Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Chúc mừng Quý Thầy Cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2015

ngaynhagiao-php

 

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-2015), tôi xin kính chúc quý Thầy Cô – những người đã và đang dạy học – luôn nhiều sức khỏe, an lành và hạnh phúc. Công ơn của Thầy Cô luôn nặng trĩu trên đôi vai tôi – một bên là với vai trò một học trò, một bên là với vị thế một phụ huynh.

1. Tốt đẹp cho tất cả và lẽ ra là như vậy khi thầy cô giáo và ngành giáo dục hòa với nhau thành All-in-One. Nhưng do ngành giáo dục ở Việt Nam lâu nay còn quá nhiều bất cập, khiến không ít người trong cộng đồng xã hội phải nặng lòng, nên về mặt tình cảm, tôi xin phép được tách thầy cô giáo ra khỏi cái môi trường giáo dục đó để có thể dồn hết mọi tình cảm của mình cho quý thầy cô mà chẳng phải lăn tăn. Với tôi, thầy cô là những người có công ơn dạy dỗ học trò nên người.

Thật ra, theo lẽ công bằng, người ta phải hiểu rằng bản thân ngành giáo dục cao quý không hề có lỗi, trách nhiệm làm cho nó đẹp xấu là ở những người làm giáo dục. Với suy nghĩ thiển cận và riêng tư đó, tôi không hiểu trong cái ngày để xã hội thể hiện lòng tôn sư trọng đạo, sự tri ân quý thầy cô giáo này, những người làm giáo dục đó có phút nào thoát ra được những ám ảnh về những lời chúc mừng, hoa và quà để soi gương tự nhìn nhận lại mình, ít nhất là cảm thấy mình có xứng đáng để mà vui mừng không.

Lẽ ra đây không phải là điều nên “phpleak” trong ngày đặc biệt này. Nhưng chuyện đâu phải ra đó, không thể bắt quý thầy cô chân chính cứ mãi phải gánh luôn cái bóng đổ này. Tôi tin rằng không một nhà giáo có tâm nào lại không ưu tư và nặng lòng về nghề nghiệp và thiên chức của mình. Còn bao nhiêu thế hệ học trò nữa phải đi qua bến bờ tương lai trên con đò ngang giáo dục buồn ơi là rầu?

2. Cha mẹ sinh ta làm người. Thầy cô dạy ta thành người. Nếu học trò có ý thức được mình có bổn phận phải ghi nhớ công ơn thầy cô, đó là điều thiệt là đáng mừng. Nhưng càng tốt đẹp hơn nữa khi đó không phải chỉ là bổn phận của học trò đối với thầy cô, mà chính là tình cảm của học trò dành cho thầy cô. Bổn phận xuất phát từ óc. Tình cảm xuất phát từ tim. Mà cái gì đi từ con tim này tới con tim kia thì luôn ấm áp và bền lâu hơn.

3. Tôn sư trọng đạo. Mong rằng sư luôn đáng để tôn, đạo luôn đáng được trọng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2015)