Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Microsoft tung ra 5 chiêu thức lên đời Windows 10 ngay và luôn

Windows-10_Product-Family_resize

 

Microsoft rất ưng cái bụng với hệ điều hành mới Windows 10 mà họ tự hào khoe rằng đây là hệ điều hành Windows ngon lành cành đào nhất từ trước tới nay. Và Microsoft bèn đặt ra mục tiêu là tới năm 2018 sẽ có 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10.

Có quá nhiều kinh nghiệm xương máu với cách làm ăn quan liêu, thời buổi này không còn có thể nằm chờ sung rụng mà muốn ăn khoai, phải vác mai đi đào, Microsoft cho thấy mình sẽ chủ động quyết liệt lôi kéo người dùng về đội mình. Cụ thể là từ năm 2016, Microsoft sẽ dùng đủ thập bát ban võ thuật để thúc đẩy những người đang xài Windows 7 và Windows 8.1 chịu lên đời Windows 10.

Vậy thì Microsoft sẽ vận dụng những chiêu thức nào? Tác giả Nick Heath của trang công nghệ TechRepublic đã đưa ra 5 cách mà Microsoft sẽ làm để “dọn cỗ cho người ta xơi Windows 10”.

  1. Windows 10 sẽ tự động bắt đầu tự động tự cài đặt (automatically installing itself)

Từ đầu năm 2016, Microsoft sẽ thay đổi trạng thái (status) của chế độ upgrade Windows 10 miễn phí thành “Cập nhật được khuyên dùng” (Recommended Update). Như vậy, do đã được thiết đặt sẽ tự động cập nhật mỗi khi có bản Recommended Update, hầu hết máy tính tại nhà đang chạy Windows 7 và Windows 8.1 hiện nay sẽ tự động bắt đầu lên đời Windows 10.

Tuy nhiên ép dầu ép mỡ ai nỡ ép OS, để tránh bị kiện tụng hay càm ràm, Microsoft có quy định: trước khi Windows 10 được cài đặt, người dùng cần tự tay mình khẳng định chấp nhận (manually confirm) việc lên đời này, nghĩa là họ vẫn có cơ hội chọn chưa chơi với Windows 10.

Những người dùng doanh nghiệp có thể ngăn ngừa tác vụ lên đời Windows 10 được tự động bắt đầu bằng cách dùng những công cụ như Windows Server Update Services để tùy chọn.

Terry Myerson, Phó Tổng giám đốc điều hành Nhóm Windows và Thiết bị (Windows and Devices Group) của Microsoft, xác nhận người dùng “có tùy chọn để tắt các cập nhật tự động”. Tuy nhiên, ông thòng thêm rằng động thái này là “không thận trọng” (không dám dịch từ “unwise” là “không khôn ngoan”) bởi vì “nguy cơ liên tục của những mối đe dọa Internet” mà Microsoft nói rằng chỉ có Windows 10 mới đủ sức trị chúng.

Ngoài ra, Microsoft cũng tỏ ra mình chơi đẹp fair play. Họ cho phép người lên đời Windows 10 có thể quay trở về hệ điều hành cũ trong vòng 31 ngày sau khi lên đời nếu như không khoái hệ điều hành mới (thường là do chuyện tương tích với thiết bị ngoại vi và những phần mềm ứng dụng thứ ba). Rất dễ dàng, người dùng chỉ việc chọn theo đường dẫn “Start Button->Settings->Update and Security->Recovery and Uninstall Windows 10” để trở về mái nhà xưa. Tôi đã làm mấy lần rồi, và chuyến hồi hương rất suôn sẻ (chỉ có điều phải chấp nhận tạm mất một phần dung lượng ổ lưu trữ để chứa bản sao lưu hệ thống cũ).

  1. Các thông báo lên đời (upgrade notifications) sẽ rõ ràng hơn

Cho dù ít lâu nay Microsoft đã cho hiển thị cái icon ‘Get Windows 10’ trên thanh taskbar của các máy tính Windows 7 hay trên màn hình Windows 8.1, nhưng thực tế là nhiều người dùng vẫn không để ý tới nó. Phó Tổng giám đốc Myerson cho biết từ khi phát hành Windows 10 tới nay, Microsoft vẫn nhận được nhiều lời than phiền từ người dùng nói họ chẳng biết làm sao để lên đời Windows 10. Ông hứa rằng Microsoft sẽ thay đổi những thông báo của mình theo hướng dễ tiếp cận hơn, rõ ràng hơn và đôi khi vui nhộn hơn.

