Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Cánh tay sinh học thời di động

 exiii-bionic arm-00

 

Đối với những người bị tai nạn mất tay chân, những chiếc tay chân giả (sau này được gọi một cách êm tai và công nghệ hơn là tay sinh học – bionic arm) thật sự là những trợ thủ giúp họ tìm lại được một số chức năng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và thậm chí cả công việc. Gần đây, sự ứng dụng của công nghệ in 3D ngày càng phổ dụng hơn đã giúp người ta “in” ra được những tay chân sinh học nhanh hơn, đẹp hơn, và quan trọng nhất là thật hơn và rẻ hơn. Bây giờ có thêm công nghệ di động tham gia vào loại công cụ đặc biệt này càng làm cho những chiếc tay chân sinh học thêm hữu dụng hơn.

handiii_logo

Chẳng hạn như công ty Exiii (Nhật Bản) vừa chế tạo được một cánh tay sinh học gọi là “handiii” với giá dưới 300 USD. Nhờ sử dụng các thành phần được tạo ra bằng công nghệ in 3D, cánh tay này dễ sản xuất và lắp ráp hơn.

exiii-bionic arm-01

Đây là một cánh tay điện tử thật sự được trang bị cảm biến điện cơ (electromyography – EMG) và được điều khiển bởi chiếc smartphone của người dùng. Khi các dây thần kinh và các cơ của người dùng chuyển động, các tín hiệu phát ra được cảm biến EMG thu nhận rồi truyền qua sóng vô tuyến tới smartphone. Dựa theo những mẫu thức tín hiệu, smartphone sẽ điều khiển môtơ của cánh tay để nó cử động tương ứng. Bàn tay có thể mở ra hay nắm lại, cũng như các ngón tay có thể chuyển động riêng rẽ. Cánh tay sinh học này có thể thao tác với những công cụ hay sử dụng một chiếc bút cảm ứng bằng cao su.

Xin mời xem video:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-4-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên tạp chí e-CHIP M số 494