Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Người mẹ dạy con trai bỗng dưng nổi tiếng

BẠO ĐỘNG Ở BALTIMORE:

150428-baltimore-riot-mom-slap-rioter

 

Hôm qua tới giờ, bà con ở Bờ Đông Hoa Kỳ hễ mở tivi lên là thấy cảnh động đất ở Nepal (xứ người) và cảnh một bà mẹ da màu rượt tát túi bụi vào nhóc con trai để trị tội nó tham gia bạo động ở Baltimore (xứ mình). Hai mẹ con bỗng dưng nổi tiếng.

Những người biểu tình phản đối, chủ yếu là da đen, đã bắt đầu có những hành vi bạo động tại Baltimore, thành phố lớn nhất và là thủ phủ của bang Maryland, từ ngày 27-4-2015. Họ nổi giận trước cái chết ngày 19-4-2015 của Freddie Gray, một người Mỹ da đen 25 tuổi. Cư dân Baltimore này đã chết trong nhà giam của cảnh sát một tuần sau khi bị bắt giữ.

Người ta nói rằng Gray trong tình trạng sức khỏe tốt khi bị bắt. Sau đó, anh này bị chấn thương cột sống và thanh quản. Gray đã bị hôn mê ngày 12-4. Mặc dù đã trải qua nhiều lần giải phẫu, anh này đã không thể tỉnh lại và qua đời một tuần sau đó. 6 viên cảnh sát đã bị đình chỉ công tác để điều tra.

Sau khi Gray chết, những cuộc biểu tình ôn hòa đã được tổ chức. Nhưng sau khi anh này được an táng, những đám đông biểu tình, chủ yếu là thanh thiếu niên, đã trở nên bạo động. Chúng đập phá, cướp bóc, hôi của, lật đốt cả xe cảnh sát lẫn xe người dân. Cả một siêu thị CVS bị chúng cướp sạch sẽ. Thiệt hại dữ lắm. Nhiều hoạt động thường ngày đã bị ảnh hưởng hay đình trệ. Có ngày các trường công đã phải đóng cửa. Ngay trong ngày đầu tiên nổ ra bạo động, có 15 viên cảnh sát đã bị thương khi đám đông biểu tình dùng gạch đá và bất cứ cái gì kiếm được ném vào họ. Tính tới ngày 28-4, có ít nhất 20 viên cảnh sát bị thương. Nhà chức trách đã bắt giữ ít nhất 250 người. Hàng ngàn cảnh sát và Cảnh vệ Quốc gia đã được triển khai. Thống đốc bang Maryland đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Baltimore. Ngày 29-4, Thị trưởng Baltimore, Stephanie Rawlings-Blake, đã áp dụng lệnh giới nghiêm suốt một tuần từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Trước đó, lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đã được áp dụng cho trẻ em từ 14 tuổi trở xuống.

Cảnh sát cho biết có khoảng 75 tới 100 trẻ em ở tuổi học sinh tham gia bạo động. Họ kêu gọi phụ huynh tới đưa con em mình về nhà. Khổ thân cha mẹ, họ lo sốt vó vì lỡ để bị cảnh sát tóm cổ, con họ coi như mệt mỏi cái tương lai khi lý lịch bị dính chàm khó bề tẩy sạch.

Vì vậy, khi tìm thấy đứa con trai của mình trong đám đông và nhìn thấy nó đang ném đá vào cảnh sát, một người mẹ ở Baltimore đã xông tới tóm thằng con, tát tới tấp vào mặt nó. Cậu bé cho dù đã mặc áo jacket có nón và trùm kín mặt như quân Hồi giáo ISIS có thể thoát khỏi cảnh sát nhưng không thể lọt qua nổi mắt mẹ mình. Bà đã giận dữ lôi cổ thằng con ra xe và trên đường vẫn tiếp tục la mắng và tát con. Người ta nghe thấy tiếng bà nói: “Con đùa với mẹ đó hả?” Bà mẹ đã bất chấp những ống kính máy quay video và máy ảnh đang ghi hình cảnh bạo động. Bình thường với việc đánh con như vậy, bà mẹ có thể bị cảnh sát bắt giam và ở tù như chơi.

Theo cựu đặc vụ FBI Steve Gomez, hiện là cộng tác viên của kênh truyền hình ABC News, tình huống mẹ dạy con như thế này là cách tốt nhất để khiến những nhóm bạo hành này lắng nghe. “Nếu bạn tách chúng riêng ra và bạn kiếm được thành viên gia đình chúng, đặc biệt là ai đó mà chúng tôn trọng, để kiềm chế chúng lại. Tôi không nghĩ rằng chúng sẽ chịu nghe lời bất cứ ai khác, ngoài cha mẹ và những người thân mà chúng tôn trọng.”

Trong cuộc họp báo ngày 27-4, Cảnh sát trưởng Baltimore, Anthony Batts nói rằng: “Tôi mong mỏi có thêm nhiều phụ huynh nữa có hành động để đưa con em mình ra khỏi chỗ đó tối nay.”

Vậy thì, nào các bà mẹ Baltimore hãy xông lên tóm cổ con mình về nhà trước khi nó bị cảnh sát tóm cổ.

Mời xem video cảnh người mẹ Baltimore dạy con:

Và video cảnh bạo động tại Baltimore ngày 27-4-2015:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-4-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.