Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Facebook trở thành đối thủ nguy hiểm trên thị trường viễn thông OTT

facebook-messenger-video-calling_resize

 

Mạng truyền thông xã hội Facebook lớn nhất thế giới (có 1,44 tỷ người dùng thục tế vào cuối tháng 3-2015) không chỉ chẳng có đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này đâu. Và chàng tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg cùng bầu đoàn thê tử của mình cũng chẳng chịu dừng bước giang hồ ở đó. Giờ đây, với việc tích hợp luôn tính năng video chat và gọi điện miễn phí vào công cụ nhắn tin Facebook Messenger, Facebook cũng trở thành đối thủ nguy hiểm trên thị trường viễn thông OTT.

Vậy là các dịch vụ cung cấp gọi điện thoại và video chat trên nền Internet (over-the-top content) chắc chắn sẽ bị giảm doanh thu. Lâu nay loại hình liên lạc bằng giao thức IP này ăn nên làm ra vì có giá cước cực rẻ so với gọi điện truyền thống. Đặc biệt là liên lạc quốc tế càng đem lại nhiều lợi ích cho người dùng hơn. Các dịch vụ này ăn nên làm ra tới mức các nhà mạng viễn thông truyền thống phải la hoảng, thậm chí cậy nhờ chính phủ của mình dùng cơ chế hành chính kềm hãm sức hoạt động của các dịch vụ OTT. Nhưng biết làm sao được vì đó là xu thế công nghệ và rõ ràng đem lại lợi ích thiết thực cho người dùng Internet. Người ta đã trả tiền cước truy cập Internet thì họ làm gì trên Internet là chuyện của họ, nhà mạng đâu thể bắt họ phải trả thêm cước cho những dịch vụ cộng thêm (ở đây là giao dịch giữa người cung cấp dịch vụ trên nền Internet với người dùng Internet).

Sự tham gia của Facebook vào thị trường viễn thông OTT càng thêm lợi hại khi họ hoàn toàn miễn phí và có số lượng người dùng khổng lồ trên quy mô toàn cầu. Các dịch vụ OTT có thu phí thì lo sợ là lẽ hiển nhiên, ngay cả các dịch vụ viễn thông OTT miễn phí cũng bị đe dọa. Cũng còn may là Facenook chỉ mới cung cấp dịch vụ video chat và gọi điện bên trong ứng dụng Messenger mang tính nội bộ người dùng của mình (cho dù cái người dùng nội bộ đó có quy mô quá khủng). Nếu mai này, họ làm như Viber, Tango, MagicJack,… kết nối dựa trên số điện thoại di động của người dùng thì càng nguy hiểm hơn. Chẳng hạn như với ứng dụng MagicJack, người dùng có thể dùng smartphone, tablet hay máy tính để gọi cho các số di động hay để bàn ở Mỹ.

Quả là tiện dụng vô cùng anh Mark à. Bây giờ đang chat với nhau trên Facebook Messenger, nếu chán gõ bàn phím chỉ có text hay chèn hình ảnh, cũng như khi mức độ tình cảm trào dâng lai láng vượt ra khỏi những con chữ, người ta chỉ cần nhấn nút một cái là có thể chuyển ngay sang kết nối với nhau bằng cuộc gọi điện thoại để nghe tiếng của nhau hay dùng video chat để nhìn thấy nhau trong thời gian thật. Xin lưu ý, tất cả các loại hình liên lạc này đều là miễn phí, chỉ tốn cước Internet.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Bài đã in trên tạp chí e-CHIP M!

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.