Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

IS, Boko Haram và Houthi – ba nguy cơ cho hòa bình thế giới

jihad_global

 

Thế giới bước sang tháng thứ 5 của năm 2015 với sự tăng tốc của những nỗ lực quốc tế hợp lực chống lại những kẻ thù chung là những lực lượng Hồi giáo cực đoan đang tiến hành Thánh chiến Jihad, với tham vọng biến địa cầu thành một vương quốc Hồi giáo (caliphate) được cai trị bằng Luật Hồi giáo Sharia hà khắc. Ba lực lượng cực đoan Hồi giáo nguy hiểm nhất hiện nay là bọn tự xưng “Nhà nước Hồi giáo” IS hay ISIS (Iraq và Syria), Boko Haram (Nigeria và khu vực Tây Phi), Houthi (Yemen và Tây Nam Á).

 

IS, ISIS

isil-executions

Quân IS hành quyết tập thể tù binh.

Cuộc chiến chống lực lượng IS vẫn là ưu tiên hàng đầu cho cuộc chiến quốc tế chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Sự nguy hiểm của IS là kích động được một phong trào Thánh chiến Jihad trên khắp thế giới, không chỉ tạo ra được những nguy cơ khủng bố tiềm ẩn tại từng nước, mà còn lôi kéo được tới 20.000 tay súng từ 90 nước tới chiến đấu trong hàng ngũ quân IS. Chúng còn mở rộng và liên kết với những lực lượng cực đoan khác trên thế giới. Ngày 29-4-2015, Bộ Nội vụ Saudi Arabia loan báo đã bắt được 93 tên tình nghi ISIS và phá tan một âm mưu tấn công tòa Đại sứ Mỹ. Từ ngày 27-4 tới nay, máy bay của liên minh chống IS gồm 60 nước do Mỹ đứng đầu vẫn tiếp tục tấn công vào các mục tiêu của IS ở Iraq và Syria.

 

HOUTHI

Tribesmen stand on a military vehicle they took from an army base in Shihr city of Yemen's eastern Hadramawt province April 4, 2015. REUTERS/Omer Arm

Những tay súng bộ tộc Yemen đang được Saudi Arabia huấn luyện quân sự để trực tiếp chống lại phiến quân Houthi. (Tribesmen stand on a military vehicle they took from an army base in Shihr city of Yemen’s eastern Hadramawt province April 4, 2015. REUTERS/Omer Arm)

Sự trỗi dậy của lực lượng phiến quân Houthi thuộc phái Hồi giáo Shiite được cho là do Iran hậu thuẫn ở Yemen đang gây lo ngại cho các nước Arập trong khu vực vốn do phái Hồi giáo Sunni cầm quyền. Điều đặc biệt nguy hiểm hơn là khi phiến quân Houthi liên kết với lực lượng của cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh để chống lại chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi do Saudi Arabia hậu thuẫn. Từ ngày 26-3-2015, liên quân gồm nhiều nước Arập trong khu vực do nước láng giềng Saudi Arabia chỉ huy và được Mỹ hỗ trợ đã bắt đầu những phi vụ không kích chống lại Houthi, ngay sau khi Tổng thống Hadi chạy sang Saudi Arabia lánh nạn. Trong những tháng qua, lực lượng Houthi liên tục đánh chiếm được nhiều lãnh thổ thuộc vùng tây bắc của Yemen. Cường độ không kích của liên quân ngày càng gia tăng. Trong ngày 29-4, máy bay đã ném bom trên khắp cả nước Yemen, tại các thành phố Aden, Saada, Hajja, Taiz, Ibb và Bayda. Ngày hôm trước, sân bay quốc tế ở thủ đô Sanaa cũng bị ném bom để ngăn cản máy bay Iran hạ cánh. Chỉ có điều, bất chấp các cuộc không kích của liên quân bị tố cáo là gây thương vong cho hàng ngàn người dân, phiến quân Houthi và các đồng minh của chúng vẫn nắm ưu thế. Ngày 29-4, chúng chiếm thêm được nhiều phần của khu láng giềng ở Aden, thành phố cảng lớn thứ hai của Yemen.

