Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Intel đưa ra nền tảng mới cho Internet of Things

intel-edison-quark

 

Tập đoàn Intel hôm 11-11-2015 đã giới thiệu một kiến trúc tham chiếu nền tảng Internet của Vạn vật (Internet of Things – IoT) mới cùng nhiều sản phẩm phần mềm và phần cứng để xây dựng những giải pháp toàn diện nhất trong lĩnh vực IoT. Nền tảng mới bao gồm hai hệ kiến trúc để tham chiếu và một danh mục các sản phẩm và hệ sinh thái của Intel nhằm nắm bắt những cơ hội trong lĩnh vực IoT. Các sản phẩm bao gồm bộ vi xử lý Intel Quark dành cho IoT, hệ điều hành đơn giản và miễn phí cùng với bộ điện toán đám mây toàn diện đến từ Wind River, tất cả được thiết kế để xây dựng và bảo đảm các giải pháp kết nối thông minh từ vạn vật đến điện toán đám mây.

Ông Doug Davis, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách về IoT của Intel, cho biết: “Intel không ngừng nỗ lực trong việc đem đến một tập hợp toàn diện của các khối phát triển dùng chung (Building block) với một hệ sinh thái mạnh mẽ để nắm bắt các cơ hội từ IoT. Intel đang làm cho điều đó trở nên dễ dàng hơn đối với các khách hàng của mình với quy mô từ vạn vật đến điện toán đám mây thông qua các bộ vi xử lý mới Intel Quark dành cho IoT và các hệ điều hành điện toán đám mây được kết nối miễn phí từ Wind River dành cho các bộ vi điều khiển (microcontrollers)”

IoT_Processor_Roadmap_103015_resize

IoT đơn giản hóa

Kiến trúc tham chiếu nền tảng IoT mới của Intel dành cho vạn vật thông minh và được kết nối (smart and connected things) tập trung vào việc tạo điều kiện cho các hệ sinh thái của Intel phát triển một cách đơn giản, an toàn. Nền tảng này cung cấp kế hoạch để đưa những sáng kiến đến thị trường một cách nhanh hơn thông qua việc đơn giản hóa và làm thế nào để các thiết bị thông minh kết nối và chia sẻ những dữ liệu đáng tin cậy đến điện toán đám mây một cách an toàn. Công ty đầu tiên giới thiệu những giải pháp IoT dựa trên nền tảng IoT của Intel là SAP. Nền tảng này sẽ phát triển các giải pháp đầu cuối IoT của doanh nghiệp bằng cách sử dụng nền tảng của Intel kết hợp với nền tảng điện toán đám mây SAP HANA của SAP.

Intel-CEO-Brian-Krzanich-unveils-the-Quark-processor

CEO Intel, Brian Krzanich, giới thiệu CPU Intel Quark nhỏ xíu.

Chất bán dẫn mới cho vạn vật thông minh được kết nối

Bộ vi xử lý Intel Quark dành cho IoT cung cấp CPU công suất thấp cho vạn vật thông minh. Intel Quark SE SoC và bộ vi điều khiển Intel Quark D1000 và D2000 cung cấp một quy trình hoạt động mạnh mẽ trong một lớp vỏ bọc năng lượng có thể nhìn thấy được. Những sản phẩm mới này nằm trong gói sản phẩm lý tưởng dành cho IoT, chịu được nhiệt độ giãn nở trong các môi trường khắc nghiệt, có độ bền cao và đáng tin cậy. Intel Quark SE SoC cung cấp một trung tâm cảm biến tích hợp cũng như mô hình công nghệ phù hợp để có được sự thấu hiểu trong thời gian thực từ các dữ liệu cảm biến phức tạp của IoT.

Để thu thập dữ liệu từ vạn vật, từ việc tận dụng không gian cho đến cách sử dụng ánh sáng trong các tòa nhà văn phòng, Yanzi – nhà cung cấp giải pháp tòa nhà thông minh đang sử dụng Intel Quark SoC để phát triển Yanzi Plug và Yanzi Motion. Yanzi Plug là một cảm biến giám sát năng lượng hoạt động dựa trên việc sử dụng không gian và dự đoán bảo trì trong các tòa nhà thông minh, đồng thời cung cấp các phân tích về vạn vật. Giải pháp này sẽ giúp cắt giảm chi phí điều hành và tổng chi phí sử dụng hệ thống IoT trong các tòa nhà thông minh.

