Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngao du du lịch ảo với Google Street View

 

Ngồi ở một hóc bà tó vùng sâu vùng xa nào đó, chỉ cần có kết nối Internet là giờ đây bạn có thể ngao du tham quan vô số thắng cảnh, di tích không phải ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Điều thú vị là bạn có thể mãn nhãn với những hình ảnh chụp tại chỗ, nhất là với những hình ảnh 3D 360 độ như thể bạn đang đứng ngay tại chỗ. Tất cả điều kỳ diệu đó là nhờ tính năng Street View được tích hợp trong công cụ bản đồ Google Maps.

google-street-view-chobenthanh

Khu vực Chợ Bến Thành qua tính năng Street View của Google Maps.

 

Hôm rồi một cô bạn ở Úc la hoảng nói tôi là “ma xó” khi nghe tôi mô tả chi tiết ngôi nhà của cô ở Brisbane, thậm chí các chi tiết chỉ có trên… mái nhà và từ trên cao nhìn xuống. Cô còn khiếp vía khi tôi cắt cớ chụp lại ảnh ngôi nhà của cô rồi ghép hình tôi đang kéo valy đứng bên ngoài cửa nhà cô kèm theo lời trách: từ Việt Nam lặn lội qua thăm mà không chịu mở cửa đón khách.

Chuyện tôi ngồi tại Saigon mà dẫn đường đi cho người đang bị kẹt xe hay lạc đường ở Mỹ lâu nay là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Tôi đã làm được những điều tưởng như chỉ có ảo thuật gia mới làm được đơn giản là với địa chỉ nơi đó và nhờ sự tiếp tay của công cụ bản đồ online Google Maps.

Google Maps được Google đưa ra phục vụ mọi người miễn phí từ tháng 2-2005. Trải qua hơn 10 năm phát triển, công cụ tìm đường và dẫn đường “thiên hạ đệ nhất đẳng” này đã bao phủ toàn Trái đất và được tích hợp nhiều công nghệ và tính năng tiên tiến. Không chỉ sử dụng ảnh chụp từ vệ tinh, nó còn hỗ trợ ảnh do thiết bị chuyên dụng chụp ngay tại chỗ để hình thành tính năng xem ảnh toàn cảnh 360 độ.

Vào thời điểm tháng 10-2015, Google Maps cho phép người dùng xem ảnh toàn cảnh 360 độ (tính năng Street View, Photo Sphere), biết tình hình giao thông theo thời gian thực (qua tính năng Google Traffic). Nó có thể hướng dẫn đường đi nước bước cho bạn đi từ địa chỉ này tới địa chỉ khác, phân biệt theo phương tiện giao thông như xe ôtô, xe công cộng, đi bộ và xe đạp. Khi ngồi trên phương tiện lưu thông với thiết bị di động có kết nối GPS, bạn có thể nhìn trên bản đồ Google Maps vị trí của mình đang di chuyển trên đường.

 

CÔNG PHU XÂY DỰNG NGUỒN HÌNH ẢNH

Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của Google Maps và Google Earth là Street View cho phép người dùng xem toàn cảnh 360 độ như thể mình đang đứng ngay tại địa điểm nào đó. Nó được giới thiệu đầu tiên vào năm 2007 với hình ảnh của một số thành phố lớn ở Mỹ. Độ phủ của tính năng này ngày càng mở rộng ra khỏi biên giới Hoa Kỳ dựa theo quy mô của cơ sở dữ liệu và phần nào với sự hợp tác giữa Google và nước sở tại. Theo số liệu do Google cung cấp, vào thời điểm tháng 6-2012, Google đã chụp được số dữ liệu hình ảnh có tổng dung lượng lên tới 20 petabyte (20.000 terabyte) phục vụ cho Street View. Các hình ảnh này được ghi dọc theo 5 triệu dặm đường ở 39 nước và khoảng 3.000 thành phố. Tất nhiên, tới nay thì các con số này còn nhiều hơn. Có tin nói rằng Google Maps bắt đầu ứng dụng Street View ở Việt Nam kể từ khi công cụ bản đồ số này đổi giao diện mới hôm 21-3-2014. Nhiều hình ảnh ở Việt Nam mà Street View sử dụng đầu tiên này được chụp trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, người ta có thể thấy được cờ xí, cổng chào Tết. Chỉ nội ở lần cập nhật này, kho dữ liệu hình ảnh của Street View đã được bổ sung thêm các hình ảnh mới chụp ở các đường sá trên thế giới có chiều dài tổng cộng hơn 370.000 dặm.

Với những hình ảnh chụp từ trên cao, trước đây Google chủ yếu dựa vào ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh. Một số hình ảnh được chụp bằng máy bay bay ở độ cao chỉ từ 240 mét tới 460 mét. Sau này, nhiều hình ảnh được chụp và quay video từ những thiết bị bay điều khiển từ xa (drone).

