Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Thôi rồi, quá lậm iPhone

iphone-mania-01

 

Trong suốt lịch sử xài điện thoại của mình, có lẽ bạn có không ít hơn một lần ra khỏi nhà mà quên mang theo chú dế cưng. Và có lẽ, trong những tình huống đó, bạn cũng chỉ cảm thấy thiếu vắng cái gì đó. Vậy là bạn may mắn rồi đó nghen. Bạn không bị rối loạn tâm thần như một số thần dân iFan.

Các nhà nghên cứu của Đại học Missouri (Mỹ) vừa phát hiện rằng những người dùng iPhone thường rối rắm khi họ thiếu vắng cái thiết bị mà họ quá đỗi yêu thương. Một cuộc nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu này cho thấy việc không có iPhone bên mình có thể gây cho chủ của nó những “rối loạn tâm lý và tâm thần nghiêm trọng”, dẫn tới có kết quả xấu trong các thử nghiệm về tính tập trung.

Thậm chí các nhà nghiên cứu này nói rằng iPhone có khả năng trở nên “một bộ phận nối dài” của người sử dụng, là “một phần không thể thiếu” trong cuộc sống, khiến người ta rơi vào một tình trạng sinh lý tiêu cực khi bị tách rời khỏi iPhone.

Được xuất bản ngày 8-1-2015, cuộc nghiên cứu này được dựa trên sự phân tích đối với 40 người dùng iPhone. Mục đích của các nhà nghiên cứu là để hiểu hơn về ảnh hưởng của việc dùng smartphone và đặc biệt là điều gì sẽ xảy ra nếu như người ta bị tách rời khỏi những chiếc smartphone của mình.

Những người tham gia thử nghiệm được mời vào ngôi trong một phòng nhỏ được điện toán hóa trong một phòng thí nghiệm tâm lý truyền thông. Họ được giải thích rằng cuộc thử nghiệm này là để xem xét khả năng thực tế của một dụng cụ đo huyết áp không dây mới. Nhưng thiệt tình là họ đang bị soi dưới một chiếc kính hiển vi chỉ để xem họ lệ thuộc ra sao với chiếc iPhone trong cuộc sống hàng ngày của mình. Những người tham gia được yêu cầu hoàn tất một trò chơi đố chữ, nửa đầu là với chiếc iPhone của họ ở bên cạnh và nửa sau là không có nó (họ được báo tin “động trời” là chiếc iPhone của mình đang bị “nhiễu bluetooth” nên không kết nối được nữa). Nhịp tim và huyết áp của họ được đo để xem chúng biến đổi ra sao khi người tham gia có và không có chiếc iPhone bên mình.

Russel Clayton, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học MU và là người phụ trách cuộc nghiên cứu này, viết trên website của trường: “Các phát hiện của chúng tôi cho thấy việc tách rời iPhone ra khỏi người dùng nó có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực về khả năng hoạt động của người đó trong các tác vụ liên quan tới tâm thần. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy iPhone có thể trở thành một bộ phận mở rộng của chính con người nên khi bị tách rời ra có thể khiến người ta rơi vào tình trạng sinh lý xấu.”

Theo nhóm nghiên cứu, nhịp tim và huyết áp của những người tham gia thí nghiệm đã giảm đáng kể khi bị “tước đoạt” mất chiếc iPhone của họ trong khi đang giải bài đố chữ. Họ trở nên kém tự tin hơn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên tạp chí e-CHIP M.