Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Thăm thầy cô TT Colo tại Denver

HOA KỲ DU KÝ:

Chiếc máy bay Airbus A321 chuyến bay US 494 rời sân bay Sky Harbor Airport (PHX) tại Phoenix (Arizona) lúc 18g53ph (giờ Arizona) vượt 602 mile (969km) tới thành phố Denver (Colorado) ở miền Tây Hoa Kỳ. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Denver International Airport (DEN) lúc 21g50ph (giờ Colorado) sau 1g55ph bay.

Đặc biệt là tại sân bay DEN, khách nội địa hay quốc tế đến đều được đưa bằng những toa xe điện ngầm từ Terminal tới khu vực trả hành lý (Baggage Claim).

150821-denver-ttcolo-php-001_resize

Từ trái: anh Công Phong, cô Kim Thọ, thầy Hữu Thành và Kiến Đen.

Thầy Nguyễn Hữu Thành và phu nhân là cô Huỳnh Kim Thọ cùng anh Nguyễn Công Phong đã đứng đón sẵn ở ngay cửa ra khỏi nhà ga rồi cùng tôi đi lấy hành lý. Đây là hai thầy cô và một cựu học sinh Trung học Kiến Tường (THKT) trước 1975 đang định cư tại khu vực Denver. Thầy cô và anh Phong đi từ sớm, nhưng bị kẹt xe nên mất hơn cả giờ mới tới sân bay. Ở nhiều thành phố của Mỹ, nạn kẹt xe, đặc biệt trong giờ cao điểm, không phải là vấn nạn của phát triển như các nước đang phát triển, mà là một vấn nạn của cuộc sống. Làm sao được khi hầu hết mỗi người lớn (thậm chí ở tuổi trung học phổ thông – high school) đều có một chiếc xe hơi làm chân chạy đi chạy lại như xe gắn máy gắn với đời con người ở Việt Nam.

Trời Denver lúc này cuối hạ, chớm thu nên mát.

Thầy cô TT Colo luôn dành cho tôi nguyên cái tầng hầm basement nhà mình mỗi lần tôi đến thăm. Thầy cô cho chọn phòng trên lầu hay tầng hầm, dĩ nhiên tôi chọn tầng hầm cho nó an tâm công tác. Thoắt cái 2 năm rồi tôi mới lại đến thăm thầy cô. Ban đầu plan tôi ở 1 tuần, báo hại cô Thọ mua thực phẩm về chất cứng ngắt 2 chiếc tủ lạnh to đùng và 1 chiếc tủ ướp lạnh (fridge) tới mức cô phải dùng một trái dưa hấu thiệt bự dằn lên mới đè được nắp tủ fridge xuống. Nhưng do ngày 26-8 có sự kiện hãng điện thoại Mỹ Obi ra mắt chiếc smartphone chính thức đầu tiên của mình nên tôi phải bay trở về San Francisco. Hãng Obi Mobiles thành lập vào năm 2014 với 4 nhà doanh nghiệp sừng sỏ, trong đó ông gộc từ Apple “ly khai” như John Sculley III cựu CEO Apple và Coca-Cola. Sản phẩm được thiết hế bởi hãng Ammunition của huyền thoại thiết kế công nghiệp Mỹ Robert Brunner, người từng là Giám đốc Thiết kế Công nghiệp của Apple từ năm 1989 tới 1996. CEO của Obi Mobiles là Ajay Sharma, người từng đứng đầu bộ phận di động của HTC ở Ấn Độ. Trước khi tôi đi Mỹ dự Diễn đàn Intel IDF 2015 San Francisco, Obi đã có lời mời tôi sang Mỹ dự sự kiện của họ. Khi biết tôi lúc đó đang ở Mỹ, họ đã mua ngay vé máy bay khứ hồi cho tôi trở lại San Francisco để tham dự cùng với 3 bạn đồng nghiệp khác từ Việt Nam bay sang. Vì thế, tôi đau đớn lòng phải tạm chia tay thầy cô TT Colo sớm hơn kế hoạch. Tôi không thể quay lại Denver sau sự kiện Obi Mobiles vì ngày 29-8 tôi đã có lịch dự họp mặt cựu thành viên Trung học Kiến Tường hải ngoại tại Wichita (Kansas), nên phải từ San Francisco bay qua đó luôn.

Tôi không nói nhiều, mà cũng không thể nói hết, về tình cảm mà các thành viên gia đình THKT luôn dành cho nhau. Chỉ cần biết rằng thầy Đỗ Ngọc Trang – ngoại hiệu là Đỗ Thiền Sư – một “nhà hiền triết THKT” đang định cư tại Sacramento (miền Bắc California) đã tổng kết rằng: “Chỉ có ở Kiến Tường”. Mỗi lần tôi sang Mỹ, các thầy cô và các anh chị đồng môn luôn chăm sóc, thăm hỏi tận tình theo từng bước tôi đi.

150821-denver-ttcolo-php-004b_resize

150821-denver-ttcolo-php-005_resize

Thầy Thành cho biết từ sáng 21-8, cô Thọ đã bắt đầu nấu nồi phở gà đi bộ để khoản đãi tôi. Cẩn thận hơn, cô còn kho một nồi thịt gà gừng để phòng khi tôi thèm cơm sau cả tuần ở Mỹ thì có ngay món khoái khẩu mà chén. Nước phở cô nấu thiệt là đậm đà và ngon. Tiếc rằng ở Mỹ, hầu hết người Việt đều phải ăn bánh phở và bún khô. Nhưng như vậy hóa ra lại tạo ra một sự đặc trưng cho món phở, món bún Việt trên đất Mỹ.

150822-denver-ttcolo-php-004_resize

Chị Cẩm Vân và cô Kim Thọ.

Trưa 22-8-2015, chị Cẩm Vân – một cựu đồng môn THKT và con gái của Thầy Sáu Khen, người thầy dạy giáo lý của tôi ở Kiến Tường thuở nhỏ, được nghỉ làm (chị có 20 năm làm tại hệ thống siêu thị Costco), đã mua đem tới bánh cuốn nóng để ăn với chả lụa nổi tiếng ở California. Giàng ơi, chị Vân mua nhiều tới mức cả xóm ăn mới hết.

Cô Thọ sáng 22-8 đã hí húi làm bánh da lợn nhân đậu xanh. Buổi trưa, cô và chị Cẩm Vân lại cùng nhau làm món bánh bò nướng. Cô Thọ hăm he quyết tâm “bồi bổ phục hồi” cho tôi sau khi tôi vừa trải qua hơn nửa tháng bị “tẩu hỏa nhập ma nặng nhất lịch sử” và ngay sau khi “phục hồi được chừng 80% thành công lực” đã lang thang trên đất Mỹ. Cô làm tôi “sợ” lên nhà bếp của cô – một nhà bếp được thầy Hữu Thành trang bị đủ “khí tài khí cụ” hiện đại và công nghệ cao (ban đêm đi tới đâu thì đèn LED ở nơi đó tự động bật sáng).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Denver 22-8-2015)