Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Saudi Arabia có thêm người dự bị kế vị ngai vàng

saudi aribia deputy crown prince

 

Hoàng tử Mohamad Bin Salman, con trai của Quốc vương Salman của Saudi Arabia, ngày 29-4-2015 đã được vua cha tuyên là người xếp thứ hai trong những người có thể kế vị ngai vàng của Vương quốc Arập có diện tích lớn nhất Tây Á này.

Tuy đã trở thành dự bị thái tử (deputy crown prince), Hoàng tử Mohammed, 30 tuổi, vẫn tiếp tục giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Ông đang đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến của liên minh các nước Arập trong khu vực do Saudi Arabia đứng đầu chống phiến quân Hồi giáo Shiite ở nước Yemen láng giềng. Ông cũng tiếp tục giữ cương vị đứng đầu ủy ban kinh tế và phát triển, có vai trò như phó thủ tướng thứ hai. Ngày 23-1-2015, sau khi ông bác là Vua Abdullah qua đời và thân phụ mình lên ngôi, ông được bổ nhiệm là Bộ trưởng Quốc phòng. Ngay sau đó, Saudi Arabia đứng đầu liên quân các nước Arập phái Sunni trong vùng chống lại phiến quân Hồi giáo Houthi thuộc phái Shiite do Iran chống lưng đang nổi dậy ở nước Yemen láng giềng. Thách thức quân sự đầu tiên này cho thấy ông chẳng phải dạng vừa, máy bay chiến đấu của Saudi Arabia từ ngày 26-3 tới nay vẫn ném bom ì đùng vào phiến quân ở Yemen. Tuy chưa cho quân tràn qua biên giới, nhưng hiện nay Saudi Arabia đã huấn luyện quân sự cho các tay súng bộ tộc của Yemen rồi tung họ trở về đánh với phiến quân. Đàng tiếc tất cả chỉ mới là gãi ngứa cho phiến quân Yemen.

Quốc vương Salman, 79 tuổi, cho biết Hoàng tử Mohammed được tấn phong là nhờ các năng lực vượt trội mà ông đã thể hiện thuyết phục được mọi người thông qua các nhiệm vụ mà ông được giao trước nay. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ của đa số các thành viên Hội đồng Trung thành, một ủy ban gồm 35 con cháu của nhà sáng lập vương quốc Abdul Aziz bin Saud. Hội đồng này được hình thành năm 2006 để quyết định người kế vị ngôi vua.

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud lên ngôi ngày 23-1-2015 sau khi người tiền nhiệm là Vua Abdullah bin Abdulaziz Al Saud, anh cùng cha khác mẹ của ông, qua đời. Hoàng thái tử hiện nay là Muhammad bin Nayef bin Abdulaziz Al Saud, 55 tuổi, cháu gọi bằng chú của Vua Salman, cũng mới được tấn phong ngày 29-4-2015.

Nhân tiện, tôi cũng đem lòng tội nghiệp cho 29 triệu dân Saudi Arabia (gọi theo tiếng Việt là Arập Xêút). Họ sẽ khốn khổ để nhớ tên đầy đủ của quốc vương mình. Giàng ơi cái tên người Arập vốn dài, mà tên ông còn dài lê thê. Đó là Salman bin Abdulaziz bin Abdul Rahman bin Faisal bin Turki bin Abdullah bin Mohammed bin Saud. Trong khi vua tiền nhiệm là Abdullah bin Abdulaziz bin Abdul Rahman bin Faisal bin Turki. Báo chí nước ngoài chỉ gọi ông là Quốc vương Salman cho gọn (cũng như trước đây họ gọi Quốc vương Abdullah). Ông bị cạnh tranh bởi cái tên của Thái tử Muhammad bin Nayef bin Abdulaziz bin Abdul Rahman bin Faisal bin Turki bin Abdullah bin Muhammad bin Saud. Còn đệ nhị Thái tử thì gọn gàng hơn nhiều, chỉ là Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud. Tên tôi còn gọn hơn, chỉ Phạm Hồng Phước, gọi gọn là Phước, có lẽ vì ngắn quá (tên ngắn) nên hỗng được làm Hoàng tử xứ Ba Tư.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-5-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.