Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp: mạng sập, người nản, vui thì không trọn, buồn thì nhân đôi

150723-baibao-tuoitre-1_resize

 

Trời, mới sáng sớm banh mắt ra đã xuất miệng thành thơ có vần điệu nhịp nhàng. Cái mà đoạn trường ai có qua cầu mới hay.

Cho tới chiều tối hôm qua (22-7-2015), các thí sinh cuối cùng cũng đã xem được điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học năm 2015. Nhưng trước đó, họ và phụ huynh đã bị hành hạ lên bờ xuống ruộng vì các mạng tra cứu điểm thi đều bị tê liệt do quá tải.

Ai cũng biết thi xong thì thí sinh mang tâm trạng nặng nề, căng thẳng như giơ cần cổ nằm đợi, không phải chờ sung rụng như trong chuyện ngụ ngôn hay táo rơi như Sir Newton, mà như trên đoạn đầu đài, chờ biết kết quả. Nghiêm trọng lắm à nghen. Đó là thành quả của 12 năm học phổ thông (nếu tính luôn nhà trẻ, mẫu giáo thì tròn 18 năm mài đũng quần trên ghế nhà trường). Không phải chỉ ở xứ mình đâu. Ở Mỹ, tốt nghiệp phổ thông được mọi người coi trọng hơn cả là vô đại học hay tốt nghiệp đại học. Bởi đó là thời khác giao thừa để người ta chính thức trưởng thành và bước vào đời (hay với nhiều bạn là thoát khỏi bóng râm – hay bóng tối – của cha mẹ).

Càng gần tới giờ G của ngày N, level căng thẳng càng như sợi dây đờn bầu (chỉ có 1 dây, hỗng có dây sơ-cua). Vì thế, ngày 20-7-2015, khi nghe thông báo hôm đó các cụm thi đều đã chuyển dữ liệu điểm thi về bộ quản lý thống nhất và chỉ trong 1 hay 2 ngày nữa, sau khi xử lý kỹ thuật, là có thể công bố, mọi người có liên quan tới thí sinh bắt đầu đứng ngồi không yên. Ngày hôm sau thì hai trang web chính thức của Bộ Giáo dục – Đào tạo bị tê liệt do quá tải. Khi bộ loan báo tới 14g30 ngày 22-7 chính thức công bố điểm thi, tình trạng càng tệ hơn. Mãi tới trưa hôm đó, chỉ vài giờ trước giờ G, liệu định được tình trạng quá tải, bộ mới mở thêm cửa, cho 8 trường đại học trên cả nước được mở website tra cứu điểm thi cho các tỉnh trong khu vực chung quanh mình. Tình hình cũng chỉ đỡ chút đỉnh, 8 mạng này cũng chập cheng toàn tập.

Trời, liệu có mạng nào chịu đời cho thấu trước đạo quân đang hùng hổ cùng xông lên phía trước chẳng ai chịu chờ một giây. Khoảng 1 triệu thí sinh dự thi, cộng thêm nhiều triệu phụ huynh, người thân, bạn bè của họ nữa. Không sập mạng mới là chuyện lạ.

Vốn đã căng thẳng chờ điểm, giờ thêm khó chịu, bất an vì vào mạng không được, mọi người có liên quan tới thí sinh càng thêm nản lòng, quạu quọ, giận cá chém thớt, đá thúng đụng nia. Người có kết quả thi tốt cũng không thiệt sự vui. Kẻ chẳng may học tài thi phận lần này lận đận càng thêm buồn.

Thôi, hỗng thèm nói nữa. Mời các bạn đọc bài trên báo Tuổi Trẻ 23-7-2015.

150723-baibao-tuoitre-2_resize

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-7-2015)