Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tây Á chìm trong bom đạn

 arabia-saudi-warplanes

 

Ba nước Iraq, Syria và Yemen ở vùng Tây Á vẫn tiếp tục hứng chịu hàng chục phi vụ không kích của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống các lực lượng cực đoan Hồi giáo.

Chỉ nội trong một ngày từ 8-4 tới 9-4, máy bay của liên quân 60 nước do Mỹ đứng đầu chống lực lượng tự xưng “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã ném bom 7 phi vụ ở Syria và 12 phi vụ ở Iraq. Lần đầu tiên máy bay Canada đã tham chiến. Thêm nhiều mục tiêu của IS bị tấn công.

Trong khi đó, ở Yemen, cuộc nội chiến tiếp tục leo thang giữa một bên là quân đội trung thành với Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi (chạy sang tị nạn ở Saudi Arabia từ cuối tháng 3-2015) và bên kia là phiến quân Houthi thuộc phái Hồi giáo Shiite do Iran hỗ trợ kết hợp với lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Tham gia chống chính quyền Yemen còn có các tay súng của chi nhánh khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda ở Bán đảo Arab (AQAP) và cả chi nhánh của lực lượng IS.

Nước láng giềng Saudi Arabia vốn hậu thuẫn cho Tổng thống Hadi và đã tuyên chiến với quân Houthi đã liên minh với 4 nước Arập vùng Vịnh khác và các nước đồng minh trong khu vực mở chiến dịch không kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen trong 2 tuần qua. Với sự yểm trợ hữu hiệu của các máy bay liên quân, quân đội Yemen đã đẩy lùi được một số cuộc tấn công của quân Houthi.

Mideast Iran

Khu trục hạm của Hải quân Iran có mặt ở vùng biển gần Yemen. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

 

Nhưng tình hình chiến sự vẫn rất nóng. Hiện nay, quân Houthi chiếm một vùng lớn giáp Saudi Arabia và ở thủ đô Sanaa, còn quân AQAP lộng hành ở một vùng rộng lớn bên bờ Vịnh Aden. Ngày 9-4, quân Houthi đã tràn ngập thành phố Ataq (thị xã của tỉnh Shabwa giàu nguồn dầu lửa). Iran ngày 8-4 đã đưa một tàu khu trục và tàu hậu cần tới vùng biển gần Yemen sau khi Mỹ tiếp tế vũ khí cho liên quân Sunni do Saudi Arabia đừng đầu. Giới bình luận quốc tế lo ngại cuộc nội chiến Yemen sẽ phát triển thành cuộc đối đầu giữa hai phái Hồi giáo vốn có mối thù truyền kiếp Sunni (phe của Saudi Arabia) và Shiite (phe của Iran).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-4-2015)

+ Ảnh: Máy bay chiến đấu của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu oanh kích ở Yemen. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TPHCM 11-4-2015