Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Có một bộ ảnh mang tên “Tứ Tửng”

150224-tetatmui-mungsau-phphuoc-xuan_resize

 

Sáng Mùng Sáu Tết Ất Mùi 2015, cô chủ nhỏ của tôi “giãy đành đạch” khi phải đi mần trở lại trong khi mai vẫn vàng rực cả gian phòng khách. Cô nàng quả là thấm nhuần cái “tưng tưng triết lý” của cái ông già oshin không nhiệm kỳ rằng “mai còn, tết còn”.

Nhờ được phun ít Viagra Super A-Z được bào chế riêng chống rụng hoa mai, cây mai nhà tôi cho tới Mùng 6 Tết vẫn ăm ắp những đóa mai vàng rực rỡ. Năm ngoái, tới Tết Nguyên Tiêu – Rằm tháng Giêng, cây mai này vẫn đầy ắp hoa tươi khi phải nói “say goodbye” để lên xe trở về nơi an dưỡng chờ tết năm sau.

Với một cây mai vẫn sung sức và xuân sắc như vậy, không tận dụng mới là phí của giời. Huống chi đây là năm Ất Mùi, không sung chẳng phải là dê. Ngó qua nhà cô láng giềng thấy có bộ tranh Tứ Quý Xuân Mai – Hạ Lan – Thu Cúc – Đông Trúc yểu điệu thục nữ mà ứa gan bấy lâu nay. Lại nhớ thi sĩ Huyền Kiêu hồi năm 1938 có bài thơ Tình Sầu mở đầu bằng câu “Xuân hồng có chàng tới hỏi…” rồi dẫn tới Hạ đỏ, Thu biếc, Đông xám. Vậy là tôi bèn ngồi tọa thiền vận hết mọi neuron thần kinh để rồi eureka ra một bộ ảnh mang hơi hướm công nghệ, kết hợp được cả 2 ý tưởng từ tranh Tứ Quý và bài thơ của thi sĩ Huyền Kiêu. Chỉ có customize một chút là đổi “Thu biếc” thành “Thu vàng” cho nó mang tính mainstream hơn. Tôi trân trọng đặt tên cho tác phẩm đầu năm Đại Sư phụ Dê này là bộ tranh “Tứ Tửng”. (Xin confirm là “Tứ Tửng” chớ không phải “Tứ Tượng”).

150224-tetatmui-mungsau-phphuoc-ha_resize

150224-tetatmui-mungsau-phphuoc-thu_resize

150224-tetatmui-mungsau-phphuoc-dong_resize

Do đây là ấn bản hạn chế (Limited Edition) có dán label “used for personal purposes” dành cho cá nhân mà selfie tự sướng, nhưng tôi lại cẩn trọng muốn backup nó vào kho storage trên Facebook đặng đi đâu cũng “tự sướng” được, nên nếu những hình ảnh “nhạy cảm” này có bị leak thì là do anh chàng Mark Zuckerberg có lỗ hổng “giấu đầu lòi đuôi”. Tôi xin vô can.

Nếu như nhà văn Thanh Tịnh hồi năm 1941 vào độ cuối thu khoe hôm nay “Tôi Đi Học”, bây giờ, tôi cũng mượn dịp hôm nay đầu xuân “Tôi Đi Cày” để launch bộ ảnh “Tứ Tửng” này. Cầu mong cho tất cả các bạn thân yêu của tôi một năm mới thiệt là may mắn và thành công trong công việc, an lành và hạnh phúc trong cuộc sống. Nào, anh em ta cùng “cỡi dê” đi cày sâu cuốc bẫm mong sao mưa thuận gió hòa, lòng người phơi phới để cuối năm có mùa vàng bội thu mà cùng nhau nâng Ly Rượu Mừng “đón khỉ”.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-2-2015, Mùng 6 Tết Ât Mùi)