Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Bữa trưa gọn nhẹ của hai anh em “bụi đời nước Mỹ”

HOA KỲ DU KÝ:

 

Trưa 4-9-2015, sau khi làm thợ vịn hụ hợ cho ông anh sư huynh đồng môn Nguyễn Văn Nghĩa ở thành phố Naples (Florida, Hoa Kỳ) dọn đồ đạc còn sót lại nhà tới gởi vào nhà kho self-storage mà anh thuê giá 200 USD/tháng cho gian kho rộng 10 feet, sau 15 feet, tôi lại theo anh đi tới một căn nhà khác của anh ở một cộng đồng cách đó không xa để chờ thợ tới sửa lại mấy viên ngói trên mái ngói mà người thuê nhà mới gửi mail báo hôm qua.

Ở Mỹ, việc mua bán nhà thông qua các đại diện của hai bên (agent) mà nhiều khi người mua, kẻ bán không hề gặp mặt nhau. Nhà ra bán trên hệ thống của một công ty hay đại lý bất động sản. Người có nhu cầu mua sẽ tìm hiểu và nhờ một agent (cá nhân hay công ty) thay mặt mình đứng ra deal với đại diện của bên bán và lo liệu mọi thủ tục cho tới tận khi nhận nhà, thậm chí kể cả sau đó. Trước ngày ký hợp đồng, đại diện người mua hay trực tiếp người mua sẽ làm thủ tục gọi là walk-through, đi kiểm tra thực trạng ngôi nhà lần cuối coi mọi thứ có đúng như trong thỏa thuận hay không. Nếu không vừa ý thì bên mua có thể yêu cầu bên bán hoàn thiện. Do hôm qua khi tới kiểm tra nhà, đại diện bên mua thấy anh em tôi vẫn còn để một số hành lý của tôi và đồ dùng của ông anh trong nhà, họ yêu cầu trước 11g trưa nay phải “hoàn toàn trống trải”. Báo hại sáng nay hai anh em phải thu tóm đồ đạt chất lên xem chở tới nhà kho gần đó.

Do bận việc “tẩu tán” nên hai anh em không kịp ăn sáng. Tới 12g trưa, sau khi anh Nghĩa lo xong việc đưa thợ tới kiểm tra mái ngói ngôi nhà kia, hai anh em bụng đói meo. Lại chạy tới nhà hàng China Buffet ở siêu thị Publix trong Freedom Square. Trưa nay, hai anh em không ăn buffet nữa mà gọi cơm phần. Anh Nghĩa chọn món tôm xào cải bẹ trắng (do thứ Sáu đầu thánh, anh ấy kiêng thịt). Tôi ăn món gà xào với bông cải xanh (broccoli). Thay vì dọn ra đĩa, nhà hàng cho vào hộp mốp to đùng để khách có thể ăn tại chỗ hay đem về, hoặc đang ăn mà có việc thì mang theo, hay ăn không hết thì đem về nhà ăn tiếp. Gía 1 phần ăn kèm theo 1 lon nước ngọt và 1 chiếc bánh tráng quấn trứng hơn 8 USD một chút (cả thuế). Ở nhà hàng này, một lon nước ngọt mua riêng giá 2 USD.

Vào giờ trưa, nhiều người lao động gốc Mexico quần áo lao động lam lũ, đầy bụi bặm vào mua đồ ăn bỏ hộp đem ra nơi làm việc ăn. Gía rẻ mà ăn no và ngon.

Nếu như hai anh em ở nhà nấu cơm rồi tới đây mua đồ ăn thì chỉ tốn chừng 9 USD/ngày.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Florida 4-9-2015)

20150904_121753_resize 20150904_121850_resize