Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Thêm ảnh cho đầy đủ hơn một câu chuyện buồn

 

Tôi không hề muốn làm gia đình bạn mình, anh Lê Trung Việt, thêm đau lòng trước sự ra đi đầy bất ngờ và bi thảm của cô con dâu người Nga 28 tuổi Voskresenskai Elvira. Cô là một trong số 224 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay Nga sáng sớm ngày Halloween 31-10-2015 trên Bán đảo Sinai (Ai Cập). Chuyến bay 7K 9268 mang thương hiệu Metrojet của hãng hàng không Nga Kogalymavia trên đường từ Sharm el-Sheikh (Ai Cập) về Saint-Petersburg (Nga) đã lâm nạn chỉ 23 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 217 hành khách (có 17 trẻ em) và đội bay 7 người đều thiệt mạng.

Với tư cách một người viết báo, tôi cần phải bổ sung thêm mấy tấm ảnh cho câu chuyện của mình được đầy đủ hơn. Tôi tin rằng cũng là một người làm báo chuyên nghiệp lâu năm, anh Việt hiểu việc tôi làm. Vì cộng đồng cần được thông tin một cách nghiêm túc.

Những tấm ảnh này đã được post trên các trang báo điện tử trong nước và được chú thích rõ là do gia đình cung cấp. Tấm ảnh cover trang Facebook của anh Việt cũng là public.

Nhân tiện, tôi cũng mong các bạn viết báo đồng nghiệp thông cảm cho tôi khi phải từ chối những yêu cầu của nhiều bạn. Cái gì tôi post trên blog hay FB của mình, các bạn cứ thoải mái mà sử dụng và tôi còn phải mang ơn các bạn đã giúp góp phần phát tán. Còn tôi không thể trả lời những gì riêng tư, gia đình thay cho anh Việt. Tôi cũng không thể cung cấp số phone của anh Việt và những người liên quan, vì cần phải có sự đồng ý của từng người trong những trường hợp cụ thể. Anh Việt và họ đều có FB, xin hãy inbox họ. Hơn nữa, trong thời điểm này, gọi điện quấy rầy anh Việt là điều cần cẩn trọng cân nhắc tối đa. Đành rằng tất cả cũng vì công việc và vì nhu cầu của bạn đọc – nhưng cái gì cũng cần có chừng mực và đúng mức, nhất là trong tình huống nhạy cảm và tế nhị này.

Tấm ảnh đăng trên trang web Việt Nam có hình ảnh của con trai anh Việt, cháu Voskresenski Eugene (đi bên cạnh người phụ nữ đang đưa tay lên ôm mặt). Eugene tốt nghiệp ngành cứu hỏa và làm trong Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Trong ảnh, cháu mặc trang phục làm việc có nghĩa là cháu nhận được tin dữ khi đang làm việc. Trong lúc vào trang web tìm đọc thông tin về vụ tai nạn này – vì hai vợ chồng con trai anh đều sống tại thành phố St. Petersburg, nơi có nhiều hành khách trên chuyến bay, anh Việt đã bất ngờ khi nhìn thấy ảnh con trai mình trong số thân nhân của các nạn nhân đang thất thần ở sân bay chờ tin. Chưa kịp mừng vì con mình vẫn an toàn, anh đã nhận được tin nhắn báo hung tin từ con trai mình: con dâu anh không còn nữa.

elvira-03

Có một tấm ảnh chụp đôi vợ chồng này ngập đầy hạnh phúc. Họ kết hôn năm 2010. Vậy mà bây giờ mỗi người một thế giới.

elvira-01

Elvira, tên thân mật là Elia, cũng làm trong Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga như chồng. Trên trang blog của mình, bà Irina Zakharova, mẹ của Elvira, viết cho con gái duy nhất của mình rằng: “Con gái duy nhất đáng yêu của mẹ. Con đã mơ ước được dùng cuộc đời mình để cứu giúp mọi người, nhưng cuộc đời lại có lựa chọn khác…” (Theo Anh Ngọc, VnExpress).

Anh Lê Trung Việt chiều 2-11-2015 treo trên cover trang Facebook của mình ảnh chụp gia đình anh nhân một chuyến vợ chồng con trai về thăm quê nội. Anh cho biết năm nào hai con cũng về Việt Nam. Trong ảnh, Elvira đứng ở bìa phải, còn Eugene đứng thứ hai từ trái qua, bên cạnh bố mình.

letrungviet-fb

Với một cô con dâu như thế, với một cô con gái duy nhất như thế, người ta hiểu được nỗi đau mất mát của hai gia đình bị nhân lên gấp mấy lần. Đôi vợ chồng hạnh phúc quá. Cô dâu xinh đẹp, tươi trẻ quá. Cả hai vợ chồng đều chọn cái công việc xả thân cứu giúp người gặp hoạn nạn.

Vì thế, nếu như đây chỉ là một tai nạn đơn thuần, thôi thì số mạng đã định như vậy. Còn trong trường hợp đây là thảm kịch do sự tắc trách của phía hàng không trong việc sử dụng máy bay, hay do bọn khủng bố gây ra, những kẻ chịu trách nhiệm cần phải bị lên án và tính sổ cho những gì chúng gây ra cho những người vô tội.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-11-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.