Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Tìm được mảnh máy bay ở Ấn Độ Dương nghi là của chuyến bay MH370

150729-Plane_wreckage_found_in_Indian-ocean-05

 

Ngày 29-7-2015, truyền thông quốc tế lại nóng lên với tin tìm được một số mảnh vỡ nghi là mảnh xác máy bay bị sóng đánh giạt lên bờ biển của Đảo Réunion ở Ấn Độ Dương. Người ta đã lập tức liên kết chúng với chiếc máy bay Boeing B777 mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia Airlines bị mất tích bí ẩn ngày 8-3-2014 cho tới nay vẫn không tìm ra tung tích. Trên chuyến bay định mênh từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc) này có 239 người, phần lớn là người Trung Quốc. Các nhà điều tra tình nghi máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương, nhưng cho tới nay vẫn không tìm được chút gì manh mối.

150729-Plane_wreckage_found_in_Indian-ocean-01

Xavier Tytelman, cựu phi công quân sự Pháp hiện chuyên về an ninh hàng không, nói với báo The Telegraph (Anh) rằng ông nghĩ mảnh vỡ này có khả năng là từ chiếc máy bay MH370 đó. “Tôi nghiên cứu hàng trăm tấm ảnh và trao đổi với các đồng nghiệp. Tất cả chúng tôi đều nghĩ nó giống như cánh của một chiếc Boeing 777 – cùng loại với chiếc MH370. Cảnh sát ở Réunion khám nghiệm mảnh vỡ đó và cho biết nó có vẻ như đã nằm dưới nước khoảng 1 năm – như vậy lại trùng với MH370. Chúng tôi chưa thể nói chắc được, nhưng chúng tôi nghĩ đây là một cơ hội.”

Bây giờ cần phải đối chiếu những thông số ghi trên mảnh vỡ máy bay này với hồ sơ của máy bay MH370 để xác định xem có trùng khớp không. Một số nhà chuyên môn căn cứ vào ảnh chụp do phía Pháp cung cấp cho rằng đây là một mảnh cánh tà (flap) của cánh máy bay. Cánh tà là một phần tử khí động có chức năng gia tăng lực nâng cho cánh chính máy bay khi máy bay bay với tốc độ chậm, như trong thời gian cất cánh và hạ cánh, nhờ đó giúp bảo đảm sự ổn định của chuyến bay trong những thời điểm quan trọng và giúp giảm chiều dài chạy hay xả đà khi máy bay cất hay hạ cánh.

150729-Plane_wreckage_found_in_Indian-ocean-03

Mảnh vỡ này được tìm thấy trên bờ biển của xã Saint-Andre de la Reunion, phía đông Đảo Réunion ngày 29-7-2015. Nó dài khoảng 2 mét và bị nhiều con sò bám chung quanh (vì thế nó có thể đã nằm dưới biển khá lâu).

150729-Plane_wreckage_found_in_Indian-ocean-06

Nhà chức trách Malaysia cho biết đã cử nhóm điều tra tới Đảo Réunion. Các nhà điều tra Úc trước nay chịu trách nhiệm chính trong những nỗ lực tìm kiếm chuyến bay MH370 cũng nói họ đang phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia của hãng Boeing để xác định nguồn gốc của mảnh vỡ này.

Cho tới nay, hoạt động tìm kiếm MH370 do Úc chỉ huy đã càn quét hơn 50.000 km vuông đáy biển (tức khoảng 60% khu vực tìm kiếm ở Ấn Độ Dương mà các chuyên gia cho rằng có khả năng chiếc máy bay bí ẩn này rơi xuống). Họ đã phân tích dựa trên các vị trí cuối cùng mà hệ thống radar hàng không và quân sự ghi nhận được tín hiệu máy bay cũng như với các tín hiệu phát từ MH370 mà một vệ tinh đã ghi nhận được.

150729-Plane_wreckage_found_in_Indian-ocean-02

Hy vọng với phát hiện mới này, người ta sẽ biết chắc được số phận của chuyến bay MH370 và 239 người trên đó.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-7-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet: Thanks.

Xin mời xem video clip:

 

reunion-island-01

+ Đảo Réunion là một lãnh thổ hải ngoại của Pháp nằm ở giữa Ấn Độ Dương, phía đông của đảo Madagascar. Tên cũ của Réunion là Isle de Bourbon. Đây là một nơi gắn với lịch sử Việt Nam khi hai nhà vua của Việt Nam là Thành Thái và Duy Tân bị thực dân Pháp đưa đi đày vào tháng 11-1916. Theo từ điển bách khoa Wikipedia, Đảo Réunion cách Madagascar 700 km về phía đông và cách Mauritius 200 km về phía tây nam. Réunion có chiều dài là 63 km, rộng 45 km và diện tích khoảng 2.517 km vuông (tương đương Đảo Hawaii của Mỹ). Dân số năm 2011 khoảng 840.000 người. Những người dân sống ở đây tự gọi mình là Réunionnais hay Créoles. Người da trắng chiếm 1/4 dân số, người Ấn chiếm 21%, và hậu duệ của người Hoa chiếm phần còn lại. Ngoài ra cũng có một ít con cháu người Việt sinh sống trên đảo. Đa số dân theo Thiên chúa giáo (85%), còn lại là Ấn Độ giáo (7%), Hồi giáo, Phật giáo,… Đảo Reunion hiện thuộc quyền sở hữu của Pháp và là một tỉnh hải ngoại của Pháp. Đơn vị tiền tệ sử dụng ở đây là Euro. Thành phố Saint-Denis là thủ phủ của Réunion. Mặc dù là một phần của Pháp, Réunion lại không phải là một phần của khu vực thị thực chung châu Âu Schengen, vì vậy nó có quy định di trú và visa riêng của mình.