Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bphone: được và chưa được

bphone-02

 

Chưa cần biết sản phẩm mặt mũi ra sao (bởi lẽ Bkav bảo mật quá hớp), nhưng rõ ràng Bphone là một câu chuyện thành công mới về truyền thông quảng bá. Cha mẹ của em nó đã làm cho người thương thì thương chết bỏ, mà ghét thì ghét cả tông ti họ hàng.

Thật tình không còn có sự chọn lựa nào khác khi mới ra trận lần đầu mà đã phải nhảy ngay vào một chiến trường trọng điểm khốc liệt nhất, Bkav đã phải chọn chiêu thức quảng bá gây sốc, chấp nhận bị ném đá. Không chỉ có dùng những từ ngữ có sức nổ như bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945 mà Bkav còn dám “khi quân phạm thượng” khi đụng tới hai cộng đồng di động lớn nhất hiện nay là iFan và SamFan qua những lời “dìm hàng” hai “cục cưng” của người ta bây giờ là iPhone 6 và Galaxy S6.

Vì thế khi tới dự sự kiện ra mắt Bphone được tổ chức ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình với 2.000 khách mời chính thức ngồi kín hai tầng hội trường và biết bao nhiêu người đang theo dõi tường thuật trực tiếp sáng 26-5-2015, tôi đã băn khoăn và hồi hộp không biết chiếc smartphone này đạt được bao nhiêu phần trăm so với những gì Bkav đã quảng cáo.

Đầu tiên là tôi đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì thực tế Bphone cũng ra ngô ra khoai đó chớ. Không thể đòi hỏi một sự hoàn hảo ở bất cứ sản phẩm công nghệ nào trong phiên bản đầu tiên. Cho dù được nỗ lực chăm chút tới mấy, Bphone cũng chẳng thể thoát khỏi cái quy luật đó.

Công bằng mà nói rằng, ở chừng mực nào đó, Bphone đã có thể đáp ứng được cái “ước mơ” phổ biến của những người dùng sản phẩm công nghệ là muốn có một sản phẩm hội tụ các tính năng và công nghệ tốt nhất của các sản phẩm khác.

Chỉ cần nhìn vào thông số kỹ thuật của Bphone, người ta có thể hiểu ngay nó là một smartphone cao cấp ở phân khúc thị trường high-end. Bên cạnh phần cứng tốt, thuộc loại đỉnh cao hiện nay, phần mềm ứng dụng và công nghệ của Bphone cũng thuộc hàng flagship.

Sở dĩ tôi nói: Bphone là của Bkav là vì cái dấu ấn của Bkav in rõ ràng trên Bphone từ hình dáng cho tới nội dung. Bkav cho biết họ đã mất 4 năm với 200 người tham gia và tiêu tốn nhiều triệu USD cho dự án nghiên cứu phát triển chiếc Bphone.

Bây giờ, chúng ta cùng nghiêng ngó chiếc Bphone mà tôi có cơ hội cầm trên tay trong sự kiện ra mắt nó.

 

Xin mời đọc bài in trên báo Người Lao Động ngày 28-5-2015.

Hay trên báo Người Lao Động Online

 

(Xin cáo lỗi do lỗi gõ mơ màng (không phải của tui à nghen) nên trong đoạn: “So sánh tốt xấu giữa iPhone 6, Galaxy S6 và Bphone là tùy cái nhìn chủ quan của từng người. Còn xét theo những chuẩn cơ bản, theo tôi, cả 3 smartphone này đều “kẻ Thúy Vân, người Thúy Kiều”, xin vui lòng đọc là “so sánh đẹp xấu”. Xin đọc là “thị trường high-end (cao cấp)” chứ không phải “hi-end” (audio cao cấp). Chân thành cảm ơn.)

 

Phần kết là: “Vì lẽ đó, nhiều người đang chờ Bkav cho ra những phiên bản Bphone cho thị trường đại trà. Tôi kém hy vọng với Bphone ở thị trường high-end, nhưng lại tin tưởng hơn ở thị trường entry-level. Bphone high-end để làm thương hiệu cho Bkav, còn Bphone entry-level mới đem lại lợi nhuận cho họ và mang tới cái “sướng” cho người dùng rộng rãi như ý Bkav nói mình muốn làm ra một sản phẩm công nghệ Việt tốt nhất cho người Việt.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-5-2015)

+ Nguồn ảnh: Bkav. Thanks.

bphone-01 bphone-02 bphone-03 bphone-04 bphone-05

bphone-06

bphone-07 bphone-08 bphone-09 bphone-10 bphone-11