Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Sợ tin tặc, Hải quân Mỹ xài lại đồ cổ

us-navy-celestial navigation

 

Học viện Hải quân Mỹ đã quyết định dạy lại phương pháp dẫn đường theo thiên văn học (celestial navigation) mà họ từng loại khỏi chương trình giảng dạy sĩ quan hải quân từ cuối thập niên 1990. Theo báo Capital Gazette (14-10-2015), lý do phải sử dụng lại phương pháp tìm phương hướng bằng công cụ thủ công truyền thống là vì Hải quân Mỹ đã lo sợ trước tình trạng bọn tin tặc tấn công vào các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân để đánh cắp dữ liệu và chiếm quyền sử dụng hệ thống mạng theo ý chúng. Tình trạng này đang ngày càng diễn ra nhiều hơn và càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Từ đầu năm 2015, Học viện Hải quân Mỹ đã bắt đầu dạy lại những “bài học ngắn gọn” về phương pháp dẫn đường bằng thiên văn học thay cho máy tính. Tiến trình khôi phục lại môn học này đã bắt đầu từ năm 2011. Đầu tiên, học viện huấn luyện cho các hoa tiêu trên tàu cách sử dụng những phương pháp tìm phương hướng cổ điển, sau đó là những bài học cơ bản. Từ mùa Thu 2016, các quân nhân Hải quân sẽ được huấn luyện với một chương trình được xây dựng lại. Khóa 2017 của Học viện Hải quân Hoa Kỳ sẽ là khóa đầu tiên mà học viên tốt nghiệp được trang bị các kỹ năng hoa tiêu bằng thiên văn học trong chương trình chính khóa được khôi phục đầy đủ.

NGÔ LÊ

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

us-navy-celestial navigation-02

Nữ đại úy hải quân Christine Hirsch đang giảng dạy môn hoa tiêu bằng thiên văn học tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ.

us-navy-celestial navigation-03

Chiếc kính lục phân (sextant) của thập niên 1940 này là một học cụ môn hoa tiêu thiên văn học của Học viện Hải quân Hoa Kỳ giờ đây được sử dụng lại.

us-navy-celestial navigation-04