Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Yemen trong cơn dầu sôi lửa bỏng

THẾ GIỚI TUẨN QUA:

150322-yemen-01

 

Cuộc khủng hoảng ở Yemen giờ đây đã vượt qua khuôn khổ một cuộc nội chiến khi các máy bay chiến đấu của liên quân Arập do Saudi Arabia chỉ huy trong 8 ngày qua liên tục oanh kích những mục tiêu của phiến quân Houthi.

Lực lượng Houthi thuộc phái Hồi giáo Shiite liên minh với Iran đã bắt tay với lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh để chống lại chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi do Saudi Arabia hậu thuẫn. Nước láng giềng Saudi Arabia đã tham chiến từ tháng 11-2010 sau khi phiến quân vượt biên giới vào lãnh thổ nước này.

Trong những tháng qua, lực lượng Houthi liên tục đánh chiếm được nhiều lãnh thổ thuộc vùng tây bắc của nước Arập Tây Nam Á giáp châu Phi này. Tổng thống Hadi, 66 tuổi, là Phó tổng thống cho Tổng thống Saleh suốt từ năm 1994 tới 2012. Ngày 22-1-2015, Hadi bị buộc phải từ chức sau khi lực lượng Houthi chiếm dinh Tổng thống và quản thúc ông ở nhà. Sau đó, Hadi đã lui về cố thủ tại thành phố cảng Aden bên Vịnh Aden. Ông này đã dùng tàu chạy khỏi thành phố Aden ngày 25-3 sang lánh nạn ở Riyadh (Arabia Saudi) khi quân Houthi đang tiến sát Aden. Thành phố Aden được coi là cứ điểm chính cuối cùng của binh lính trung thành với Tổng thống Hadi. Ngày 2-4, các tay súng Houthi và đồng minh của mình đã đánh chiếm được khu Crater ở trung tâm thành phố Aden. Nhưng ngày 3-4, sau khi nhận được vũ khí tiếp tế do máy bay của liên quân Arập thả dù xuống, binh lính đã đánh bật quân Houthi khỏi trung tâm thành phố.

Cùng với phiến quân Houthi, các tay súng của chi nhánh khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda ở Bán đảo Arab (AQAP) cũng đang lộng hành chống lại chính phủ Yemen. Mỹ đã buộc phải rút lực lượng của mình ra khỏi Yemen, một trong những chiến trường chính trong cuộc chiến bí mật tấn công al-Qaeda bằng máy bay không người lái.

Tình hình khu vực này sẽ bất ổn và nguy hiểm nghiêm trọng một khi lực lượng Houthi làm chủ được Yemen.

Arabia Saudi do phái Hồi giáo Sunni cầm quyền cùng với những nước Arập Hồi giáo cũng thuộc phái Sunni hay không chấp nhận để Iran thuộc phái Shiite thống lĩnh khu vực chắc chắn không dễ dàng để phiến quân Houthi nắm quyền ở Yemen. Giới quan sát cho rằng: nếu như chiến dịch không kích vào các mục tiêu của Houthi và đồng minh của chúng không đạt kết quả mong muốn, có nhiều khả năng Arabia Saudi sẽ đưa quân đội vượt biên giới vào Yemen.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-4-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

150322-yemen-02

Người dân hoảng loạn khi quân Houthi đánh chiếm Taiz, thành phố lớn thứ 3 của Yemen, ngày 22-3-2015.

Mideast Yemen

Phiến quân Houthi biểu dương lực lượng tại thủ đô Sanaa ngày 26-3-2015.

150403-yemen-aden-01

Quân Houthi tại thành phố Aden ngày 3-4-2015.