Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Quần áo rồi cũng thông minh

google-iproject-jacquar

Loại chỉ có thể dẫn điện do Google phát triển.
Dạo sau này, cái từ “smart” (thông minh) được thiên hạ sử dụng như nấm sau mưa. Nhưng rõ ràng nó cũng đã được nâng cấp và cập nhật cho phù hợp với kỷ nguyên Internet. Hồi trước, thiết bị nào biết xử lý (nghĩa là có chút trí khôn) lá được gọi là thiết bị thông minh. Bây giờ, yêu cầu cao hơn và thời thượng hơn: thiết bị thông minh không chỉ biết xử lý, tính toán mà còn phải có khả năng kết nối Internet.

Kết nối Internet mà kết hợp với tính di động giống như diều gặp gió. Từ đó ra đời chủng loại thiết bị mới gọi là “wearables” – thiết bị thông minh có thể đeo được, mặc được. mang được. Cho tới nay, những thiết bị thông minh đó đã được phát triển dưới nhiều hình thức, chủ yếu là đồ trang sức và phụ kiện cho con người, đặc biệt là những người yêu thời trang. Nhẫn, đồng hồ, vòng đeo tay, dây chuyền, kính đeo mắt, bông tai,…. đểu đã được tích hợp công nghệ thông minh này. Ngay cả những chiếc nón, cây dù, đôi giày, dây thắt lưng, túi xách,… cũng trở thành những thiết bị thông minh.

Tình hình càng xôm tụ hơn với nền tảng mới gọi là Internet cho vạn vật (Internet of Things – IoT). Nói nôm na là mọi thứ trên đời này đều sẽ được con người phú cho cái khả năng kết nối với nhau và kết nối với Internet. Vì thế, chuyện quần áo cũng có thể thông minh là chuyện rồi sẽ tới.

 

Xin mời đọc bài trên Media Online

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-6-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên tạp chí e-CHIP M!