Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Khi thế giới không cần mật khẩu….

150602-taipei-computex-ss6-103_resize

 

 

Thế giới thời công nghệ và kết nối ắt sẽ vỗ tay, đập chân reo mừng khi có thể thoát được cái gánh nặng và nỗi ám ảnh mang tên password (mật khẩu). Nó vừa là chiếc chìa khóa, vừa là chứng minh thư để người dùng có thể mở các thiết bị ra mà xài, truy xuất các ứng dụng hay vào các trang web.

Theo nguyên tắc, mật khẩu càng phức tạp (nhiều ký tự và trộn lẫn chữ với số hay các ký hiệu), càng an toàn hơn. Nhưng đó chính là nỗi khổ tâm của người dùng. Càng sở hữu nhiều mật khẩu và mật khẩu càng an toàn thì càng khó nhớ. Chuyện râu ông nọ cắm cằm bà kia xảy ra như cơm bữa.

Trong buổi trình diễn các công nghệ mới tại triển lãm máy tính và công nghệ thông tin lớn nhất châu Á COMPUTEX Taipei 2015 hồi đầu tháng 6-2015, hãng Intel đã giới thiệu giải pháp đăng nhập và xác thực không cần mật khẩu dựa trên công nghệ trong các chip Intel mới kết hợp với công nghệ ứng dụng Windows Hello (có trong Windows 10) của Microsoft và True Key của Intel. Chẳng cần phải bận tâm tới mã PIN hay mật khẩu nữa. Ứng dụng Windows Hello cho phép bạn đang nhập vào các thiết bị chạy Windows 10 bằng dấu vân tay hay gương mặt của bạn. Công nghệ True Key được Intel giới thiệu là cách dễ nhất và an toàn nhất để mở khóa thế giới số. Trong video clip minh họa, hệ thống bảo mật mới này siêu tới mức phát hiện được người mang chiếc mặt nạ in hình chụp từ khuôn mặt chủ nhân là kẻ giả mạo. Có nghĩa là ngoài những dấu vết, hình dạng cơ bản của khuôn mặt, hệ thống còn ghi nhận những thuộc tính sống động của nó.

Xin mời đọc tiếp về cái vụ mật khẩu in trên báo Pháp luật TP.HCM Chủ nhật 7-6-2015 (báo giấy).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-6-2015)