Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kiến và Valentine’s Day

valentines day-1

“Valentine’s Day” được hiểu là “ngày của tình yêu”. Có người nhái âm là ngày “vá lại tình yêu”. Nó là ngày lãng mạn nhất trong năm cho một số người, nhưng lại là ngày cực kỳ bối rối cho nhiều người. Có cô tả oán, “Mỗi năm cái ngày khỉ gió này nó nhắc khéo rằng mình vẫn cô đơn”. Có cậu cay cú, “ Mấy năm trước tui quen một cô rất xinh. Tui định mượn ngày Valentine để tỏ tình. Ai ngờ anh bồ cũ của cô cũng lợi dụng không khí ngày Valentine, hắn tới xin cô “vá lại tình yêu”. Hắn thành công… và họ vẫn ở với nhau cho đến bi giờ. Bởi! cái ngày tui ghét nhất là ngày Valentine.” Kể ra cậu này vẫn còn may vì cậu khỏi tốn tiền mua quà. Danh hài David Letterman chỉ mánh tiết kiệm cho mấy anh có bồ, “Bạn hãy chia tay với đào vào ngày 13 tháng Hai, rồi làm huề vào ngày 15.” Đối những người thất tình, tôi mong vào ngày Valentine, đài phát thanh quốc gia không hát bài “Tui mãi là người đến sau.”

Nhưng Valentine liên hệ gì đến họ nhà Kiến. Thưa có chứ, bởi tiếng Anh có thành ngữ “I got ants in my pants” (Tôi bị lũ kiến bò trong quần) để chỉ cái tâm trạng nao nức đứng ngồi không yên khi gặp người tình. Như vậy kiến gắn liền với tình yêu. Không có kiến gợi nguồn cảm xúc, Valentine tồn tại sao đặng. Ca sĩ da đen siêu sao nhạc pop, James Brown, vào năm 1971 cho ra lò bản nhạc “I got ants in my pants”. Bản nhạc được mọi giới đón nhận khét tiếng một thời. Nói không phải chứ, mỗi lần hát anh ta cứ rống lên, chân nhảy choi choi. Biết đâu ảnh bỏ kiến vào trong quần cho chúng đốt để đạt vai, nhảy cho nó thật. Tuy nhiên thành ngữ này cũng khiến nhiều tay biếm họa xuyên tạc ý nghĩa của nó.

valentines day-2

“Có chuyện gì dzậy?” “Trong quần anh có kiến.” (Chả biết có phải thật vậy không, hay đến lúc phải tỏ tình thì anh chàng này run quá rồi chữa thẹn đổ thừa cho kiến.)

 

 

Thực ra chả cần phải mượn thành ngữ, núp bóng văn chương, chính trong họ nhà kiến cũng có Valentine.

Ở khu Kiến Thiết, tỉnh Kiến Tường, có thi sĩ Kiến Đỏ 60 tuổi. Tuy có bút hiệu là “Hữu Tình”, nhưng đến nay cụ vẫn còn trong tình trạng ế độ.

Đến đây tôi xin mở ngoạc chú thích thêm. Ai cũng biết kiến hảo ngọt. Hũ đường của bà nội dù đậy kín cách nào kiến cũng chui vô được. Lợi dụng tính háu ăn này, có bác bợm nhậu huấn luyện cụ Kiến Đỏ nói trên. Bác ta bỏ công thiết kế một công viên nho nhỏ và hai chiếc ghế đá, một ghế màu đen, một ghế màu trắng. Mỗi lần cụ kiến ngồi lên cái ghế trắng là bị điện giật ê mông. Nhưng mỗi lần kiến ngồi lên cái ghế đen là bác ta thưởng cho cụ cục đường. Sau 1.000 lần bị điện giật, cụ kiến nghiệm ra cái mánh của cuộc đời. Từ đó bác bợm nhậu dùng kiến để bày trò cá độ ăn nhậu với bạn bè. Sau đó bác ta nâng cấp cuộc chơi bằng cách cho thêm nhạc đệm bài “Anh còn nợ em”. Tôi xin đóng ngoặc.

Có bà Kiến Đen chuyên bán trái củ lùn ở chợ Kiến Bình. Vào ngày Valentine, bà theo hẹn đến thăm Hữu Tình. Thấy chàng, nàng có vẻ hơi thất vọng.

— Mèng ơi! thuở giờ chỉ đọc thơ tình của anh trên nét với hình chụp hồi còn đi học, vậy chớ, nay anh bao nhiêu tuổi?

Kiến Đỏ:

— Mười sáu tủi.

Kiến Đen dụi mắt:

— Mèng ơi! Xin lỗi anh, em không đeo “kiến” nên cứ ngỡ là … Ủa! mười cái sáu là sáu mươi, phải hông?

Kiến Đỏ trầm ngâm:

— Anh nghe một thiền sư nói, “Tuổi trẻ là một tặng phẩm của trời. Tuổi già là kho trí tuệ của kiến.”

Kiến Đen nhìn sững Kiến Đỏ giây lát rồi ngập ngừng:

— Dạ… hiểu được chết liền. Kho trí… trí… trí tuệ là gì vậy?

Ngay lúc đó bản nhạc “Anh còn nợ em” tỏa nhè nhẹ vào không gian. Kiến Đỏ đứng lên náo nức nói:

— Em lại đây, kwa cho em biết trí tuệ là gì. Em coi, kwa đã huấn luyện cái gã khổng lồ kia. Mỗi lần kwa tựa mình vào cái ghế đen là hắn ngoan ngoãn dâng cho kwa một cục đường. Màu đen là.. là.. em đó.

Rồi với những bước luân vũ “kiến bò trong quần”, Kiến Đỏ đưa Kiến Đen vào công viên . Khi nhạc đến câu “Anh còn nợ em.. ư.. ư.. công viên ghế đá” chàng dìu nàng ngồi xuống cái ghế đen. Mọi việc xảy ra đúng như chàng đã nói. Nàng xúc động, da mặt đen bỗng rực đỏ như than. Nàng móc trong túi ra hai trái củ lùn đã luộc sẵn, trao cho chàng một trái. Thế rồi hai kiến sung sướng nhấm nháp củ lùn chấm đường.

Đến đây, Đen và Đỏ xin chúc các bác kiến trên khắp năm châu được may mắn trong ngày tình yêu.

valentines day-3

 

ĐỔ NGỌC TRANG

(California, 2-2015)

——

Hình minh họa: Internet. Củ lùn: https://www.youtube.com/watch?v=jyA4VjRSfWU&feature=youtu.be

Nhạc: “I got ants in my pants”- James Brown. https://www.youtube.com/watch?v=mul3jJWZkN4

“Anh còn nợ em” http://mp3.zing.vn/bai-hat/Anh-Con-No-Em-Quang-Dung/ZWZ98UF8.html