Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những “túp lều nhỏ” của sự văn minh

HOA KỲ DU KÝ: 

 

Trong những năm gần đây, đi tới đâu ở Mỹ, tôi cũng thấy những công trình mở rộng và tu bổ hệ thống giao thông.

Chẳng hạn như vào thượng tuần tháng 9-2015, ở thành phố Naples của bang Florida và dọc theo đường xa lộ giữa Naples và Orlando, nhiều công trình giao thông đang được thi công. Rồi hồi trung tuần tháng 9-2015 ở miền Đông Bắc, tôi thấy nhiều đường sá cũng được mở rộng hay tu bổ.

Và tại những công trình xây dựng giao thông đó, tôi đều thấy có mặt ở một góc nào đó những chiếc cabin bằng nhựa hay composite nhỏ. Đó chính là những nhà vệ sinh di động. Ngay cả những nơi dọc đường mà bên đường là rừng cây cỏ rậm, chỉ cần có 2 chiếc xe thi công là có mặt một “túp lều nho nhỏ” đó. Các công nhân ở công trường chớ hề tận dụng “môi trường thiên nhiên” để xả những gì cần phải xả từ cơ thể của mình.

Người Mỹ coi chuyện “có input ắt output” là bình thường, chẳng có gì phải ngại ngần, giấu diếm như mèo giấu xxx. Nhưng họ luôn có ý thức giữ vệ sinh chung và bảo vệ môi trường chung quanh.

Không thể có một xã hội văn minh và có văn hóa nếu như mỗi thành viên của nó không văn minh và có văn hóa. Và phải văn minh và có văn hóa ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tôi nghe nói tại San Francisco có những nhà vệ sinh công cộng hoặc lên tiếng nhắc nhở hoặc sẽ không mở cửa cho “tẩu thoát” nếu như người vừa làm chuyện đó chưa… rửa tay.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(East Coast Hoa Kỳ 13-9-2015)

150905-florida-naples-to-orlando-027_resize

Ở Florida

150911-maryland-city-005_resize

Ở khu vực phụ cận Washington DC.

150911-maryland-city-006_resize 150912-maryland-city-029_resize