Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

13-10: doanh nhân và cái bờ-ra

No-Bra-Day-01b

 

Hôm nay là ngày 13-10-2015. Bình thường thì hiểu rằng chỉ còn 2 tháng + 17 ngày nữa là xài hết béng cái quỹ thời gian của năm 2015.

Nhưng 13-10 lại là một ngày đặc biệt:

  1. Xứ Việt có Ngày Doanh nhân Việt Nam (từ năm 2004) để vinh danh những doanh nhân biết làm giàu chính đáng cho mình đồng thời đem lại lợi ích cho đất nước và cho mọi người. Không thể được gọi là doanh nhân nếu chỉ biết khư khư thâu tóm mọi thứ của thiên hạ về kho nhà mình, ai chết mặc bay miễn ta thủ lợi. Đó là những con buôn hay gian thương. Đạo lý doanh nhân là làm giàu cho mình mà vẫn có lợi cho thiên hạ. Nói nôm na theo ông Hai Lúa là mình có cơm, người ta có cháo. Còn chuyện mình ăn cơm nguội chấm khô quẹt, còn người ta ăn cháo bào ngư vi cá là tiên trách kỷ, hậu trách nhân, coi lại cách ăn ở và mần ăn thôi.

Chỉ có điều nhức nhối tâm can là liệu có bao nhiêu người được gọi là doanh nhân ở Việt Nam bây giờ có thể làm giàu một cách chính đáng và tuân thủ pháp luật? Thành đạt lại quá gian nan nếu muốn đồng hành với thành nhân.

  1. Thế giới có Ngày No Bra Day dùng hình thức thể hiện phụ nữ “thả rông” (không mặc áo ngực) để truyền đi cái thông điệp “phụ nữ tự do và được tôn trọng”. Giới vì sức khỏe cộng đồng cặp tàu sự kiện này với mục đích kêu gọi sự chú ý của cộng đồng tới bệnh ung thư ngực (breast cancer). Nhân tiện, tôi muốn gọi cho chính xác – chí ít là theo ý mình – là “ung thư vú”.

Trên thế giới, ung thư vú là dạng ung thư số 1 ở phụ nữ, chiếm khoảng 25% trong tổng số các trường hợp phụ nữ bị ung thư. Phụ nữ ở các nước phát triển dễ bị ung thư vú hơn. Nhưng ngược lại, tỷ lệ sống sót của người bị ung thư vú ở các nước phát triển cao hơn hẳn các nước đang phát triển. Ở Mỹ và Anh, có từ 80% tới 90% số người bị ung thư vú có thể sống được ít nhất là 5 năm. Ung thư vú ở nữ nhiều gấp hơn 100 lần so với nam giới. Tỷ lệ tử vong của ung thư vú thiệt là đáng buồn. Năm 2012 thế giới có 1,68 triệu người bị bệnh ung thư vú và 522.000 người chết vì ung thư vú.

Các nhà chuyên môn khuyến cáo rằng phụ nữ phải thường xuyên tầm soát các dấu hiệu ung thư vú ngay từ tuổi rất trẻ. Mọi phụ nữ cần phải được học cách tự tầm soát ngực mình.

Trong nỗ lực giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt, tôi xin phép Việt hóa từ No Bra Day là “Ngày của những bà Tưng”.

  1. Vậy thì có thể tìm ra được mối dây liên hệ nào giữa Ngày Doanh nhân và Ngày No Bra Day? Có câu danh ngôn phương Tây: “Đứng sau một người đàn ông thành đạt là một người đàn bà rất đạt”. Doanh nhân càng có mối liên hệ máu thịt với phụ nữ vì sự thành đạt hay sạt nghiệp của một nam doanh nhân thường có bóng hình một hay nhiều phụ nữ. Mà phụ nữ thì phải gắn với cái món nội y gọi là “bra”.

Thôi thì gút lại như vầy cho nó ngắn gọn và dễ hiểu: Ngày Doanh nhân + No Bra Day có nghĩa là doanh nhân cần được thả rông – tự do để mần ăn. Vậy há!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon Ngày Doanh nhân + No Bra Day 13-10-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.