Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Nhắn tin chửi bậy coi chừng ra tòa lãnh án

A Whatsapp App logo is seen behind a Samsung Galaxy S4 phone that is logged on to Facebook in the central Bosnian town of Zenica, February 20, 2014. Facebook Inc will buy fast-growing mobile-messaging startup WhatsApp for $19 billion in cash and stock in a landmark deal that places the world's largest social network closer to the heart of mobile communications and may bring younger users into the fold. REUTERS/Dado Ruvic (BOSNIA AND HERZEGOVINA - Tags: BUSINESS) - RTX196EP

 

Đây quả là một tin sốt dẻo cho những “anh hùng bàn phím” có máu mê ném đá, sỉ nhục, xúc phạm người khác trên không gian ảo. Nó cũng là một lời cảnh báo cho những ai nghĩ một cách đơn giản rằng do không phải đối mặt trực tiếp, muốn nhắn tin ra sao cũng được, có gì delete là xong. Hãy coi chuyện xảy ra hồi trung tuần tháng 6-2015 ở Liên hiệp các tiểu vương quốc Arập Thống nhất UAE nè.

Trước tình trạng tội phạm trên không gian ảo, đặc biệt là tệ nạn sỉ nhục người khác, đang lan rộng và nguy hiểm hơn, các quan tòa ở UAE đã thẳng tay trừng phạt những bị cáo bị nắm tóc để làm gương. Thậm chí, theo báo Anh Telegraph (16-6-2015), quan tòa tại một tòa án ở thành phố Abu Dhabi (thủ đô của UAE) còn có thể buộc một người đàn ông nhắn tin với những lời lẽ tục tĩu xúc phạm người khác mức tiền phạt lên tới 68.000 USD.

Hôm 16-6, báo 7Days UAE cho biết bị cáo này trước đó đã bị tòa xử phải nộp phạt 3.000 Dh (dirham, đơn vị tiền của UAE), tương đương 815 USD về tội chửi rủa một người đàn ông khác thông qua dịch vụ tin nhắn WhatsApp. Nhưng các công tố viên không hài lòng với mức phạt này và đã thành công trong việc yêu cầu tòa án xét xử lại theo hướng tăng tiền phạt lên mức tối đa 250.000 Dh hoặc xử tù. Bị hại còn mét cảnh sát rằng bị cáo còn hăm dọa sẽ “xử đẹp” ông ta; nhưng những lời cáo buộc này sau đó đã bị bác bỏ.

Luật của UAE chớ hề nương tay với những tội phạm không gian ảo khi mà thực tế chứng minh rằng những hành vi ảo đó lại gây ra những tổn hại trong đời thật. Hồi năm 2013, một nhà hoạt động công chúng UAE đã bị tòa xử phạt 2 năm tù về tội dùng mạng Twitter gửi những tin nhắn phê phán cách hành xử của nước này trong vụ án “UAE 94” xét xử 94 người phản đối chính trị. Năm 2012, một người Mỹ sống tại Dubai đã bị tòa phạt 1 năm tù và nộp phạt 10.000 Dh (2.700 USD) về tội đưa lên mạng một video châm biếm bị quy là “bôi xấu hình ảnh của UAE ở nước ngoài”.

Các chuyên gia luật hồi tháng 5-2015 khuyến cáo rằng với đạo Luật Tội phạm Không gian ảo (Cyber Crimes Law) của UAE, chỉ cần gửi qua email một tấm ảnh chụp hình ngón tay giữa (gọi là “ngón tay thối”) hay gửi qua smartphone một biểu tượng ngón tay giữa là nếu bị khổ chủ kiện, người ta có thể bị kết án tới 3 năm tù hay phải nộp phạt tới 500.000 Dh. Luật sự hình sự Abdullah Yousef Al Nasir nói rằng: “Với sự phát triển của công nghệ, người ta đang bắt đầu xúc phạm người khác trên các mạng truyền thông xã hội thông qua những dịch vụ như WhatsApp hay tin nhắn BlackBerry. Một số người xúc phạm người khác với ý nghĩ rằng không ai có thể truy tố họ. Nhưng UAE có luật rõ ràng để trừng trị những kẻ nào lợi dụng công nghệ để phạm bất cứ tội nào, kể cả tội chửi người khác trên mạng.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-6-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bài in trên Tạp chí e-CHIP M!