Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những biểu tượng cảm xúc emoji có thể dùng thay cho password

emoji-eyebeam-show

 

Một trong các biện pháp bảo mật cổ nhất và thông dụng nhất là dùng cái chìa khóa mật khẩu (password). Nhưng đây cũng là chiếc chìa khóa dễ bị mở nhất.

Có tùm lum tà la lý do khiến cho cái mật khẩu chỉ có thể ngăn ngừa người… ngay. Nhiều người ngại đặt mật khẩu dài mất công gõ hay mật khẩu phức tạp thì khó nhớ. Phổ biến là đặt mật khẩu ăn theo những gì chung quanh mình mà mình khoái nhất, yêu nhất. Đơn giản hơn là chỉ cần làm một lèo 1234567890 có trên bàn phím. Bản thân nguyên vật liệu được dùng để bào chế mật khẩu cũng hạn hẹp, chỉ gói trong 24 chữ cái, cộng thêm 10 con số và chừng một chục ký hiệu.

Bởi vậy nên Intelligent Environments, một công ty công nghệ ngân hàng online và di động, đã phát triển một nền tảng cho phép người dùng thay những mã PIN chữ số truyền thống bằng những hình vẽ biểu tượng cảm xúc emoji quen thuộc trên máy tính và thiết bị di động. Chẳng hạn, thay vì dùng 123456, người ta có thể dùng các emoji mặt cười, mặt hôn, cô gái khiêu vũ, chiếc nhẫn kim cương, quả bóng đá….

Tất nhiên, không thể nào sử dụng cho hết các biểu tượng emoji vì số lượng quá nhiều và thường xuyên được bổ sung thêm những biểu tượng mới. Intelligent Environments đã chọn ra 44 biểu tượng emoji cho nền tảng an ninh bảo mật của mình. Theo họ, với 44 biểu tượng này, người ta có thể hoán đổi vị trí để tạo ra 3.498.308 chìa khóa khác nhau. Trong khi đó bộ 10 chữ số (0-9) chỉ có thể tạo ra được 7.290 chìa khóa không lặp lại.

Robert Siciliano, chuyên gia bảo mật online của hãng Intel Security, nói rằng ý tưởng dùng emoji làm passcode thay cho password này là một hướng đi đúng trong biện pháp bảo mật bằng mật khẩu.

Không phải lĩnh vực bảo mật nào cũng có thể ứng dụng những công nghệ tiên tiến như xác thực nhân trắc học đâu.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-6-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bài in trên Tạp chí e-CHIP M!