Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Máy bay Asiana Airlines rước lộn hành khách

Asiana-Airlines-Airbus-A330-300_chek-lap-kok-hongkong

 

Chuyện này hy hữu tới mức tưởng đùa mà hóa ra thiệt. Một chuyến bay của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines chở 259 hành khách ngày 16-3-2015 đã phải quay trở lại sân bay quốc tế Chek Lap Kok (Hong Kong) sau khi phát hiện chở lộn một hành khách của hãng khác.

Chiếc máy bay này cất cánh từ Hong Kong bay về Incheon (Hàn Quốc). Khi đang bay trên không phận Đài Loan, nó đã phải quành trở lại sân bay xuất phát để trả lại vị hành khách không mời mà lên máy bay này. Đó là một người Hàn Quốc, cũng bay từ Hong Kong tới Incheon, nhưng mua vé của Jeju Air, một hãng hàng không Hàn Quốc khác. Chuyến bay của người này có lịch cất cánh sau chuyến bay Asiana 40 phút. Vậy mà chẳng hiểu bằng cách nào, hành khách này lại có thể lọt qua cổng kiểm tra để lên máy bay. Thẻ lên máy bay (boarding-pass) của mỗi hãng khác nhau (ngoại trừ trường hợp xài chung thẻ của dịch vụ sân bay, như ở Việt Nam có khi dùng). Có lẽ do nhân viên phụ trách cổng này xử lý thẻ thủ công (bằng tay chứ không dùng thiết bị quét mã vạch) nên bị nhầm lẫn, tới chừng kiểm tra lại số lượng hành khách và cuống vé thì mới phát hiện “bé cái lầm”.

Nhưng bất luận thế nào, đây là một chuyện lớn, ảnh hưởng tới an ninh và an toàn hàng không. Nếu như khủng bố hay kẻ xấu lọt được lên máy bay thì hậu quả lớn biết chừng nào.

Hồi năm 2013, một chiếc máy bay của hãng Asiana Airlines đã lâm nạn khi đang đáp xuống sân bay SFO (San Francisco, Mỹ) khiến 3 hành khách thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương.

Tôi đã từng mấy phen bị lộn tuyến tàu điện ngầm (metro) ở xứ người, nhưng cái vụ lên lộn máy bay này thì chưa dám nghĩ tới. Cũng có một lần hết hồn ở sân bay Đà Nẵng. Do mua vé của Vietnam Airlines, tôi đã giựt mình khi thấy xe chở mình từ nhà ga ra chân cầu thang một chiếc máy bay sơn logo và màu sắc của hãng Cambodia Angkor Air. Hỏi cô nhân viên đứng ở chân cầu thang rồi mà vẫn chưa chắc ăn khi bước vào khoang máy bay được trang trí theo phong cách của Cambodia, tôi đã phải xác định lại với tiếp viên trên máy bay. Thì ra, đây là một trong những chiếc máy bay mà Vietnam Airlines cho hãng Cambodia Angkor Air thuê. Khi nào bên kia quởn mà bên mình thiếu máy bay, hãng sử dụng máy bay này để bay. Ước gì tôi được máy bay United Airlines hay American Airlines rước lộn hén! Mần người ai hỗng có ước mơ!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-3-2015)

+ Ảnh: Một chiếc máy bay Airbus-A330-300 của Asiana Airlines tại sân bay quốc tế Chek Lap Kok (Hong Kong). Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)