Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Cuộc nội chiến Syria bước vào năm thứ 5 và Liên minh ma quỷ ISIS-Boko Haram

THẾ GIỚI TUẦN QUA

Cuộc nội chiến Syria bước vào năm thứ 5

Syria-Civil-War

Khi cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria sắp bước sang năm thứ 5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 12-3-2015 đã lặp lại yêu cầu trước nay của Mỹ là Tổng thống Bashar al-Assad của Syria phải ra đi, và nhấn mạnh chỉ có sự ra đi của ông mới bảo đảm cho nước Arập Hồi giáo Tây Á này có được sự ổn định hoàn toàn. Giải pháp của Washington là Tổng thống al-Assad sẽ được thay thế thông qua một sự chuyển đổi chính trị được thương thảo với sự có mặt của các đại diện nhân dân Syria.

Cuộc nội chiến giữa quân đội trung thành với Tổng thống al-Assad và các lực lượng nổi dậy nổ ra từ ngày 15-3-2011 tới nay đã giết chết hơn 210.000 người của đất nước 18 triệu dân. Năm 2014 là năm chết chóc nhất với 76.000 người chết.

Tình hình Syria đang rất phức tạp với sự lộng hành của lực lượng Hồi giáo cực đoan tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” ISIS đang chiếm đóng một phần khá lớn lãnh thổ nước này. Syria bị nhấn chìm trong cuộc chiến tay ba.

 

Liên minh ma quỷ giữa ISIS và Boko Haram

-

Quân Boko Haram ở Nigeria.

 

Trong một băng ghi âm được phát tán ngày 12-3-2015, Mohammed al-Adnani, người phát ngôn của lực lượng Hồi giáo cực đoan tự xưng “Nhà nước Hồi giáo” ở Iraq và Syria (ISIS) đã hoan nghênh việc tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria (châu Phi) cam kết liên minh với ISIS.

Người phát ngôn ISIS nói rằng: “Chúng tôi loan báo tin tốt lành về việc mở rộng vương quốc Hồi giáo tới Tây Phi vì Vua Hồi (caliph, do thủ lĩnh ISIS tự phong cho mình) đã chấp nhận sự liên minh với các anh em chúng tôi thuộc nhóm Sunni này trong việc truyền bá tôn giáo và tiến hành thánh chiến jihad.”

Boko Haram cũng thuộc phái Hồi giáo Sunni như ISIS. Chúng đang gây kinh hoàng ở châu Phi khi muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo được cai trị bằng Luật Sharia khắc nghiệt ở đây. Trong năm 2014, khoảng 10.000 người chết trong cuộc chiến giữa Boko Haram và chính phủ Nigeria, tăng nhiều lần so với 2.000 người chết trong 4 năm trước. Boko Haram đã gây chấn động thế giới với vụ tấn công bắt cóc hơn 270 nữ sinh trường nội trú Chibok hồi tháng 4-2014 mà cho tới nay vẫn còn 219 nạn nhân đang nằm trong tay bọn chúng.

Sự bắt tay giữa hai lực lượng khét tiếng ở châu Á và châu Phi này là một minh chứng nữa cho sự trỗi dậy của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-3-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TPHCM 14-3-2015.