Còn hình ảnh trên mặt đất được đội ngũ chuyên viên Google ghi hình bằng những chiếc xe chuyên dụng chạy trên các con đường, hay bằng những hệ thống camera đặc biệt gắn trên xe ba bánh, trên balô người đi bộ, trên canô, xe trượt tuyết, thiết bị lặn,…

Google cho biết các hình ảnh vệ tinh đều dưới 3 năm tuổi và được cập nhật theo định kỳ. Theo ghi nhận của chúng tôi, Google giờ đây thường xuyên đưa hình ảnh cập nhật mới hơn tùy theo sự bổ sung của người dùng. Bản đồ cũng được cập nhật thường xuyên hơn.

 

HỌ ĐÃ GHI HÌNH BẰNG NHỮNG HỆ THỐNG CAMERA 360 ĐỘ NHƯ THẾ NÀY

google-street-view-camera-01

google-street-view-camera-02b

google-street-view-camera-03

google-street-view-camera-04

google-street-view-camera-05

google-street-view-camera-06

google-street-view-camera-07

 

TÍNH BẢO MẬT VÀ RIÊNG TƯ

Ngay từ khi mới ra đời, công cụ Google Maps đã gây không ít quan ngại cho nhiều người, thậm chí nhiều nước. Năm 2005, Tổ chức Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Úc (ANSTO) than phiền rằng loại bản đồ này giống như “vẽ đường cho… khủng bố nó chạy”. Nhưng chính phủ Liên bang Úc không đồng tình với quan điểm này.

Thật ra ngay chính Google cũng rất cẩn trọng với chuyện này. Họ đưa bản đồ chụp trước đó một thời gian và có thể dùng kỹ thuật để che khuất những chỗ nhạy cảm. Thí dụ, Google tô màu lên một số khu vực có yếu tố an ninh cao (hầu hết ở Mỹ) như nóc Nhà Trắng và nhiều tòa nhà chính quyền ở thủ đô Washington. Nghe nói các nước cũng có thể yêu cầu họ làm như vậy đối với những khu vực nhạy cảm.

Google Maps cũng cập nhật thường xuyên các vùng cấm bay do chính quyền các nơi áp dụng. Thậm chí, trong tình hình những thiết bị bay drone đang ngày càng thêm phổ biến, bản đồ Google Maps cũng đã cung cấp các khu vực mà thiết bị này không được phép bay. Những nhà sản xuất drone có uy tín cũng đã tích hợp chặt chẽ với Google Maps để không cho phép các thiết bị drone bay lên, thậm chí không khởi động được, khi ở trong các khu vực cấm bay.

Về tính riêng tư, những gì có thể làm lộ diện đối tượng trong ảnh (như khuôn mặt người, biển số xe,…) đã được Google xóa mờ. Họ sợ bị kiện tụng.

 

NGAO DU THẮNG CẢNH VIỆT NAM

Ban đầu, Street View mới cho thấy hình ảnh của những thành phố lớn và các địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam. Bây giờ, tính năng ảnh 360 độ này đã phủ rộng hơn. Ở các nơi nào chưa có thể ứng dụng tính năng xem ảnh 360 độ, Google Maps cũng đã cung cấp những hình ảnh do nhiều người khác chụp tại những địa danh đó. Nhờ vậy mà người dùng có thể biết rõ hơn về những địa danh mà mình cần tìm hiểu.

Tính năng Street View cung cấp cái nhìn 360 độ trên đường phố và bạn có thể đi theo nó – hễ đi tới đâu là hình ảnh chung quanh chuyển động theo. Sau này, với công nghệ chụp ảnh quả cầu Photo Sphere, trên Google Maps còn được cung cấp những hình ảnh 360 độ (có icon vòng tròn mũi tên) cho bạn cái nhìn tại từng nơi như thể bạn đang đứng tại chỗ mà quay vòng vòng, ngắm được cả mây trên đầu.

Thật là thú vị khi bạn vào nhà thờ, ngôi chùa, hay di tích lịch sử nào đó rồi dùng tính năng Photo Sphere để thưởng lãm cảnh vật dưới hình thức ảnh 360 độ như thể mình đang đứng tại chỗ.

Chính nhờ Google Maps với tính năng xem ảnh 360 độ mà bây giờ tôi đã có cơ hội nhìn ngắm nhiều hơn đất nước mình. Hễ nghe tới một địa danh nào, tôi có thể lên Google Maps để tìm hiểu và có những cái nhìn rõ hơn về nơi đó, như thể tôi đang ở đó.

Mời xem video:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Bài đã in trên báo Pháp Luật TPHCM Chủ nhật 11-10-2015

+ Ảnh chụp qua màn hình và từ Internet.

151011-baibao-phapluattp-01_resize