hiện được bất cứ lỗi hay hỏng hóc gì của chiếc máy bay. Chứng cứ cho thấy máy bay đã bay không đủ nhanh để có đủ lực nâng cần thiết trước khi bị mất kiểm soát và đâm xuống đất.

selfie-in-cockpit-01

Phi công chụp ảnh tự sướng trong buồng lái máy bay đang bay. (Nguồn ảnh: Internet). Ảnh minh họa, không phải là viên phi công gây tai nạn máy bay.

Cục FAA đã có quy định cấm các phi công thương mại sử dụng các thiết bị liên lạc không dây cá nhân hay máy tính xách tay cho mục đích cá nhân trong khi đang làm nhiệm vụ trên chiếc máy bay đang hoạt động. Điều này đã được FAA xác nhận trong một thông cáo gửi cho báo chí khi các cuộc tranh luận nổ ra hồi tháng 12-2014 về tình trạng có những phi công gửi ảnh tự sướng trong buồng lái lên mạng Instagram. FAA nói rõ là các phi công chỉ được sử dụng máy ảnh chứ không được dùng camera tích hợp trên smartphone.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-2-2015)