Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Nỗi lòng mang tên S6

 

 

Có cuộc chia ly nào không đau lòng, nhất là với một kẻ nhạy cảm và lai láng tình cảm như tôi. Huống chi lại là phải chia tay với một nàng kiều nữ đã cùng tôi đầu ấp tay gối (hoàn toàn là nghĩa đen) suốt gần 1 năm qua. Tôi biết em chẳng thèm chọn tôi. Chỉ là do cha mẹ gốc Korea của em sắp đặt se duyên em cho tôi và tôi chọn em. Tội thân em sa chân vào tay một kẻ giang hồ lãng tử trên… trán, dưới… dép. Sống trên đời phải chấp nhận cái quy luật không phải cái gì mình muốn cũng được. Tôi đành phải chịu mang tiếng có mới, nới cũ (chính xác hơn là có mới, bỏ cũ). Dù rất muốn, nhưng hầu bao không cho phép có thể chung giường với 2 kiều nữ một lúc, tôi đành phải gả bán em đi lấy sính lễ của người chủ mới của em để bù vào khoản thiếu hụt đặng tôi rước nàng chân dài mới về với mình. Coi như chút ân tình hay là để giảm bớt cắn rứt lương tâm (hy vọng vẫn còn một mảnh nào đó), tôi đã tìm cho em một bến đậu mới là người tốt, đáng tin cậy và cũng chẳng xa lạ với tôi.

Viết tới đây, tôi nghe cái gã quỷ Satan thọt thẹt trong lỗ tai rằng: “Thôi đi cha đạo đức giả, cha bán cái cái Samsung Galaxy S5 để có tiền tậu cái Galaxy S6 Edge thì nói thiệt cho rồi. Còn bày đặt…”

Với cái giá chính hãng khi mới lên kệ là 19.990.000 đồng (phiên bản 32GB), Galaxy S6 Edge quả là đẹp người, đẹp nết nhưng chẳng hề đẹp giá. Chị em sinh đôi Galaxy S6 giá 16.590.000 đồng. Để sở hữu Edge, bạn phải trả thêm 3,4 triệu đồng cho cái màn hình cong lạ thường, thiết kế ngắn và hẹp hơn xíu xiu (142,1mm x 70,1mm x 7mm so với 143,3mm x 70,5mm x 6,8mm của S6), nhẹ hơn chút xíu (132g so với 138g) và pin dung lượng lớn hơn chút đỉnh (2.600mAh so với 2.550mAh). Còn lại thì hai chị em nhà nàng giống nhau như hai giọt nước. Có thể nói rằng cái số tiền bỏ ra thêm đó chủ yếu là để có thể trải nghiệm được những cái lạ thường khi xài smartphone màn hình cong.

Nói thẳng cũng như nói thiệt, nếu như Samsung Vina không có chính sách tạo điều kiện với giá đặc biệt cho các nhà báo công nghệ sở hữu thiết bị mới, cho dù có yêu công nghệ và khoái voọc thiết bị mới tới chừng nào, đại đa số anh em tụi tôi cũng chỉ có thể “kính nhi viễn chi” đứng xa mà ngó. Cũng giống như bữa nọ tôi đứng nhìn mấy kiều nữ chân dài bước lên những chiếc siêu xe của mấy đại gia!

Thiệt ra (lại nói thiệt), cái giá mém 20 triệu đồng của Galaxy S6 Edge 32GB cũng chỉ ngang ngửa với iPhone 6 (64GB) và iPhone 6 Plus (16GB) thôi. Các thiết bị này vốn được thiết kế cho phân khúc high-end, nơi người ta sẵn sàng bỏ tiền ra để phục vụ cho cái sự khẳng định đẳng cấp và nỗi đam mê của mình.

Mà thiệt tình (lại nói thiệt nữa), cái làm tôi phê nhất khi cầm trên tay một chiếc Galaxy S6/S6 Edge chính là cái cảm giác có một siêu phẩm di động được sản xuất ngay tại Việt Nam. Trên hộp đựng ghi rõ được sản xuất tại nhà máy Samsung ở Thái Nguyên. Anh Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Truyền thông của Samsung Vina, cho tôi biết hiện nay sản phẩm sản xuất tại Việt Nam chiếm 30-40% tổng số lượng sản phẩm Samsung bán ra trên toàn cầu. Galaxy S6/S6 Edge lại là sản phẩm đầu tiên của Samsung hỗ trợ công nghệ sạc nhanh, chỉ cần sạc 10 phút là đủ pin xài trong 4 giờ. Và cái cục sạc (adaptor) mới này được sản xuất ngay tại Việt Nam, in rõ “Made in Vietnam”. Chưa kết, những chiếc phụ kiện vỏ máy cũng được Samsung sản xuất ở Việt Nam. Mặc dù tôi chẳng phải là kẻ có đầu óc dân tộc chủ nghĩa hay bài ngoại, thiệt lòng là rất ái mộ những giai nhân chân dài, da trắng ở xứ Giang Nam (Tô Châu, Hàng Châu,…), cũng như hiểu được quy luật phân công trên quy mô toàn cầu, nhưng việc thoát khỏi cái bóng của “xứ lạ” ở những món lâu nay vẫn phải dùng “Made in xứ lạ” đem lại cho tôi cái cảm giác thiệt là… áo dài.

