Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Google đoạn tuyệt với Flash

flash-tombstoneh

 

Thêm một cây đinh nữa đóng trên cỗ quan tài của Flash đã được Google giáng búa khi quyết định ngưng hỗ trợ các quảng cáo bằng công nghệ Flash trong trình duyệt web Google Chrome từ ngày 1-9-2015.

Flash nay thuộc Adobe nên có tên là Adobe Flash; còn trước kia là Macromedia Flash và Shockwave Flash. Đây là một nền tảng multimedia và phần mềm dùng để hình thành các đồ họa vector, hình ảnh động, các game chơi trên trình duyệt, các ứng dụng Internet, các ứng dụng máy tính desktop, các ứng dụng di động, các game di động,… Các quảng cáo bằng Flash mượt mà, đa dạng và bắt mắt hơn là GIF động (animated GIF).

Google sẽ không “khóa” Flash trên trình duyệt Chrome ngay lập tức đâu. Nó cho phép Chrome chỉ chơi Flash với các “nội dung trung tâm” (như video clip), trong khi ngưng hỗ trợ các “nội dung ngoại biên” như các hình ảnh động bằng Flash. Như vậy là nhiều quảng cáo bằng Flash sẽ bị ngưng hỗ trợ. Từ nay, người dùng Chrome vẫn có thể chọn chạy các quảng cáo Flash nếu họ muốn, nhưng họ cần phải cấu hình bằng tay để mở chức năng này trong phần thiết đặt nội dung của Chrome.

Hệ thống bán lẻ online Amazon cũng từ ngày 1-9-2015 đã bắt đầu ngưng hỗ trợ quảng cáo Flash trên website amazon.com, cùng hội cùng thuyền với các trình duyệt Google Chrome, Mozilla Firefox, và Apple Safari.

Google giải thích rằng mình ngưng hỗ trợ các nội dung multimedia dạng Flash nhằm giảm ảnh hưởng của trình duyệt Chrome đối với thời lượng pin và sức mạnh hoạt động ttrên máy laptop. Trước nay, một trong những lời càm ràm chính của người dùng Chrome trên máy Mac là nó làm hao pin.

Trong khi đó, giới chuyên môn cho rằng mục đích thật sự của việc Google từ bỏ Flash là để giúp ngành quảng cáo tránh khỏi một trong những nguy cơ an ninh chính đối với các máy tính desktop. Các nhà nghiên cứu của Google đã phát hiện nhiều mối nguy hiểm từ Flash – nội dung dạng này thường bị hacker tấn công, ảnh hưởng tới cả người dùng Windows lẫn Mac.

Về phần các nhà quảng cáo sử dụng AdWords của Google, hãng này đã giúp họ chia tay êm thắm với Flash bằng cách chuyển đổi tự động từ Flash sang ngôn ngữ web mới HTML5. Ngành công nghiệp quảng cáo cũng đang thúc đẩy việc sử dụng HTML5 để hiển thị các quảng cáo multimedia.

Thật ra, lâu nay, các mẫu quảng cáo Flash dạng cửa sổ pop-up bất ngờ bung ra trong khi người ta đang duyệt web đã bị coi là phản cảm, khiến nhiều người khó chịu. Ngày càng có nhiều người sử dụng các công cụ phần mềm và ứng dụng để khóa các quảng cáo kiểu này. Theo ước tính gần đây của PageFair và Adobe, các phần mềm chặn quảng cáo pop-up sẽ làm mất 22 tỷ USD trong doanh thu quảng cáo của năm 2015 – tăng 41% so với năm ngoái.

 

HOÀI NGỌC

(Bài đã đăng trên tạp chí e-CHIP M 23-9-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.