Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

May mà chỉ có một nửa

160101-drunken revellers in uk new year-01

 

Trong số hơn 30 tấm ảnh mà báo Anh Daily Mail tung lên về những người Anh say xỉn trên đường phố thủ đô London trong đêm Giao thừa và Năm mới 2016, tôi khoái nhất hình ảnh mấy nàng say quắc cần câu. Ừ, người đẹp thì say cũng có cái đẹp của họ. Hoặc chí ít thì cũng thấy ngồ ngộ… Haha, tôi thấy hũ hèm trong mắt nai (xin lỗi được mượn cái air của Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh vốn xôn xao cả mạng trong năm 2015).

160101-drunken revellers in uk new year-08

Ông bà mình từ xa xưa đã răn đe khuyên nhủ con cháu chớ có vướng phải 4 món ăn chơi tứ đổ tường, lần lượt theo thứ tự “công phá” là rượu chè, trai gái, cờ bạc và hút xách. Theo An Chi trên trang Bách Khoa Tri Thức thì sách gối đầu giường thời xưa Minh Tâm Bửu Giám có câu: “Tửu, sắc, tài, khí, tứ đổ tường”. Trong đó, “tài” để chỉ bài bạc, còn “khí” hàm ý nghiện hút thuốc phiện.

Hôm 31-12, cuối năm ôn cố tri tân, tôi nằm phè cánh nhạn ra thả hồn về quá khứ và kiểm điểm lại thấy cuộc đời mình may mắn cho tới tận hôm nay chỉ mới vướng có phân nửa trong tứ đổ tường. Này hén, tôi chỉ mê ăn chè, uống trà chớ không uống rượu; chỉ có mê gái chớ hỗng có khoái trai; chỉ có đánh cờ (cờ carô, cờ gánh, ô quan,…) chút chút chớ không biết chơi các thể loại bài; chỉ thấy gì ngồ ngộ là xách đi mà chớ hề hút bất cứ loại thuốc gì. Nếu tự phong thì rõ ràng tôi ngoan phát sợ.

160101-drunken revellers in uk new year-20

Vì sao rượu lại dẫn đầu bảng phong thần tứ đổ tường? Cũng ông bà mình nói “miếng trầu là đầu câu chuyện”, hồi xưa gặp nhau ăn miếng trầu cái đã rồi có chuyện gì nói sau. Còn rượu vô rồi thì làm đầu óc hoang mang, không còn kiểm soát được bản thân nữa, dễ dàng vượt qua nhưng lằn ranh đạo đức vốn mong manh mà dẫn tới sắc dục, bài bạc hay hút chích.

Dân giang hồ thường khích tướng nhau “nam vô tửu như kỳ vô phong” – mần trai mà không biết uống rượu như cờ không có gió. Ừ, uống cho đã đi ắt có “phong” mà là trúng phong rồi lên đường theo ông tổ Lưu Linh đó. Thỉnh thoảng ta lại đọc trên truyền thông tin ông nào đó say rượu mà trúng gió mất mạng. Còn một cái phong nữa kìa. Ai cũng biết một trong những nguyên nhân khiến “bản lĩnh đàn ông” bị cú “thượng mã phong” là do “làm chuyện ấy” lúc đang say xỉn. Đó, đó, còn ham “phong” nữa không?

160101-drunken revellers in uk new year-10

Có lần một cô bạn ở Đà Nẵng hỏi tôi: Bộ đàn ông mấy anh mê rượu bia lắm hả? Tôi chưa kịp trả lời trả vốn thì cô nàng bổ sung: Em thấy hàng ngày cứ chừng 3-4 giờ chiều trở đi là các quán nhậu dọc sông Hàn đầy nhóc mấy ông bên những bàn nhậu.

160101-drunken revellers in uk new year-35

Kể từ ngày 31-12-2015, Cộng đồng ASEAN (ASEAN Community) gồm 10 nước Đông Nam Á chính thức ra đời. Ngay tắp lự, người Việt đã giành được vị trí đầu bảng ASEAN 10 về khoản… tiêu thụ rượu bia, trong khi đứng thứ 8 về thu nhập GDP (chưa kể có nhiều khả năng cái vị trí GDP xóm nhà lá này sẽ sớm bị Lào và Cambodia vượt qua). Hồi tháng 4-2015, tại cuộc hội thảo về phòng chống tác hại rượu bia do Bộ Y tế tổ chức, Thạc sĩ Vũ Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, báo cáo: Với 3 tỷ lít bia tiêu thụ trong năm 2013, Việt Nam trở thành nước đứng đầu ASEAN và thứ 3 châu Á (chỉ chịu thua Trung Quốc và Nhật Bản). Trong 15 năm qua, mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người một năm của thế giới đã bão hòa, chỉ ở mức 6,2 lít. Trong khi đó, chỉ số này ở Việt Nam đang liên tục tăng lên từ 4 lít/người/ năm trong giai đoạn 2003-2005 lên tới 6,6 lít hiện nay. Riêng nếu tính trong nam giới, bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ 27,4 lít bia một năm, nhiều gấp 4 lần mức trung bình của thế giới.

Cũng theo Bộ Y tế, có phân nửa số đàn ông Việt có uống bia rượu. Các chuyên gia khuyên rằng, nếu chưa thể bỏ rượu thì người ta nên thay đổi cách uống rượu bia sao cho đỡ nguy hại hơn. Cụ thể là nam giới dưới 60 tuổi chỉ nên uống tối đa 2 đơn vị rượu/ngày và mỗi tuần nên tạm ngưng chiến 1-2 ngày cho gan có thời gian rảnh mà tự chữa các vết thương tổn. Một đơn vị rượu tương đương 330ml bia hơi; 2 phần 3 một chai hay lon bia loại 330ml; 100ml rượu vang đỏ hay trắng, 30ml rượu mạnh.

160101-drunken revellers in uk new year-16

Từ cổ chí kim, từ đông sang tây có biết bao nhiêu nhiêu người đã trở thành nạn nhân của rượu bia. Nguyên nhân lớn nhất của các tai nạn giao thông là do người cầm lái có nồng độ cồn trong máu cao. Rượu bia làm người ta mất đi ý thức khiến gây ra vô số những vụ việc tác tệ, gây hại cho người và cho chính mình, là nguyên nhân của rất nhiều vụ án hình sự.

Có nên khai luôn không ta. Hôm 20-12-2015, chỉ vì một lon bia H. mà mém chút tôi đã chun vô TV để có thể ôm ấp vỗ về an ủi cô hoa hậu lầm lộn xứ Colombia sau sự cố cô bị trao lộn vương miện Miss Universe 2015 đó nghen.

160101-drunken revellers in uk new year-36

Người ta rất quen với lý lẽ rằng có những món ăn phải có bia rượu mới thiệt là ngon. Tôi thì cho rằng đó chỉ là lời ngụy biện của những người muốn uống rượu bia. Cũng chớ có ai nghĩ rằng có thể khích tướng tôi uống bia trên bàn tiệc. Bởi tôi nghĩ rượu bia là cái món mà người ta chỉ uống vì…. muốn uống. Thế thôi!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-1-2016)

+ Nguồn ảnh: DailyMail. Thanks.