150411-samsung-galaxy-s6-edge-18_resize

150411-samsung-galaxy-s6-edge-20_resize

Nói gì thì nói, thử hỏi một người yêu công nghệ như tôi làm sao không sướng khi với Galaxy S6/S6 Edge lần đầu tiên tôi được trải nghiệm:

– Màn hình cong Super AMOLED có độ phân giải 2K. Super AMOLED là loại màn hình tốt nhất hiện nay, một trời một vực so với màn hình LED thông dụng. Cho dù chỉ với màn hình nhỏ có 5.1 inch, nhưng độ phân giải Ultra HD 2K (2560 x 1440 pixel) vẫn có thể cho thấy sự khác biệt so với màn hình Full HD (1920 x 1080 pixel). Màn hình gọn gàng hơn, sắc nét hơn, mịn màng hơn.

– CPU 8 nhân Octa-core 64-bit. CPU Samsung Exynos 7420 (Quad-core 1.5 GHz Cortex-A53 và Quad-core 2.1 GHz Cortex-A57).

– Bộ nhớ RAM thế hệ mới DDR4, trong khi máy tính để bàn để kiếm cơm của tôi “chẳng phải dạng vừa” cũng vẫn còn xài DDR3. So với DDR3, thế hệ DDR4 tốn ít năng lượng hơn (điện áp 1.2 volt so với 1.5 volt) và có tốc độ nhanh hơn (bắt đầu từ 2133MT/s – Millions of Transfers per second, so với 800MT/s).

– Bộ nhớ lưu trữ công nghệ Flash UFS 2.0 ưu việt hơn eMMC cũ.

– Hệ điều hành Android 5.02 Lollipop, trong khi hầu hết các thiết bị thế hệ trước vẫn còn phải mòn mỏi chờ chẳng biết bao giờ mới được cho nâng cấp từ Andoid 4.4 KitKat lên. Hệ điều hành di động này đã được Google tung ra từ tháng 11-2014 rồi mà.

– Kính cường lực Corning Gorilla Glass 4 mỏng hơn, bền hơn thế hệ trước.

Chỉ chừng đó thôi cũng đủ để tôi phải chọn ai giữa S5 và S6. Tất nhiên sẽ là hạnh phúc biết bao nếu tôi không phải lâm vào tình cảnh phải chọn 1 trong 2 và chẳng bị “có trăng quên đèn”. Do chưa xài qua dòng Samsung Galaxy A Series (A3, A5 và A7) ra đời từ tháng 10-2014 là những smartphone Samsung đầu tiên có vỏ kim loại, tôi đã có được cái cảm giác rất lạ khi cầm chiếc Galaxy S6 Edge với vỏ bằng kim loại nguyên khối và kính cao cấp sau nhiều năm trời chỉ được chạm tay vào những chiếc vỏ nhựa với thiết kế u u tròn tròn mập mập truyền thống của hãng Hàn Quốc này.

Kể từ cái ngày hạnh ngộ này, S6 Edge sẽ thay S5 làm bạn đời “đầu ấp tay gối” với tôi. Em sẽ nằm ở đầu giường trong tầm tay của tôi để mỗi tối trước khi “thăng lên gặp Hằng Nga”, tôi lại chạm tay, vuốt tay lên em để đọc những tin tức mới nhất và những trang sách… Em cũng sẽ phải chịu đựng cảnh bị tôi thả cái đụi xuống nệm mà tự ngủ khi tôi phê chẳng còn biết trời trăng mây gió gì… Bao giờ cho tới S7?

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-4-2015)

 

150411-samsung-galaxy-s6-edge-13_resize

Samsung Galaxy S6/S6 Edge trong ngày bán đầu tiên ở Việt Nam 11-4-2015. Ảnh chụp tại cửa hàng Samsung trong trung tâm thương mại Crescent Mall ở Quận 7 (TP.HCM)

150411-samsung-galaxy-s6-edge-14_resize

 

150411-samsung-galaxy-s6-edge-16_resize