Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Hiến máu rồi đi coi phim

HOA KỲ DU KÝ:

Xin nói “right and now” kẻo bị “tuyên dương” lộn: hiến máu rồi đi coi phim chỉ là tôi “ảo hóa” (virtualization) khi nhìn thấy tấm biển nhỏ nền trắng chữ đỏ cắm ở vệ đường trước World Wide Sportsman trong khu siêu thị bán đồ ngoài trời out-doors Bass Pro Shops (5156 International Dr, Orlando, FL 32819) nơi chuyên bán tất cả mọi thứ đồ dùng thể thao, săn bắn, dã ngoại từ sợi dây dù tới súng ngắn, súng dài ở Orlando (Florida). Trên tấm biển ghi: “Donate blood get 2 free movie tickets” (hiến máu nhận 2 vé xem phim miễn phí).

Một chiếc xe bus Little Red Bus hiến máu lưu động (bloddmobile) của One Blood loại này hồi sáng đã được tôi nhìn thấy tại sân nhà thờ ở gần đại lộ Orange Avenue để mời chào các giáo dân đi lễ Chủ nhật làm việc nhân đạo. Còn chiếc bloodmobile này, không rõ có phải cùng một chiếc buổi sáng không, đang đậu trước trung tâm mua sắm lớn dành cho dân thích các hoạt động phiêu lưu, thám hiểm, dã ngoại ngoài trời.

OneBlood là ngân hàng máu (blood bank) lớn nhất bang Florida. Nó hoạt động với danh nghĩa một công ty từ thiện (OneBlood Inc.). Giống như mọi ngân hàng máu khác, OneBlood vận động người ta hiến máu, sau đó nó xét nghiệm bảo đảm an toàn, phân tách máu thành những thành phần khác nhau rồi bán cho các bệnh viện và dưỡng đường có nhu cầu. Nhân viên của OneBlood cũng được trả lương như khi lao động, nhưng có lẽ chỉ có mức độ.

Do hoạt động nhân đạo nhưng vẫn phải có tính chất kinh doanh để có tiền hoạt động, OneBlood cũng khi thịnh, khi suy. Hồi năm 2012, OneBlood ở Orlando đã phải sáp nhập với hai đơn vị ở St. Petersburg và South Florida. Từ đó, nó còn phãi cho nghỉ việc hàng chục nhân viên. Nhiều người bị cắt giảm giờ lao động từ 40 giờ theo quy định Liên bang xuống còn 30 giờ/tuần. Nguyên nhân phần nào được cho là do các bệnh viện và bác sĩ giảm mức độ mua máu từ ngân hàng máu.

Hồi tháng 6-2015 đã xảy ra lùm xùm khi một nhóm nhỏ nhân viên OneBlood biểu tình trước trụ sở công ty tại Hạt Orange County chống lại cái mà họ gọi là “chính sách ngược đãi” (abusive policies) của công ty này. Theo họ, do thiếu người, nhân viên OneBlood phải làm việc quá cực khổ, thậm chí không có giờ ăn trưa hay đi tắm, hoặc không được trả lương. Điều đáng chú ý là những người này than phiền là họ bị buộc phải làm việc trên những chiếc xe bus hiến máu lưu động có điều kiện không an toàn cho cả nhân viên lẫn người hiến máu. Cái này đụng tới sự an toàn sinh mạng con người mới là chuyện nhức đầu đây. Theo trang báo Orlando Sentinel, cho tới cuối tháng 6-2015, có 75 nhân viên OneBlood đã ký tên vào thỉnh nguyện thư online trên mạng Change.org này.

Thú thiệt là tôi tò mò cũng muốn đẩy cánh cửa có chữ Enter để bước lên xe bus bloodmobile coi bên trong ra sao. Nhưng cái mà nhát dữ thần ôn (cái gì dính tới blood là tôi hỗng có ham). Tôi biết chắc rằng mình với máu O sẽ luôn được welcome nhiệt liệt tại những chỗ như thế này. Bằng chứng là mấy con muỗi toàn cầu rất chịu kết friend với tôi mà!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Orlando 6-9-2015)

150906-florida-orlando-blood-donate-001_resize 150906-florida-orlando-blood-donate-002_resize 150906-florida-orlando-blood-donate-003_resize