Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Khi những tay súng nước ngoài của IS mắc kẹt

140812-is-foreign-fighters-uk_resize

 

Vỡ mộng. Bị lừa. Đó là tâm trạng của ngày càng nhiều những tay súng “thánh chiến Hồi giáo” jihad nước ngoài đang cầm súng cho lực lượng Hồi giáo cực đoan tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Ghaith, một người Tunisia may mắn rời bỏ được IS với một vết sẹo dao đâm trên cổ, nói với hãng tin Mỹ AP (3-2-2015) rằng: “Nó không phải là một cuộc cách mạng hay thánh chiến chi hết. Nó là một kẻ thảm sát.”

Phải công nhận là bọn IS làm công tác thông tin tuyên truyền, nói theo ngôn ngữ làm ăn là làm PR, cho mình khá là tốt, biết khai thác thế mạnh của các mạng truyền thông xã hội. Không chỉ kêu gọi thánh chiến Hồi giáo suông, chúng còn thực hiện hàng loạt vụ việc chấn động toàn cầu, cho thấy sự kiên quyết mở rộng “vương quốc Hồi giáo” khắp thế giới và sự thẳng tay không rụt rè, nhân nhượng trước những đối tượng bị coi là “kẻ thù của Hồi giáo”. Hồi tháng 6-2014, IS đã tuyên bố thành lập “vương quốc Hồi giáo” (caliphate) ở những vùng đất của Iraq và Syria mà chúng chiếm được từ tay chính phủ. Thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi, một người Iraq, đã tự xưng là “vua Hồi giáo” Caliph Ibrahim. Mục đích của chúng là hình thành một xã hội như ở những ngày đầu tiên của Hồi giáo, tức thế kỷ thứ 7, và cai trị bằng luật Hồi giáo Sharia phiên bản khắc nghiệt nhất buộc mọi người Hồi giáo phải tuân phục và coi mọi người không phải thần dân của nó đều là kẻ thù. IS khuyến cáo các tín đồ Hồi giáo không được làm sai lệch phiên bản thuần khiết của di sản Hồi giáo.

 

Xin mời đọc tiếp trên báo Tuổi Trẻ Online

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-2-2015)

+ Ảnh: Một nhóm tay súng là công dân Anh xuất hiện trong video tuyên truyền tuyển quân của IS hồi tháng 8-2014. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)