Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngày đầu năm 2016

happy-new-year-2016-php

 

Ngày đầu tiên trong 366 ngày (tháng 2 nhuận) của năm 2016 đã bắt đầu mở ra trước mặt chúng ta bằng những màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, lung linh trên khắp hành tinh, lần lượt tiếp nối nhau như một chuỗi pháo hoa kéo dài 24 giờ trải dài khắp thế giới.

Ngày đầu năm dương lịch ngày 1 tháng 1 được gọi là New Year, hay là Tết Dương lịch, Tết Tây. Nó là sự kiện thứ 2 cùng với Noel được đón chào hay ăn mừng trên khắp cả Trái đất, bất luận nước đó có những ngày Tết riêng theo lịch riêng của mình.

Và điều tuyệt vời hơn cả là năm mới được bắt đầu bằng một ngày nghỉ vẫn hưởng nguyên lương, thậm chí nếu ăn ở tốt còn được cả tiền thưởng sau một năm chăm ngoan làm việc.

Vậy là chúng ta đã đặt chân lên chặng đường thứ 2017 trên con đường vạn dặm sau Công nguyên và năm thứ 17 của thế kỷ 21 hay thiên niên kỷ thứ 3 sau Công nguyên.

Và cũng như thông lệ hàng năm, bạn và tôi bước vào một năm mới với những ước mơ và hy vọng mới. Ai mà không muốn cuộc sống của mình ngày càng tốt đẹp hơn. Làm người ai mà chẳng có ước mơ – thứ có thể là duy nhất chẳng hề tốn tiền mua và cũng không sợ bị ai đánh thuế. Mà không có hy vọng vào một điều gì đó trong tương lai, làm sao người ta có thể sống tiếp trên cõi đời này.

Vì thế, trong ngày đầu tiên của năm mới 2016 này, đồng bọn tụi mình cứ thả hồn trí ra cho những ước mơ bay bổng và những hy vọng ngời ngời khí thế. Cái đó gọi là “tự sướng”. Chỉ có điều, nên thực tế và biết người, biết ta kẻo cứ tự giao chỉ tiêu đầu năm cho bằng sướng để có cái mà khoe thiên hạ, rồi tới cuối năm đạt không được lại đâm ra “tự kỷ” mà “tự quạu”.

Trong buổi tiệc tất niên tối qua, một cô cháu người Mỹ gốc Việt hỏi tôi có “resolution” (quyết tâm) nào trong năm mới. Sau đó lên Facebook, tôi thấy mấy người bạn nước ngoài của mình cũng post lên những status về những “resolution” của từng người trong năm 2016. Wow. Người ta quả là thiết thực hơn mình rồi. Phải đặt ra mục tiêu và quyết chí đạt được chớ không đơn giản lung linh sắc màu chỉ có ước mơ và hy vọng như mình. Mục tiêu cụ thể và quyết tâm hết sức bình sinh chớ không phải là những ước mơ viễn vông, nổ như pháo Xóm Mới, nói cho sướng miệng mình và khè thiên hạ, để rồi hạ quyết tâm theo kiểu “bất chấp, bất chấp” tất cả miễn là đạt được cái mình muốn có.

Ừ, thì đã sang năm 2016 rồi đó. Bao lộn luôn vì trong những ngày đầu của năm mới, theo thói quen 365 ngày, người ta dễ gõ lầm viết lộn cái năm cũ. Chỉ hy vọng cái sự lầm lộn đó không gây hậu quả nghiêm trọng.

Tôi vẫn muốn có nhiều cơ hội để bày tỏ lòng cảm ơn tới các bạn bè, người thân đã nhiệt tình hỗ trợ và chịu đồng hành với tôi trong thời gian đã qua. Với bạn bè trên Facebook, chỉ cần chưa “unfriend” tôi là tôi đã hạnh phúc lắm rồi. Xin hãy tiếp tục ở bên tôi nhé.

Chân thành gởi những lời cầu chúc tốt đẹp nhất có thể được tới tất cả các bạn bè và người thân của tôi trong Năm mới 2016.

Happy New Year to You All – My Beloved Friends.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-1-2016)

+ Nguồn thiệp gốc: Internet. Thanks.