Honeywell đã áp dụng IoT vào các giải pháp nhân sự, kết nối sử dụng công nghệ Intel Quark. Các thiết bị đeo công nghiệp giúp giám sát môi trường làm việc của người lao động như lính cứu hỏa, công nhân… Điều này chứng tỏ các dữ liệu tích hợp từ nhiều nguồn có thể dự đoán các điều kiện lao động có an toàn hay không và giúp ngăn chặn các nguy cơ gây tai nạn hoặc lỗi thiết bị ảnh hưởng đến sự an toàn của người lao động, đồng thời tiết kiệm thời gian.

Theo lộ trình của Intel, chip điều khiển Intel Quark D1000 có mặt trên thị trường vào tháng 11-2015, còn Intel Quark D2000 được ra mắt vào cuối năm 2015. Intel Quark SE SoC có mặt trên thị trường vào giữa năm 2016.

 

Các giải pháp từ vạn vật đến điện toán đám mây của Wind River

WR-HelixRocket-graphic-110215-1

Các giải pháp được hãng Wind River, một đối tác của Intel, phát triển nhằm giúp các nhà sản xuất và các nhà phát triển thương mại đơn giản hóa và vận hành các ứng dụng về IoT một cách nhanh chóng, như việc khởi động hệ thống ứng dụng IoT trong tòa nhà thông minh chỉ trong vòng 10 phút. Một phần quan trọng của nền tảng IoT của Intel chính là hệ điều hành Wind River Rocket và Wind River Pulsar Linux, cũng như hệ thống điện toán đám mây toàn diện dành cho các sản phẩm phần mềm dịch vụ (SaaS)

 

Những giá trị thật sự của IoT

Giá trị thật sự mà IoT mang lại được thể hiện qua khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra nhờ vạn vật thông minh và được kết nối. Một phần quan trọng của nền tảng IoT mới chính là nền tảng Phân tích Nền tảng Đáng tin cậy (TAP). Nền tảng này giúp các dữ liệu được phân tích, ứng dụng và tích hợp vào các giải pháp đầu cuối trong lĩnh vực IoT. Nền tảng TAP có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, ngành bán lẻ hay ngành công nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu, phân tích cũng như là phân bổ khối lượng công việc.

Công ty Levi Strauss & Co. hiện đang sử dụng TAP để kiểm soát hàng hóa tồn kho, giúp cải thiện độ chính xác trong việc thu thập dữ liệu để đem đến cho các khách hàng của mình những trải nghiệm tốt hơn trong việc mua sắm tại cửa hàng. Honeywell đang sử dụng TAP trong các giải pháp nhân sự được kết nối đảm bảo an toàn lao động để giúp nâng cao việc ra quyết định trong thời gian thực.

MEDIA ONLINE

(Theo thông tin do Intel Việt Nam cung cấp)

Intel-Quark-soc

Intel Quark là một chip xử lý dạng SoC (system on chip) với kích thước cực kỳ nhỏ được phát triển cho nền tảng Internet of Things (IoT). Nó được dùng để điều khiển các thiết bị thông minh có thể đeo được wearables, cũng như các ứng dụng thông minh và được kết nối (smart and connected) khác. Cho tới nay, Intel đã tích hợp chip Intel Quark trong các vi máy tính (Intel Edison microcomputer) Intel Edison, board mạch phát triển Intel Galileo, module Intel Curie, board mạch phát triển Intel Arduino (dùng module Curie). Với kích thước đóng gói nhỏ xíu (15mm x 15mm), các SoC Quark dễ dàng được tích hợp vào trong các loại sản phẩm smart khác nhau. Giá bán từ 9,63 tới 13,39 USD/chip tạo dễ dàng cho các nhà sản xuất OEM thiết kế đủ loại sản phẩm thông minh với những kích thước đa dạng, thậm chí rất nhỏ gọn.

Intel_Edison_with_stamp_resize

Nhờ có CPU Quark nhỏ xíu, Intel đã hình thành nển tảng phát triển (development platform) Intel Edison nhỏ như một con tem bưu chính nhưng hội đủ thành phần của một chiếc máy tính.

intel-platforms-computex2015