Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Ngay cả người Hồi giáo cũng phải… khóc….

is-destroy-religious sites-01

 

Có một bộ phim do Nam Phi và Botswana sản xuất tên “The Gods Must Be Crazy” công chiếu năm 1980 được dịch cái tựa sang tiếng Việt là “Thượng đế cũng phải cười”. Bây giờ, trước sự quá quắt tới không hiểu và không chịu nổi bởi bọn Hồi giáo cực đoan tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” (IS), ngay cả thế giới Hồi giáo cũng “tự nhiên muốn khóc”.

Những kẻ đứng đầu IS muốn quay về thời kỳ đầu của Hồi giáo hồi thế kỷ thứ 7 với hình thức Hồi giáo nguyên thủy dựa theo phiên bản khắc nghiệt nhất của kinh Koran. Tuy xuất thân từ phái Hồi giáo Sunni vốn chiếm tới 75-90% tổng số người Hồi giáo toàn cầu, nhưng IS không chấp nhận hình thức Hồi giáo ôn hòa, cách tân của cả hai giáo phái Sunni và Shia. Chúng sẵn sàng trừ diệt những tín đồ Hồi giáo nào không tuân phục sự cai trị của chúng. Còn các tôn giáo khác là kẻ thù không đội trời chung của IS.

Nếu như phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban trong thời gian cầm quyền ở Afghanistan (1996-2001) từng gây phẫn nộ trong thế giới Phật giáo khi đặt mìn phá hủy hai pho tượng Phật đứng cổ kính có từ thế kỷ thứ 6 tạc trên vách núi đá ở thung lũng Bamyan, IS đã san thành bình địa những đền thờ, di tích thiêng liêng và lịch sử của chính thế giới Hồi giáo.

Nhà chức trách Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, ngày 8-2-2015 loan báo rằng bọn IS trong mấy ngày qua đã ăn cắp những thánh tích, sách cổ và những bản thảo cổ của thánh đường Muhsin. Sau đó, chúng dùng xe ủi đất san bằng khu thờ phượng này, trong đó có một đền thờ xây từ thế kỷ thứ 5 có mái vòm lớn và là nơi có mộ của giáo chủ Imam Muhsin.

Bọn IS đã cho phát trên các mạng truyền thông xã hội video ghi lại cảnh chúng tàn phá các đền thờ và các cơ sở Hồi giáo mà chúng gọi là “cuộc chiến chống bọn dị giáo”.

Theo giáo luật mà IS áp dụng, chúng không chấp nhận sự tồn tại của những lăng mộ bên trong các thánh đường với lý lẽ là làm các tín đồ hướng sai đi thờ phượng con người quá cố mà sao lãng việc tập trung kính thờ Thánh Allah (thượng đế của Hồi giáo). Người Hồi giáo vốn quan niệm chết là hết, thân xác người chết thì bình đẳng, ai cũng như ai.

Chỉ có hai nhân vật mà người Hồi giáo tôn thờ là thượng đế và nhà tiên tri của ngài là Mohammed. Trong thánh đường Hồi giáo, chỉ có các hình thức thể hiện những câu từ sách Thánh Koran, được nói là do Thánh Allah truyền dạy thông qua Tiên tri Mohammed. Hoàn toàn không có tượng thần thánh nào.

Trong thời gian qua, quân IS đã nhiều lần công bố những vụ triệt hạ những cơ sở tôn giáo mà chúng quy kết là phi Hồi giáo ở những nơi chúng đánh chiếm được. Cũng tại thành phố Mosul ở miền bắc Iraq, hồi hạ tuần tháng 7-2014, quân IS đã phá thành bình địa một trong những ngôi đền thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất ở đây. Đó là Đền thờ Nabi Yunus được xây dựng trên ngôi mộ được sùng kính của nhà tiên tri Yunus được cả người Hồi giáo lẫn người Do Thái giáo tôn kính. Một nhân chứng kể: “Đầu tiên chúng ngăn người dân cầu nguyện trong ngôi đền thờ, chúng gài chất nổ chung quanh và bên trong đền thờ rồi giật nổ phá tan ngôi đền thờ ngay trước đám đông dân chúng tụ tập lại xem.”

Theo nhà chức trách Iraq, chỉ trong vòng tháng 7-2014, các tay súng Thánh chiến Hồi giáo đang tràn ngập miền bắc và miền tây Iraq đã phát hủy hay làm hư hại 30 ngôi đền thờ (shrine), cũng như 15 ngôi nhà thờ phượng của phái Hồi giáo Shiite (husseiniya) và thánh đường Hồi giáo (mosque) ở trong và chung quanh Mosul. Có những đền thờ vốn được coi là di sản Hồi giáo như Imam Yahya Ibn al-Qassem, Aoun al-Din và Nabi Danial.

Vậy là tự IS biến chúng trở thành nguy cơ và kẻ thù của thế giới Hồi giáo chân chính. Bây giờ chân tướng của IS đã lộ ra với mưu toan kéo Hồi giáo, tôn giáo có số tín đồ đông thứ 2 thế giới (hơn 1,6 tỷ người, chiếm 23% số dân toàn cầu), trở về thời nguyên khai bằng bất cứ giá nào, kể cả những hành động dã man, thú tính. Thế giới Hồi giáo đang ngày càng nhận thức được rằng đoàn kết chống IS chính là để bảo vệ giá trị của Hồi giáo chân chính – tự cứu lấy chính mình.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-2-2015)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TPHCM ngày 10-2–2015

+ Ảnh: Những vụ triệt phá của quân IS chống lại những nơi thờ phượng của người Hồi giáo ở Iraq. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

is-destroy-religious sites-01

is-destroy-religious sites-01b

is-destroy-religious sites-02

is-destroy-religious sites-03

is-destroy-religious sites-04

is-destroy-religious sites-05

is-destroy-religious sites-06

is-destroy-religious sites-07

is-destroy-religious sites-08

is-destroy-religious sites-09

is-destroy-religious sites-10

is-destroy-religious sites-11

is-destroy-religious sites-12