Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dinner cùng đàn angklung Indonesia

150420-asus-jakarta-dinner-02_resize

Mỗi nhà báo dự lễ ra mắt smartphone Asus Zenfone 2 tại Jakarta trong buổi Welcome Dinner tại hotel Pullman Jakarta Central Park tối 20.4.2015 được tặng làm kỷ niệm môt cây đàn dân tộc Indonesia tên angklung làm bằng tre. Khua lóc cóc cũng vui tai. Nghe như đàn t’rưng Tây Nguyên. Có 8 loại đàn angklung mỗi cái có một cao độ khác nhau (theo quãng tám octave) được đánh số từ 1 tới 8. Papua là số 1.

Cây đàn được làm bằng 2 tới 4 ống tre được gắn vào khung bằng tre. Các ống này được gắn váo khớp có thể xê dịch được để va chạm vào nhau mà phát ra âm thanh.

Đàn dân tộc angklung của Indonesia được đánh với tay phải cầm nắm ở thanh ngang phía trên. Tay trái rung lắc hay vỗ phần thanh dưới. Chỉ rung và chuyển động bàn tay và cánh tay chứ không rung lắc cả người. Đàn được cầm với vị trí ống đứng ngắn nhất nằm bên trái. 8 nhạc công mỗi người chơi một cây đàn có số khác nhau hòa điệu thành một dàn nhạc chơi các tác phẩm âm nhạc rất lý thú. Để có hiệu ứng âm nhạc tốt hơn, thường thì một ban nhạc gồm nhiều người chia thành 8 nhóm, mỗi nhóm chơi một nốt nhạc. Nhạc dân tộc hay nhạc Tây đều réo rắc.

Theo từ điển bách khoa Wikipedia, tên gọi angklung xuất phát từ tiếng Sundan “angkleung-angkleungan”, có nghĩa là sự chuyển động của người chơi đàn angklung và âm thanh “lung” phát ra từ nhạc cụ. Cũng có nguồn giải thích chữ “angklung” được ghép bằng 2 chữ của người Bali là “angka” (tông, tiếng) và “lung” (bị mất hay bị vỡ). Ghép lại, angklung có nghĩa là “một tông nhạc chưa đầy đủ”, tức mỗi cây đàn chỉ có một nốt.

Đàn angklung có ở nhiều nơi trong khu vực Đông Nam Á. Xuất xứ của nó là cộng đồng người Sundan sống nhiều thế kỷ qua ở các tỉnh West Java và Banten (Indonesia). Ngày 18-11-2010, Tổ chức UNSECO (Liên Hiệp Quốc) đã công nhận đàn angklung là một Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Jakarta 20.4.2015)

\

150420-asus-jakarta-dinner-05_resize

PHP và đồng nghiệp Lương Hà Bình, Ban Khoa học – Công nghệ Đài Truyền hình Việt Nam VTV1.

150420-asus-jakarta-dinner-06_resize

150420-asus-jakarta-dinner-10_resize