Shiite rebels, known as Houthis, hold up their weapons during a demonstration against an arms embargo imposed by the U.N. Security Council on Houthi leaders, in Sanaa, Yemen, Thursday, April 16, 2015. Al-Qaida’s branch in Yemen seized Thursday control of a major airport and sea port and oil terminal in southern Yemen, consolidating their hold of the country’s largest province amid wider chaos that is pitting Shiite rebels against forces loyal to the country’s exiled president and a Saudi-led air campaign.(AP Photo/Hani Mohammed)

Shiite rebels, known as Houthis, hold up their weapons during a demonstration against an arms embargo imposed by the U.N. Security Council on Houthi leaders, in Sanaa, Yemen, Thursday, April 16, 2015. Al-Qaida’s branch in Yemen seized Thursday control of a major airport and sea port and oil terminal in southern Yemen, consolidating their hold of the country’s largest province amid wider chaos that is pitting Shiite rebels against forces loyal to the country’s exiled president and a Saudi-led air campaign.(AP Photo/Hani Mohammed)

Trong khi vẫn chưa đưa quân trên bộ trực tiếp chống lại Houthi, Saudi Arabia đang huấn luyện cho các tay súng bộ tộc ở Yemen để họ chống lại phiến quân Shiite. Hãng tin Anh Reuters (29-4-2015) cho biết trong tuần này, 300 tay súng bộ tộc được huấn luyện quân sự ở Saudi Arabia đã được đưa trở lại Yemen chiến đấu.

BOKO HARAM

nigeria-boko-haram-leader-abubakar-shekau

Abubakar Shekau, thủ lĩnh Boko Haram ở Nigeria.

 

Ở Nigeria, phiến quân Boko Haram đã gây ra cuộc nội chiến kéo dài 6 năm nay ở Nigeria giết chết ít nhất 15.000 người và làm 1,5 triệu người vô gia cư. Bọn chúng không từ bỏ một hành động khủng bố nào, đặc biệt là bắt cóc người dân. Hồi tháng 3-2015, Boko Harma tuyên bố liên minh với lực lượng IS ở Syria và Iraq. Vào đầu năm 2015, chúng kiểm soát được một vùng rộng bằng diện tích nước Bỉ. Tuy nhiên sau đó, chúng liên tục bị đánh bại bởi quân đội Nigeria với sự hỗ trợ của các nước láng giềng Chad, Niger và Cameroon. Ngày 27-4, Tổng thống mới đắc cử Muhammadu Buhari tuyên bố Boko Haram chỉ là một nhóm mạo danh Hồi giáo. Ông chỉ đích danh: “Chúng là bọn khủng bố và chúng tôi sẽ đối phó với chúng như với những tên khủng bố.”

Trong một cuộc hành quân tái chiếm rừng Sambisa ngày 28-4-2015, quân đội Nigeria đã giải thoát được 200 cô gái và 93 phụ nữ bị bọn Boko Haram bắt làm con tin. Binh lính đã triệt phá được 3 trại của phiến quân ở khu vực này. Đáng tiếc là theo người phát ngôn quân đội, Đại tá Sani Usman, số cô gái được giải cứu này không thuộc nhóm hơn 200 nữ sinh ở làng Chibok bị bọn Boko Haram bắt cóc hồi tháng 4-2014.

A man is seen reading a newspaper featuring a front page article about a group of women being rescued by the Nigerian army, in Abuja, Nigeria April 29, 2015. More than 200 schoolgirls abducted from their school dormitories by Boko Haram militants last year are not among the nearly 300 girls and women rescued in an army operation on Tuesday, an army spokesman said. Nigeria's army said it had rescued 200 girls and 93 women on Tuesday during a military operation to wrest back the Sambisa Forest in the northeast from the militant group. REUTERS/Afolabi Sotunde

A man is seen reading a newspaper featuring a front page article about a group of women being rescued by the Nigerian army, in Abuja, Nigeria April 29, 2015. More than 200 schoolgirls abducted from their school dormitories by Boko Haram militants last year are not among the nearly 300 girls and women rescued in an army operation on Tuesday, an army spokesman said. Nigeria’s army said it had rescued 200 girls and 93 women on Tuesday during a military operation to wrest back the Sambisa Forest in the northeast from the militant group. REUTERS/Afolabi Sotunde

140505-nigeria-chibok-girl-mothers-01

Những người mẹ đang đòi lại con gái bị BokoHaram bắt cóc.

 

Vấn đề đáng lo ngại nhất cho hòa bình thế giới là tuy không chính thức tuyên bố, các cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở châu Á và châu Phi đều có quy mô quốc tế với sự can dự của nhiều nước ở cả hai phía.

150501-bao-catp_resize

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-5-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên báo CA TPHCM 1-5-2015