Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Vừng ơi, cửa sắp mở thêm chút nữa rồi…

us-visa-00

 

Với một kẻ giang hồ lãng tử ta bà thế giới, tôi kết nhất trong bản Tuyên bố chung Tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ được thông qua tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào ngày 7-7-2015 đoạn này nè. “Hai nước mong muốn xem xét các biện pháp tạo thuận lợi về thị thực nhằm khuyến khích tăng số lượng khách du lịch, học sinh và các nhà doanh nghiệp đến hai nước.”

Vậy là cái gút mắt mấy năm nay đã được hai nhà lãnh đạo Việt – Mỹ đồng ý tháo gỡ và thậm chí đưa cả vào bản tuyên bố chung trong cuộc gặp lịch sử lần đầu tiên giữa một tổng bí thư của đảng CSVN và một tổng thống Mỹ ngay tại Nhà Trắng ở Mỹ.

Mấy năm nay, các nhà đầu tư và du khách Mỹ luôn càm ràm về việc Việt Nam chỉ cấp thị thực nhập cảnh (visa) cho người mang hộ chiếu (passport) Mỹ với thời hạn mỗi lần 3 tháng. Họ luôn nêu lên vấn đề này trong các cuộc họp với các quan chức cao cấp của Việt Nam, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở những lời hứa sẽ kiến nghị xem xét.

Từ 2-3 năm nay, trên trang thủ tục visa, Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam đã cho treo một thông báo “Trong tương lai, Hoa Kỳ có thể sẽ chỉ cấp visa (không di dân) có thời hạn 3 tháng cho công dân Việt Nam muốn nhập cảnh Hoa Kỳ, vì phần lớn công dân Hoa Kỳ đến Việt Nam cũng chỉ nhận được visa với thời hạn như vậy.” Có lẽ mục đích chính của họ là muốn người Việt có ý kiến với chính phủ của mình. Phải chăng họ không hề biết là người dân Việt lâu nay nản lòng chiến sĩ rồi đâu có thèm ý kiến ý cò vì vừa khó được nghe, vừa dễ bị suy diễn tiêu cực.

Theo thông lệ quốc tế, visa không di dân giữa hai nước được thực hiện trên cơ sở bánh sáp đi, bánh quy lại. Phải nói rằng Mỹ chơi rất đẹp, trong thời gian qua, họ vẫn tiếp tục cấp visa không di dân cho công dân Việt Nam đạt tiêu chuẩn Multiple (ra vào nhiều lần) với thời hạn tới 12 tháng. Sau đó, khi được cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho nhập cảnh, người mang visa này có thể được cho phép ở lại Mỹ tới 6 tháng mỗi lần.

Trả lời thắc mắc của những người muốn phía Mỹ cấp cho công dân Việt Nam visa có thời hạn lâu hơn nữa, nhà chức trách Mỹ nói rằng phần họ chẳng có vấn đề gì, chỉ cần phía Việt Nam cũng làm tương ứng.

Ngoại trừ với 37 nước và 1 vùng lãnh thổ tham gia chương trình miễn visa (Visa Waiver Program – VWP) của Hoa Kỳ, công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ còn lại trên thế giới đều cần phải có visa khi vào Mỹ. 37 nước được miễn visa gồm Andorra, Úc, Áo, Bỉ, Brunei, Chile, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Monaco, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, San Marino, Singapore, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Anh và lãnh thổ Đài Loan. Để hưởng chương trình miễn visa, công dân các nước và vùng lãnh thổ này phải có hộ chiếu điện tử (e-passport) hay hộ chiếu có thể đọc bằng máy (machine-readable passport), vé khứ hồi và chỉ được lưu trú tối đa 90 ngày.

Với một số nước không thuộc chương trình VWP này, Mỹ cũng có thể kéo dài thời hạn của visa không di dân tới 5 hay 10 năm. Mới đây nhất, hồi tháng 11-2014, Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận để nâng thời hạn hiệu lực của visa Mỹ dành cho Trung Quốc và Trung Quốc dành cho Mỹ từ 1 năm hiện nay lên tới 5 năm cho visa sinh viên và visa trao đổi (như trao đổi văn hóa, giáo dục, khoa học,…), cũng như tăng lên tới 10 năm cho visa doanh nghiệp và du lịch.

Tất nhiên, thời hạn visa có giá trị càng lâu, người dân càng thêm tiện lợi. Họ sẽ không tốn nhiều thời gian để xin lại visa khi có nhu cầu đi sang nước bạn. Chi phí cũng giảm đi. Chẳng hạn lệ phí visa không di dân áp dụng từ tháng 4-2012 tới nay thấp nhất là 160 USD/lần. Hộ chiếu cũng sẽ lâu hết trang trống hơn do mỗi visa chiếm mất 1 trang hộ chiếu.

Mong sao nhà chức trách hai nước sớm thực hiện Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ này cho dân có nhu cầu bay qua bay lại giữa hai bờ Thái Bình Dương được nhờ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-7-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.