Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giàng ơi, Bắc Đẩu Beidou chạy đầy đường kia kìa

How-GPS-Works-1

 

Họa vô đơn chí mà. Tội nghiệp em Bphone biết chừng nào. Trong cái phong trào nhà nhà săm soi, người người bới lông tìm vết, em lại bị nghi ngờ chung chạ với gã Mã Giám Sinh thời ICT danh tính Beidou – Bắc Đẩu. Cái mối lương duyên của em cũng bị liên kết với vụ scandal Trọng Thủy – Mị Châu thời xa xưa mà những chiếc lông ngỗng ngày xưa giờ thay bằng những tín hiệu vô tuyến.

Trong khi em Bphone nước mắt lưng tròng lòng đau như cắt bởi bị những đồng hương của mình dập liễu vùi hoa, gã Beidou mắt long sòng sọc xổ hàng tràng tiếng “lạ” giận mình “thập diện mai phục” bấy lâu nay im ru bà rù giờ chịu văng miểng từ “quả bom B” mà hiện nguyên hình.

Thiệt đó, hệ thống định vị toàn cầu GPS Beidou (BDS) của Trung Quốc lâu nay đã được tích hợp trong nhiều mẫu smartphone “đỉnh” của không ít thương hiệu lừng danh quốc tế bán ở Việt Nam mà chớ hề ai quan tâm. Trong bảng liệt kê cấu hình của mình công khai trên website chính chủ, Bphone cũng được cha mẹ mình là Bkav cung khai đầy đủ, chẳng hề “khai man lý lịch” hay “cố tình giấu diếm”. Báo điện tử Tri thức Trực tuyến – Zing ngày 30-5-2015 hài danh hài tánh rõ ràng rằng: “Hiện tại, Bắc Đẩu (Beidou) hiện hữu trên tất cả các thương hiệu lớn ở Việt Nam. Hầu hết các smartphone của Samsung, Sony, HTC, Microsoft, Huawei, Xiaomi… trên thị trường đều tích hợp cả ba công nghệ định vị của Mỹ, Nga và Trung Quốc trên sản phẩm của mình. Trong số này, có những model quen thuộc như Galaxy S6 bản chip Exynos, Galaxy Grand Prime, Sony Xperia Z3, HTC One E9+, Nokia Lumia 730…”

Vậy nên mới nói Beidou chạy đầy đường đó mà…

Xin mời đọc bài trên Media Online

Car-GPS-Tracker-GPS-Alarm-Tracking-System-1

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-5-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.