Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Nước nào yêu Mỹ nhất, nước nào ghét Mỹ nhất?

The_countries_that_love_and-hate-america

 

Trung tâm Nghiên cứu Pew vừa công bố kết quả nghiên cứu về “tình cảm” mà người dân ở 39 nước trên thế giới dành cho Mỹ. Một trong những câu hỏi mà họ được hỏi là họ khoái hay không khoái Mỹ.

Kết quả là Mỹ rất được tình thương mến thương ở vùng châu Phi Hạ Sahara. 5 trong số 6 nước khoái Mỹ nhất nằm trong khu vực này. Thích Mỹ nhất là Philippines, với 85% số người được hỏi yêu Chú Sam biết chừng nào. Nước ghét Mỹ nhất trong số 39 nước được nghiên cứu là Jordan, với 83% không khoái Mỹ so với chỉ có 14% thích Mỹ. Argentina là nước tưng tửng từng tưng, không ghét mà cũng chẳng mê Mỹ.

Tình cảm của dân Nga đối với Mỹ cũng trồi sụt theo mối bang giao giữa hai nước. Năm nay có 81% ghét Mỹ và 15% thương Mỹ. Còn hồi năm 2013, đa số dân Nga thích Mỹ.

Việt Nam trong bảng tổng sắp năm 2015 đứng thứ 10 trong số 32 nước có tình cảm với Mỹ, với 65% người dân được hỏi thương nước của Sir Obama nhất trên đời.

Bỗng nhiên muốn… nói tới một câu danh ngôn không biết của ai: “Thật tuyệt diệu khi hai người lạ trở thành bạn tốt của nhau, nhưng thật buồn khi hai người bạn tốt trở thành hai người lạ.” Và rồi nhớ thêm câu nói của nhà sử học Anh Thomas Fuller (1608 – 1661): “Tình bạn thì hiếm, nhưng bạn bè thì không hiếm.” Cuối cùng quay về một đúc kết từ cả đời mình: chỉ trong lúc gian nan, cơ nhỡ, ta mới biết ai thật sự là bạn mình. Ừ thì nói bâng quơ vậy thôi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-6-2015)

+ Nguồn minh họa: Business Insider. Thanks.