Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Một năm sau thảm kịch chìm phà Sewol

THẾ GIỚI TUẦN QUA

South Korea Ship Sinks A Year Later

 

Lễ tưởng niệm hay là lễ giỗ đầu của 304 người chết trong thảm kịch chìm phà Sewol (Hàn Quốc) ngày 16-4-2014 vừa được tổ chức trong khi con phà định mệnh vẫn còn nằm sâu dưới đáy biển và thi thể của 9 nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Đã có quá nhiều người phải trả giá của một tai nạn hàng hải thảm khốc mà lỗi chính là do sự tắc trách của những con người có trách nhiệm. Trong chuyến hải hành thường lệ này, phà Sewol đã chở gấp 3 lần tải trọng cho phép. Sự tắc trách và vô lương tâm của thuyền trưởng, sự bất cập trong công tác cứu hộ,… đã khiến nhiều người phải oan mạng. Trong số 476 người trên chuyến phà định mệnh chạy từ cảng Incheon (gần thủ đô Seoul) tới đảo du lịch Jeju, chỉ có 172 người sống sót. Có tới 375 học sinh 16 và 17 tuổi và 14 giáo viên của một trường trung học gần Seoul đi trên chuyến phà này; và chỉ có 75 học sinh và 3 giáo viên sống sót.

Trong dịp tưởng niệm này, người ta lại một lần nữa lên tiếng cảnh báo các nhà chức trách phải luôn có ý thức và tăng cường các biện pháp an toàn giao thông vận tải. Điều đáng loa lắng là các bài học nhãn tiền cứ lặp đi lặp lại ở nơi này, nơi khác.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-4-2015)

+ Ảnh: Thân nhân các nạn nhân ôm di ảnh người thân của mình tuần hành ở thủ đô Seoul. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TPHCM 18-4-2015.