  1. Các bản lên đời sẽ được thực thi ngay lập tức (happen immediately)

Tiến trình khởi sự lên đời Windows 10 cũng được sắp xếp lại cho hợp lý hơn. Trong những tuần đầu sau khi phát hành Windows 10, Microsoft đã yêu cầu người dùng phải đăng ký giữ chỗ lên đời trước (reserve a Windows 10 upgrade) rồi chờ ít lâu sau đó, có khi hàng tuần, mới tới lượt được tải bản cập nhật về. Tất nhiên cũng phải thông cảm vì làm sao có thể đáp ứng được ngay và luôn tất cả người dùng trên thế giới.

Bây giờ đã hạ nhiệt, Microsoft cũng đã thay thế chế độ xử lý 2 bước đó bằng chế độ lên đời lập tức (immediate upgrade) cho nóng hổi vừa thổi, vừa ăn. Dù sao, hotdog nướng ngay trên lò vẫn ngon lành hơn hotdog làm sẵn bỏ trong tủ lạnh. Hơn nữa, người dùng công nghệ vốn không khoái cảnh “cám treo, heo nhịn đói” và không thể “trì hoãn cái sự sung sướng” ấy lại. Bây giờ, người dùng click lên icon ‘Get Windows 10’ là sẽ lập tức có tùy chọn ‘Upgrade Now’ để bắt đầu tiến trình lên đời luôn và ngay.

  1. Lên đời dễ dàng hơn cho những bản Windows “lụi văn lậu”

Phó Tổng giám đốc Myerson khoe rằng ông ngạc nhiên trước việc nhiều người đang dùng các bản Windows 7 và Windows 8.1 không có bản quyền đã chấp nhận lên đời mua các bản Windows 10 Genuine có bản quyền

Vì thế, để tạo thuận tiện cho những người dùng “nhạy cảm” muốn “cải tà quy chánh” và “quay đầu là bờ” này, Microsoft dự định đưa ra tiến trình “one-click” cho phép người dùng mua bản Windows 10 “xịn” thông qua Windows Store hoặc bằng cách nhập mã kích hoạt (activation code) mà mình mua ở các nơi khác. Ban đầu, chính sách này sẽ được thử nghiệm ở Mỹ, nếu thành công có thể sẽ được mở rộng qua các nước khác.

  1. Lên đời nhiều máy dễ dàng hơn

Những ai muốn lên đời nhiều máy Windows 7 và Windows 8.1 lên Windows 10 sắp tới sẽ được Microsoft cung cấp một tiến trình dễ dàng hơn. Công cụ Microsoft Media Creation Tool sẽ được dùng để hình thành một bản sao y bản chánh (image) của Windows 10 để lưu vào đĩa DVD hay thanh nhớ USB Flashdrive cho phép lên đời Windows 10 cho các máy hợp lệ khác. Phó Tổng giám đốc Microsoft, Myerson cho biết sắp tới bạn sẽ có thể dùng công cụ tạo media của chính Microsoft để tạo một bản image dùng để lên đời Windows 10 cho bất cứ máy chạy Windows 32-bit hay 64-bit, Home hay Pro nào có bản quyền. Nó cũng có thể dùng để cài đặt mới (clean install) miễn là người dùng có mua bản quyền Windows.

windows10-desktop-01

Không ai có thể phủ nhận được cái ngon của Windows 10, dĩ nhiên là so với các ông anh bà chị của nó. Nhưng Microsoft một khi đã muốn bán được hàng thì phải lăn xả vào bếp chế biến đủ món chiêu dụ người dùng. Hơn nữa, hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng vốn thuộc loại “nhạy cảm”, làm khó là góp phần đẩy người dùng “ngây thơ vô số tội” vào vòng tay êm ái dịu dàng của các nàng kiều thuộc tập đoàn tú ông “lụi văn lậu” ngay. Tôi sợ bị nói là sính chơi chữ chớ từ “ông tú” chuyển qua “tú ông” chỉ mất có 1 thao tác “drag and drop”.

PHẠM HỒNG PHƯỚC